Tăng tốc chuyển sang thu phí đa làn tự do, bỏ barie, bỏ cabin tại các tuyến cao tốc

Anh Tú
Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí, các nhà đầu tư BOT đẩy nhanh lộ trình chuyển thu phí không dừng sang giai đoạn thu phí đa làn tự do, bỏ barie, bỏ cabin thu phí. Tuy nhiên, cần nhiều điều kiện về kỹ thuật, pháp lý để chuyển đổi thành công...
Cần hoàn thiện đồng bộ hệ thống quy định pháp luật có liên quan để cho phép nợ phí trả sau, truy thu phí đường bộ với các phương tiện...
Cần hoàn thiện đồng bộ hệ thống quy định pháp luật có liên quan để cho phép nợ phí trả sau, truy thu phí đường bộ với các phương tiện...

Bộ Giao thông vận tải vừa có Văn bản số 13862/BGTVT-KHĐT gửi Đại biểu Quốc hội Phạm Thúy Chinh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang về tổ chức thu phí tự động không dừng.

Đại biểu Quốc hội Phạm Thúy Chinh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang đánh giá cao việc Bộ Giao thông vận tải tổ chức thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc, quốc lộ rất thành công, đem lại nhiều lợi ích và góp phần công khai, minh bạch việc thu phí hoàn vốn.

Theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, thu phí tự động không dừng qua các giai đoạn, trong đó giai đoạn từ năm 2026 trở đi sẽ bỏ barie, bỏ cabin thu phí, chỉ có các thiết bị ETC trên xe như các nước tiên tiến.

Với kết quả triển khai tích cực như hiện nay, đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang đặt câu hỏi liệu có thể đẩy nhanh lộ trình thu phí không dừng, nhất là khi đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ thu phí không dừng hoàn toàn vào cuối năm nay tại lối vào cao tốc không có barie và cabin thu phí.

Phản hồi vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải cho biết nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, cũng như thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nỗ lực triển khai hệ thống thu phí không dừng.

Việc áp dụng thu phí tự động hoàn toàn trên tất cả cao tốc từ 1/8/2022. Đến nay, hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc đã hoàn thành, đưa vào hoạt động đồng bộ, tạo thuận lợi trong hoạt động vận tải, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

 

Trong quá trình nghiên cứu đầu tư, thực hiện dự án, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí, các đơn vị tư vấn xác định lộ trình cụ thể để chuyển đổi sang thu phí đa làn tự do (bỏ barie, bỏ cabin thu phí) phù hợp với thói quen người sử dụng và điều kiện thực tế nước ta.

Cả nước hiện có gần 5 triệu ôtô (chiếm 96%) đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí không dừng.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc chuyển đổi cần có lộ trình từng bước, đòi hỏi cần có thời gian, phải qua giai đoạn bỏ barrier tại các trạm thu phí, bỏ đảo thu phí để vận hành đơn làn tự do…

Để chuyển đổi thành công, Bộ Giao thông vận tải cho rằng ngoài hoàn thiện về giải pháp kỹ thuật, công nghệ, cần rà soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống quy định pháp luật có liên quan như: quy định cho phép trả sau đối với phí đường bộ; quy định truy thu phí đường bộ đối với các phương tiện trả sau; chế tài xử lý các phương tiện chậm trả phí đường bộ...

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí, các nhà đầu tư BOT từng bước hoàn thiện thiện hệ thống, đẩy nhanh lộ trình chuyển công tác thu phí không dừng sang giai đoạn thu phí đa làn tự do nhằm hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự thuận tiện tối đa cho người sử dụng.

Về giải pháp kỹ thuật, công nghệ, Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu triển khai tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nha Trang - Cam Lâm, trước mắt áp dụng thu phí đa làn tự do tại trạm thu phí đầu vào của dự án.

Cơ quan này cũng chấp nhận yêu cầu triển khai thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với các dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Đây là 3 dự án thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc - Nam giai đoạn 1 được đầu tư theo phương thức PPP (đối tác công tư).

"Cục Đường bộ Việt Nam theo dõi việc triển khai mô hình thí điểm tại các dự án; báo cáo đánh giá, tổng kết thực tiễn kết quả thực hiện mô hình thí điểm và đề xuất, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét tiến tới chuyển sang giai đoạn đơn làn, đa làn tự do thu phí không có barie", Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo.

Song song với đó, Bộ Giao thông vận tải giao các cơ quan tham mưu, các nhà cung cấp dịch vụ căn cứ kinh nghiệm thực tế và lộ trình triển khai hệ thống thu phí không dừng tổ chức rà soát, đề xuất trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan để tiến tới tổ chức thu phí đa làn tự do đồng bộ trên toàn quốc.

Với lộ trình và thực tế triển khai thực hiện như hiện nay, Bộ Giao thông vận tải tin tưởng sẽ hoàn thành mục tiêu nâng cấp hệ thống thu phí không dừng sang giai đoạn đa làn tự do theo đúng kế hoạch đã đề ra.

 

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải quyết định phê duyệt mô hình trạm thu phí không dừng đối với tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Cụ thể, lối vào trạm của tuyến được bố trí 1 làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Thiết bị camera gắn ở phía trên sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ô tô qua trạm để trừ tiền.

Ở lối ra được điều chỉnh 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, 1 barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60km/h, thay vì 40km/h như trước đây.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.