Tesla chính thức ra mắt ôtô điện Model 3

Đức Anh
Việc chính thức ra mắt Model 3 được xem là dấu hiệu tốt cho thấy CEO Elon Musk của Tesla đang giữ đúng lời hứa về một mẫu xe điện cho thị trường đại trà
Tesla Model 3 ra mắt ngày 28/2 với giá từ 35.000 USD.
Tesla Model 3 ra mắt ngày 28/2 với giá từ 35.000 USD.

Nhà sản xuất ôtô điện Tesla của Mỹ cuối cùng cũng chính thức ra mắt mẫu Model 3 được chờ đợi từ lâu với giá từ 35.000 USD, thấp hơn nhiều so với các dòng xe điện cao cấp của hãng hiện tại. Toàn bộ hoạt động bán hàng của Model 3 được chuyển qua trực tuyến, CNBC cho biết. 

"Một chiếc xe tuyệt vời và với giá 35.000 USD, khách hàng vẫn còn có thể nhận được khoản hoàn thuế đáng kể nữa", CEO của Tesla - Elon Musk cho biết trong một cuộc họp báo ngày 28/2. 

"Đây là một đấu mốc quan trọng đối với Tesla", Jessica Caldwell, giám đốc hãng nghiên cứu thị trường ôtô Edmunds, nhận định. Bà cho rằng đây là dấu hiệu tốt cho thấy CEO Elon Musk của Tesla đang giữ đúng lời hứa về việc sản xuất dòng xe điện dành cho thị trường đại trà, dù các lựa chọn với mức giá vừa túi tiền vẫn còn hạn chế.

Cũng trong buổi họp báo, CEO của Tesla nói rằng công ty sẽ chưa có lãi trong quý 1/2019 và dự báo phải tới quý 2 mới thu về lợi nhuận. 

"Dựa trên những gì xảy ra trong quý 1, chúng tôi đang chịu nhiều khoản phí ban đầu, cũng như nhiều thách thức để tiến vào thị trường Trung Quốc và châu Âu, chúng tôi dự báo sẽ chưa có lãi. Chúng tôi cho rằng sẽ có lãi vào quý sau", Musk nói. 

Musk cũng cho biết ông dự báo nhu cầu đối với Model 3 sẽ là hơn 500.000 chiếc mỗi năm. Trong năm 2018, công ty này đã bán 145.610 chiếc Model 3S với giá cao hơn nhiều so với Model 3. 

Model 3 bản tiêu chuẩn sẽ có thể di chuyển khoảng 354 km một lần sạc đầy với tốc độ tối đa 209 km/h, tăng tốc từ 0 lên 96,5 km/h trong vòng 5,6 giây, Tesla cho biết. 

Hãng này cũng đang thay đổi trải nghiệm mua sắm của khách hàng bằng việc cho phép lái thử xe trước khi mua và có chính sách hoàn tiền toàn bộ nếu khách hàng trả lại xe trong vòng 7 ngày hoặc di chuyển dưới 1.600 km. Tesla cũng chuyển toàn bộ hoạt động bán hàng của Model 3 lên trực tuyến, và bỏ hẳn hoặc giảm lượng nhân viên tại các showroom. 

"Bạn có thể mua xe trên điện thoại chỉ trong vòng vài phút tại Mỹ. Chúng tôi sẽ vẫn có các showroom, nhưng sẽ chuyển thành các phòng trưng bày hoặc trung tâm hỗ trợ thông tin", Musk cho biết. 

Với việc chuyển hoàn toàn sang bán hàng trực tuyến, Musk cho biết Tesla sẽ đóng cửa một số showroom và sa thải nhân viên, giúp công ty tiết kiệm chi phí và hạ giá thành xe. Trước đó, vào tháng 1, Tesla cũng công bố kế hoạch sa thải 7% nhân sự trong bối cảnh tăng tốc sản xuất Model 3. 

"Thực sự rất khó để sản xuất chiếc xe này với giá 35.000 USD mà vẫn đảm bảo về tài chính", Musk giải thích và nói thêm rằng sẽ mất ít nhất 2 - 3 năm nữa để Tesla có thể sản xuất một mẫu xe rẻ hơn. 

Hãng xe điện Mỹ cần Model 3 ở mức giá rẻ để thu hút khách hàng tại các thị trường lớn mà công ty đang nhắm tới, nhưng vẫn phải cân nhắc cẩn thận những lợi ích của việc bán nhiều xe rẻ so với việc thu về nhiều lợi nhuận lớn, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush nhận định.

Tuy nhiên, nhà phân tích Garrett Nelson của CFRA lại cho rằng việc định giá Model 3 ở mức rẻ là một sai lầm. 

"Tôi cho rằng đây là một sai lầm ở góc độ chiến lược và hoài nghi về tỷ suất lợi nhuận trên chiếc xe 35.000 USD đó. Theo chúng tôi, họ sẽ thành công hơn nếu gắn bó với dòng xe điện cao cấp hơn là dòng xe cho thị trường đại chúng này", Nelson nói, 

Theo Karl Brauer, giám đốc tại Kelley Blue Book và Autotrader, "thách thức lớn nhất hiện tại của Tesla là đảm bảo sản lượng sản xuất và đáp ứng nhu cầu, đồng thời duy trì các dịch vụ hậu mãi kịp thời khi lượng khách hàng tăng lên nhanh chóng. Nếu làm được, Tesla sẽ chuyển đổi thành công từ một nhà sản xuất xe với thị trường ngách sang một thương hiệu đại chúng, phục vụ khách hàng đại chúng". 

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.