Sức mua ôtô tiếp tục “gam màu hồng”

An Nhi
Ba tháng trước Tết Nguyên đán luôn là quãng thời gian bùng nổ của thị trường ôtô
Đã có nhiều nhận định, sức mua ôtô hai tháng cuối năm nay và tháng đầu tiên của năm sau sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Đã có nhiều nhận định, sức mua ôtô hai tháng cuối năm nay và tháng đầu tiên của năm sau sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Sau cú bứt tốc tháng 9, sức mua ôtô tại thị trường Việt Nam tháng 10/2013 bắt đầu củng cố đà tăng trưởng.

Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường tháng 10 đạt 10.282 chiếc, tăng 5% so với tháng liền trước. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 4.031 chiếc, giảm 1%; phân khúc xe tải và xe thương mại đạt 6.251 chiếc, tăng 9%.

Tính riêng các loại xe lắp ráp trong nước, tổng sản lượng bán hàng tháng 10 đạt 7.832 chiếc, tăng 2% so với tháng 9.

Đây là bước tăng trưởng đáng khích lệ của thị trường ôtô. Bởi trước đó, sức mua ôtô đã có một cú bứt tốc mạnh mẽ khi tháng 9 đạt mức tăng đến 24% so với tháng 8.

Nếu so sánh theo năm, cách so sánh thường dùng đối với các thị trường đã có sự ổn định, sức mua ôtô 2 tháng trở lại đây còn chứa nhiều niềm vui hơn. Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng ôtô tháng 10 đã tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng thứ 7 liên tiếp sức mua ôtô cao hơn đáng kể khi so sánh cùng kỳ.

“Gam màu hồng” có được trong “bức tranh” thị trường ôtô Việt Nam những tháng vừa qua chủ yếu có được từ những tác động tích cực của chính sách thuế, phí, cụ thể là việc hầu hết các địa phương đã điều chỉnh giảm mức thu lệ phí trước bạ. Vì vậy, nếu tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân Tp.HCM diễn ra vào cuối năm nay, địa phương này chính thức giảm lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi, thị trường ôtô Việt Nam sẽ còn tăng hơn nữa bởi Tp.HCM là địa phương tiêu thụ ôtô lớn nhất cả nước.

Đã có nhiều nhận định, sức mua ôtô hai tháng cuối năm nay và tháng đầu tiên của năm sau sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn. Nguyên nhân, bên cạnh sự kỳ vọng vào động thái giảm lệ phí trước bạ của Tp.HCM, còn là sự kỳ vọng vào nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.

Theo chu kỳ hằng năm, ba tháng trước Tết Nguyên đán luôn là quãng thời gian bùng nổ của thị trường do nhu cầu mua xe của người dân tăng mạnh. Chu kỳ này thường được khởi động bằng sự kiện triển lãm ôtô lớn nhất trong năm, Vietnam Motor Show. Vì vậy, có thể coi mức sản lượng bán hàng của tháng 10 chính là sự củng cố cho đà tăng (được kỳ vọng là) vững chắc của thị trường ôtô Việt Nam thời gian tới.

Trở lại với các con số thống kê. Cũng theo VAMA, tổng lượng ôtô bán ra trên toàn thị trường đến hết tháng 10 đạt 87.166 chiếc, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các loại xe du lịch đạt 35.009 chiếc, tăng 27%; các loại xe tải và xe thương mại đạt 52.157 chiếc, tăng 15%.

Riêng lượng xe do các thành viên VAMA bán ra đến hết tháng 10 cũng đạt 63.361 chiếc, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn vào triển vọng thị trường, VAMA dự tính tổng sức mua ôtô cả năm 2013 sẽ đạt khoảng 109.000 chiếc so với mức 100.000 chiếc ước tính hồi đầu năm.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
 Tháng 10/2013Tháng 9/2013Tháng 8/2013
Xe du lịch2.9393.1122.593
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.3132.1202.001
Xe thương mại và xe khác3.2633.0532.489
Tổng8.7208.4657.236

 

So sánh tháng10/201310/2012 9/2013 10/2013 so 10/2012 10/2013 so 9/2013
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.3131.6752.12038%9%
Xe du lịch2.9392.6863.1129%-6%
Xe thương mại và xe khác3.2633.0683.0546%7%
Tổng8.7207.5548.46615%3%

 

So sánh năm20132012 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV18.48312.63846%
Xe du lịch26.53020.43329,8%
Xe thương mại và xe khác29.39229.3250%
Tổng75.76663.36120%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.