Tập đoàn ôtô Belaz trở lại Việt Nam

Đức Thọ
Thông qua Bộ Công Thương, thương hiệu ôtô của Belarus đang nỗ lực “dọn đường” để chính thức trở lại thị trường Việt Nam
Theo kế hoạch, Belaz sẽ tiến hành phân phối nguyên chiếc và sau đó xây dựng nhà máy lắp ráp.
Theo kế hoạch, Belaz sẽ tiến hành phân phối nguyên chiếc và sau đó xây dựng nhà máy lắp ráp.
Thông qua Bộ Công Thương, thương hiệu ôtô của Belarus đang nỗ lực “dọn đường” để chính thức trở lại thị trường Việt Nam.

Trước đây, Belaz đã từng là một trong những thương hiệu ôtô quen thuộc tại thị trường Việt Nam với sự hiện diện ở những khu khai thác mỏ lộ thiên thuộc tỉnh Quảng Ninh và công trình xây dựng thủy điện Sông Đà (Hòa Bình). Đến thập niên 2000, thương hiệu này đã hoàn toàn vắng bóng.

Belaz hiện đang là một trong những thương hiệu xe tải nặng và xe chuyên dụng hàng đầu thế giới. Các mẫu xe của Belaz được sử dụng chủ yếu trong công tác vận tải đất đá và khoáng sản của ngành khai khoáng.

Belaz được biết đến nhiều bởi những mẫu xe có tải trọng từ 30 tấn đến dưới 100 tấn. Tuy nhiên, số lượng mẫu xe của Belaz là khá nhiều, trong đó có những mẫu xe siêu trọng với mức tổng trọng tải lên đến 560 tấn.

Trong nỗ lực trở lại ngành khai khoáng Việt Nam, đại diện tập đoàn ôtô đến từ quốc gia Đông Âu cho biết hiện đã thành lập Công ty Belaz Invest Việt Nam. Theo kế hoạch, Belaz sẽ tiến hành phân phối nguyên chiếc và sau đó xây dựng nhà máy lắp ráp.

Hiện tại đã có một số thương hiệu ôtô tải nặng và xe chuyên dụng đang có mặt ở ngành khai khoáng Việt Nam như Kamaz (Nga), Kraz (Ukraine), Scania (Thụy Điển). Với sự xuất hiện của Belaz, thị trường xe tải nặng sẽ có thêm sự cạnh tranh mạnh mẽ.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.