Sức mua xe du lịch tại Việt Nam tăng tốc

Đức Thọ
Sức mua tại các phân khúc xe thương mại và xe chuyên dụng đã bắt đầu giảm đi trông thấy
Nếu như sức mua của xe du lịch đang phụ thuộc chủ yếu vào khối doanh 
nghiệp VAMA thì ngược lại, sức mua của xe thương mại và xe chuyên dụng 
lại có xu hướng dồn về khối nhập khẩu.
Nếu như sức mua của xe du lịch đang phụ thuộc chủ yếu vào khối doanh nghiệp VAMA thì ngược lại, sức mua của xe thương mại và xe chuyên dụng lại có xu hướng dồn về khối nhập khẩu.
Trong khi sức mua tại phân khúc xe thương mại và xe chuyên dụng giảm thì phân khúc xe du lịch lại tăng đáng kể trong tháng 6/2015.

Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng toàn thị trường tháng 6/2015 đạt 18.686 chiếc, tăng 4% so với tháng liền trước và tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, lượng xe du lịch đạt 9.769 chiếc, tăng 9,2% so với tháng liền trước; lượng xe thương mại đạt 7.834 chiếc, giảm 0,5%; và lượng xe chuyên dụng đạt 1.083 chiếc, giảm 8,1%.

Có thể nhận thấy khá rõ bước tăng trưởng đáng khích lệ của phân khúc xe du lịch khi xếp cạnh phân khúc xe thương mại và xe chuyên dụng.

Ở chiều ngược lại, sau quãng thời gian bùng nổ vừa qua, sức mua tại các phân khúc xe thương mại và xe chuyên dụng đã bắt đầu giảm đi trông thấy. Hiện tượng này một phần lý giải từ thực tế nhu cầu mua sắm xe phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh đã được giải quyết tương đối đầy đủ trong giai đoạn đầu năm sau khi ngành giao thông vận tải siết chặt vấn đề tải trọng.

Các con số thống kê cũng cho thấy sự suy yếu của phân khúc xe thương mại và xe du lịch do khối doanh nghiệp trong nước chi phối.

Theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng của khối doanh nghiệp này trong tháng 6 đạt 17.283 chiếc, bao gồm 9.109 xe du lịch (tăng 7% so với tháng trước), lượng xe thương mại đạt 7.201 chiếc (giảm 2%), lượng xe tải đạt 6.147 chiếc (giảm 2%), lượng xe bus đạt 1.054 chiếc (giảm 2%) và lượng xe chuyên dụng đạt 973 chiếc (giảm 3%).

Nếu như sức mua của xe du lịch đang phụ thuộc chủ yếu vào khối doanh nghiệp VAMA thì ngược lại, sức mua của xe thương mại và xe chuyên dụng lại có xu hướng dồn về khối nhập khẩu. Đơn cử các thành viên VAMA có thế mạnh về xe thương mại và xe chuyên dụng như Thaco hay VEAM đều bị suy giảm khá mạnh về sản lượng bán hàng tháng 6/2015 so với tháng liền trước.

Tháng 6 tiếp tục là quãng thời gian chứng kiến sự chênh lệch về tỷ lệ tăng trưởng giữa thị trường xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Báo cáo của VAMA cho biết, sản lượng bán hàng của xe CKD đạt 14.448 chiếc, tăng 3% so với tháng trước và số lượng xe CKD nhập khẩu về nước đạt 4.238 chiếc, tăng 9%.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô toàn thị trường cộng dồn 6 tháng đầu năm đạt 103.492 chiếc, tăng 58% so với cùng kiỳ năm ngoái. Trong đó, lượng xe du lịch đạt 60.132 chiếc, tăng 45%; lượng xe thương mại đạt 37.320 chiếc, tăng 75%; lượng xe chuyên dụng đạt 6.040 chiếc, tăng 136%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 6/2015 Tháng 5/2015
Xe du lịch9.1098.503
Xe thương mại7.2017.370
Xe chuyên dụng9731.073
Tổng17.28316.946

So sánh tháng6/20156/20145/2015 6/2015 so 6/20146/2015 so 5/2015
Xe du lịch9.109
8.503N/A7%
Xe thương mại7.201
7.370N/A-2%
Xe chuyên dụng973
1.073N/A-9%
Tổng17.283
16.946N/A2%

So sánh năm 2015 2014 Tăng/ giảm
Xe du lịch51.348
N/A
Xe thương mại34.999
N/A
Xe chuyên dụng5.364
N/A
Tổng91.711
N/A

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.