Sụt giảm kỷ lục, sức mua ô tô chạm đáy 6 năm

Đợt bùng phát thứ 4 của đại dịch Covid-19 đã kéo sức mua tại thị trường ô tô Việt Nam tháng 8/2021 sụt giảm kỷ lục, qua đó tạo mức đáy thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây...
thị trường ô tô
Ngành ô tô sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn để gượng dậy.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có vẻn vẹn 8.884 chiếc xe được bán ra thị trường trong tháng 8/2021 vừa qua, giảm đến 45% so với tháng liền trước và giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, đây đã là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường ô tô Việt Nam bị sụt giảm doanh số khi so sánh với các tháng liền kề phía trước. Đà sụt giảm bắt đầu xuất hiện từ tháng 4 với mức giảm nhẹ 3,7% so với tháng 3. Sang đến tháng 5, sức mua tiếp tục giảm thêm 15%, tháng 6 giảm thêm 8% và tháng 7 tụt sâu 32% so với tháng 6.

Đợt lao dốc không phanh đã kéo tụt tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường từ mức 30.935 chiếc hồi tháng 3/2021 rơi thẳng xuống đáy 8.884 chiếc trong tháng 8/2021. Đây là một con số rất đáng báo động của thị trường ô tô Việt Nam.

Trước khi có kết quả thống kê tháng 8/2021, dung lượng thị trường ô tô Việt Nam tính theo tháng có mức thấp nhất diễn ra vào tháng 2/2016 với lượng xe bán ra đạt 11.718 chiếc. Như vậy, sức mua ô tô tháng 8 năm nay vẫn còn thấp hơn kỷ lục trước đó đến gần 3.000 chiếc.

Cú sụt giảm sâu sức mua của thị trường ô tô tháng 8/2021 diễn ra đều khắp ở các nhóm xe khác nhau. Trong đó, các loại xe du lịch đạt 6.231 chiếc, giảm 40% so với tháng liền trước; các loại xe thương mại đạt 2.344 chiếc, giảm 55%; và các loại xe chuyên dụng đạt 309 chiếc, giảm 33%.

Xét về xuất xứ, cả hai nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc và lắp ráp trong nước đều có chung tỷ lệ sụt giảm 41%. Cụ thể, sản lượng của các loại xe lắp ráp trong nước tháng 8/2021 đạt 5.345 chiếc còn lượng xe nhập khẩu về nước đạt 3.539 chiếc.

SỨC MUA Ô TÔ TRÊN TOÀN THỊ TRƯỜNG TỪ THÁNG 3 – 8/2021

sức mua ô tô tháng 8 2021

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn đến hết tháng 8, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường năm 2021 chỉ đạt 175.400 chiếc, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 121.549 chiếc, tăng 9,8%; phân khúc xe thương mại đạt 39.787 chiếc, tăng 10,5%; phân khúc xe thương mại đạt 3.817 chiếc, tăng 36,4%.

Mặc dù so với cùng kỳ năm 2020, tổng sức mua ô tô cộng dồn 8 tháng năm 2021 tăng nhẹ song vẫn không che khuất được những gam màu u ám bao trùm lên bức tranh toàn cảnh thị trường, nhất là khi thị trường vừa phải trải qua đợt lao dốc không phanh kéo dài.

Hiện tại, đợt bùng phát thứ 4 của dịch bệnh Covid-19 đã bắt đầu được khống chế tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, ngành ô tô đã thực sự “ngấm đòn” khi phải gánh chịu sự đứt gãy chung trong các chuỗi cung ứng linh kiện, hoạt động sản xuất và phân phối liên tục bị gián đoạn kể từ đợt giãn cách đầu tiên hồi tháng 4/2020. Thậm chí ở thời điểm này, tình trạng đóng băng đang diễn ra cục bộ.

Đại diện VAMA cho biết, kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát vào ngày 27/4 đến nay, nhiều nhà máy của các hãng xe thành viên VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất. Với những doanh nghiệp đã có thể hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường thì lại gặp một trở ngại khác. Đó là số lượng xe tồn kho rất lớn do việc dừng hoạt động của các đại lý.

Ước tính hiện đang có khoảng hơn 200 đại lý ô tô nằm trong chuỗi phân phối của các hãng xe thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Cùng với đó là hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động. Có thể nói, chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.

Các chuyên gia nhận định, kể cả trường hợp tình hình dịch bệnh sớm được khống chế thì ngành ô tô sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn để gượng dậy. Do đó, cùng với các ngành nghề khác, ngành ô tô cũng rất cần nhận được những giải pháp hỗ trợ mạnh tay từ chính sách.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.