Tăng phí bảo hiểm bắt buộc ôtô, xe máy

Đ. Thọ
Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư về các quy định và mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới
Mức bồi thường thiệt hại về người cao nhất là 50 triệu đồng và thấp nhất là 3 triệu đồng - Ảnh: Đức Thọ.
Mức bồi thường thiệt hại về người cao nhất là 50 triệu đồng và thấp nhất là 3 triệu đồng - Ảnh: Đức Thọ.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà vừa ký ban hành Thông tư 126 /2008/TT-BTC về các quy định và mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới.

Trong đó, các mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe ôtô, xe máy sẽ đồng loạt tăng 10 – 20%.

Đối với các loại ôtô các nhân, ôtô không phục vụ mục đích kinh doanh sẽ có mức phí tăng khoảng 20% so với hiện nay. Ví dụ xe 6 - 11 chỗ ngồi tăng từ 600.000 đồng lên 690.000 đồng, xe 12 - 24 chỗ ngồi tăng từ 690.000 lên 1,104 triệu đồng và xe trên 24 chỗ ngồi tăng từ 1,38 triệu lên 1,587 triệu đồng...

Mức phí đối với xe máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3 tăng từ 45.000 đồng lên 50.000 đồng, xe có dung tích xi-lanh trên 50 cm3 tăng từ 55.000 đồng lên 60.000 đồng.

Các loại xe dùng cho kinh doanh có mức phí phổ biến từ 630.000 đồng-3,209 triệu đồng tùy theo số chỗ ngồi, tăng khoảng 10-15% so với hiện tại. Riêng các loại xe taxi có phí bảo hiểm gấp 1,5 lần so với các dòng xe thuộc lĩnh vực kinh doanh dịch vụ.

Về mức trách nhiệm bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm, thông tư cũng quy định rõ mức tối đa đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 50 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 30 triệu đồng/1 vụ tai nạn.

Ngoài ra, thông tư cũng quy định mức bồi thường thiệt hại về người đối với từng trường hợp cụ thể, trong đó mức bồi thường cao nhất là 50 triệu đồng và thấp nhất là 3 triệu đồng.

SttLoại xePhí bảo hiểm năm (đồng)
IMô-tô 2 bánh: 
1 Từ 50 cm3 trở xuống 55.000
2 Trên 50 cm3 60.000
IIÔtô không kinh doanh vận tải 
1 Dưới 6 chỗ ngồi 345.000
2 6 đến 11 chỗ ngồi 690.000
3 12 đến 24 chỗ ngồi 1.104.000
4 Trên 24 chỗ ngồi 1.587.000
5 Bán tải (pick-up) 811.000

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.