Sức mua ôtô tiếp tục lùi sâu

Đức Thọ
Tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 2/2016 tiếp tục lùi sâu với các con số thiếu khả quan
 Sức mua ôtô vào giai đoạn 3 tháng đầu tiên thường không cao và chỉ nhích dần trong 2 quý tiếp theo.
Sức mua ôtô vào giai đoạn 3 tháng đầu tiên thường không cao và chỉ nhích dần trong 2 quý tiếp theo.
Sau động tác rà phanh tháng đầu năm, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 2/2016 tiếp tục lùi sâu với các con số thiếu khả quan.

Cụ thể, báo cáo mới nhất của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng 2/2016 đạt 11.718 chiếc, giảm đến 49% so với tháng liền trước và giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sản lượng xe du lịch đạt 6.446 chiếc, giảm 54% so với tháng đầu năm; sản lượng xe thương mại đạt 4.599 chiếc, giảm 44% và sản lượng xe chuyên dụng đạt 673 chiếc, giảm 21%.

Mặc dù tỷ lệ sụt giảm là rất đáng kể song cũng không nằm ngoài dự đoán. Theo đánh giá, sau năm 2015 bùng nổ gần như toàn diện, thị trường hiện nay đang được coi là tạm “no đủ” ở mọi phân khúc, từ xe du lịch đến xe thương mại.

Bên cạnh đó, nhìn vào thông lệ hằng năm thì sức mua ôtô vào giai đoạn 3 tháng đầu tiên thường không cao và chỉ nhích dần trong 2 quý tiếp theo.

Thị trường ôtô Việt Nam vốn chưa có sự ổn định, luôn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của tâm lý tiêu dùng và đặc biệt là sự thay đổi của các chính sách liên quan. Do vậy, những diễn biến của thị trường cũng thường diễn ra những biến động một cách nhanh chóng.

Trên thực tế, mối tương quan giữa thị trường xe lắp ráp trong nước (CKD) và nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) cũng thể hiện khá rõ điều này.

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, thị trường xe CBU có xu hướng tăng và đã bùng nổ vào năm 2015. Tuy nhiên, bước sang năm 2016, do cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới gây nhiều bất lợi lên giá bán cho xe CBU nên việc thị trường này sụt giảm mạnh kể từ đầu năm nay cũng là một lý giải thuyết phục.

Cũng theo báo cáo của VAMA, sản lượng bán hàng của các loại xe CKD trong tháng 2/2016 đạt 9.243 chiếc, giảm 46% so với tháng liền trước. Trong khi đó, lượng xe CBU về nước cùng thời gian đạt 2.475 chiếc, giảm đến 57%. Lưu ý rằng tại gần như mọi thời điểm của năm ngoái, tỷ lệ tăng trưởng của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU luôn cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ tăng trưởng sản lượng bán hàng xe CKD.

Báo cáo của VAMA cũng cho biết, tính đến hết tháng 2, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường cộng dồn năm 2016 đạt 34.883 chiếc, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ tăng trưởng này có được phần lớn là nhờ phân khúc xe thương mại với tỷ lệ tăng trưởng 50%, đạt 12.799 chiếc và phân khúc xe chuyên dụng tăng 27%, đạt 1.548 chiếc. Trong khi đó, phân khúc xe du lịch đạt 20.536 chiếc, giảm 9%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 2/2016Tháng 1/2016
Xe du lịch6.38413.679
Xe thương mại4.1447.577
Xe chuyên dụng640623
Tổng11.16821.879

 

So sánh tháng2/20162/2015 1/20162/2016 so 2/20152/2016 so 1/2016
Xe du lịch6.3846.44713.675-1%-53%
Xe thương mại4.1442.8507.60645%-46%
Xe chuyên dụng640307623108%3%
Tổng11.1689.60421.90416%-49%

 

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch20.05916.67420%
Xe thương mại11.7507.95948%
Xe chuyên dụng1.26399727%
Tổng33.07225.63029%

Tin mới

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.