Tăng giá tính thuế ôtô nhập khẩu thêm 2-20%

Đức Thọ
Các mức giá tính thuế áp dụng cho năm 2010 đối với ôtô nhập khẩu tăng thêm khoảng 2-20%
Với mức giá tính thuế mới, giá bán các loại ôtô nhập khẩu sẽ tăng thêm đáng kể - Ảnh: Đức Thọ.
Với mức giá tính thuế mới, giá bán các loại ôtô nhập khẩu sẽ tăng thêm đáng kể - Ảnh: Đức Thọ.
Tổng cục Hải quan vừa ban hành danh mục quản lý rủi ro về giá áp dụng cho năm 2010, trong đó, các mức giá tính thuế đối với ôtô nhập khẩu tăng thêm khoảng 2-20%.

Theo danh mục này, có hàng nghìn loại ôtô nằm trong diện phải quản lý rủi do về giá. Chiếm số lượng áp đảo trong danh mục này là các loại xe mang các thương hiệu nổi tiếng như Toyota, Honda, BMW, Mercedes-Benz, Lexus, Porsche, Chrysler, Hummer…

Các mức giá tính thuế ban hành trong danh mục này, theo Tổng cục Hải quan, là đã được xây dựng dựa trên những tham vấn cụ thể về giá, những biến động về tỷ giá giữa các đồng ngoại tệ và VND, các chính sách và giá bán mới từ các nhà sản xuất, nhà cung cấp…

Cụ thể, trong danh mục này có nhiều loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc cả cũ và mới có mức giá tính thuế cao hơn mức cũ từ vài nghìn đến vài chục nghìn USD/chiếc.

Ví dụ, loại xe Toyota Camry LE phiên bản 2009 dung tích xi-lanh 2.4 lít sản xuất tại Mỹ có mức giá tính thuế tăng thêm 1.000 USD, từ 17.000 USD lên 18.000 USD; bản sử dụng động cơ dung tích 3.5 lít tăng thêm 3.000 USD, từ 17.000 USD lên 20.000 USD.

Hay như dòng xe đang thuộc diện “hot” nhất hiện nay trên thị trường xe hơi nhập khẩu Việt Nam, chiếc Toyota Venza sản xuất tại Mỹ bản sử dụng động cơ 2.7 lít, hai cầu, cũng có mức giá tính thuế tăng thêm 2.000 USD, từ 20.000 USD lên 22.000 USD; bản động cơ 3.5 lít, hai cầu, tăng từ 22.000 USD lên 24.000 USD.

Như vậy, việc ban hành và áp dụng danh mục quản lý rủi ro về giá với các mức giá tính thuế tăng thêm khá nhiều sẽ trực tiếp tác động đến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc. Hiện tại, ôtô nguyên chiếc đang là một trong những mặt hàng cần hạn chế nhập khẩu.

Tại thị trường ôtô trong nước, việc áp dung mức giá tính thuế mới sẽ khiến cho giá bán các loại ôtô nhập khẩu tăng thêm khá nhiều.

Trước khi ban hành danh mục này, Tổng cục Hải quan cũng đã có công văn gửi các cơ quan hải quan địa phương yêu cầu kiểm soát đặc biệt đối với một số loại hàng hóa nhập khẩu, trong đó có ôtô, xe máy.

Động tác này của ngành hải quan cũng diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ôtô trong nước (cụ thể là VAMA) nêu lên tình trạng nhiều thương nhân nhập khẩu ôtô nguyên chiếc gian lận thương mại thông qua giá.

Vì vậy, cũng có thể xem đây là một trong những động thái tích cực nhằm làm trong sạch hơn thị trường ôtô nhập khẩu đang có tốc độ phát triển chóng mặt.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.