Tesla không được mời tới sự kiện về xe điện của Tổng thống Mỹ

Đức Anh
Ngày 5/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức một sự kiện tại Nhà Trắng để thảo luận về mục tiêu xe điện các hãng ôtô hàng đầu tại Mỹ. Tuy nhiên, Tesla, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, không xuất hiện tại sự kiện này...
Tổng thống Joe Biden ký sắc lệnh với mục tiêu đưa xe điện chiếm 50% ôtô mới tại Mỹ vào năm 2030 ngày 5/8 - Ảnh: Getty Images
Tổng thống Joe Biden ký sắc lệnh với mục tiêu đưa xe điện chiếm 50% ôtô mới tại Mỹ vào năm 2030 ngày 5/8 - Ảnh: Getty Images

Cùng tham dự với Tổng thống Biden là đại diện đến từ các hãng xe gồm General Motors (GM), Ford, Stellantis - công ty được thành lập sau sáp nhập giữa Fiat Chrysler và PSA của Pháp đầu năm nay. 

Hiện tại, thị phần xe điện của các công ty này tại Mỹ đang mức khá khiêm tốn với 1,5% cho GM, 1,3% cho Ford, còn Stellantis thậm chí chưa có xe thuần điện nào được bán tại Mỹ. Trong khi đó, Tesla là hãng xe điện lớn nhất thế giới và hiện có thị phần xe điện lớn nhất tại Mỹ. 

"Thật kỳ cục khi Tesla không được mời”, Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla viết trong một dòng đăng tải trên Twitter đêm ngày 5/8. 

Theo giới thạo tin, lý do Tesla không được mời có thể là do đại diện liên đoàn lao động United Auto Workers (UAW) cũng có có mặt tại sự kiện. UAW đại diện cho người lao động tại GM, Ford và Stellantis, nhưng đang đấu tranh để được đại diện cho người lao động tại nhà máy của Tesla ở Fremont, California mà chưa thành công. 

Trước sự kiện ngày 5/8, Thư ký Nhà Trắng Jen Psaki đã được hỏi về sự vắng mặt của Tesla. 

"Tất nhiên chúng tôi hoan nghênh mọi nỗ lực của các nhà sản xuất ôtô, những công ty nhận ra tiềm năng của xe điện trong tương lai và ủng hộ mọi nỗ lực giúp đạt được mục tiêu của Tổng thống. Tesla chắc chắn là một trong số đó”, bà Psaki trả lời truyền thông. "Đây không phải là sự kiện cuối cùng chúng tôi thảo luận về phương tiện sử dụng năng lượng sạch và việc phát triển xe điện. Chúng tôi mong muốn có nhiều đối tác trong nỗ lực này”.

Khi được hỏi về việc liệu Tesla không có mặt tại sự kiện bởi vì công ty này không thuộc UAW hay không, bà Psaki cho biết GM, Ford và Stellantis là 3 nhà sản xuất lớn nhất nằm trong UAW và không bình luận về trường hợp của Tesla. Trong khi đó, người phát ngôn Brian Rothenberg của UAW cho biết ông không biết việc Tesla không được mời tới sự kiện. 

Trong thông cáo chung đưa ra ngày 5/8, GM, Ford và Stellantis cho biết ba công ty đặt mục tiêu chiếm thị phần 40-50% thị phần xe điện, bao gồm xe lai điện, vào năm 2030.

Nhà sản xuất ôtô Đức Volkswagen, hiện đã vượt qua Tesla về doanh số xe điện tại châu Âu, dự kiến bắt đầu sản xuất xe điện dành riêng cho thị trường Mỹ tại nhà máy ở Chattanooga, bang Tennessee vào năm 2022. UAW đã hai lần thất bại trong cuộc bầu chọn đại diện công đoàn tại nhà máy này và Volkswagen cũng không có mặt tại sự kiện của Nhà Trắng. 

Trong khi đó, Tesla đã mở nhà máy lắp ráp thứ hai tại Thượng Hải, Trung Quốc để sản xuất phục vụ thị trường châu Á và châu Âu. Công ty này cũng đang xây dựng 2 nhà máy nữa ở bang Texas (Mỹ) và Đức. Hiện tại, xe điện Tesla bán tại Mỹ chủ yếu được sản xuất tại nhà máy ở Fremont. 

Tại sự kiện, Tổng thống Biden đã ký một sắc lệnh với mục tiêu đưa xe điện chiếm 50% xe mới tại Mỹ vào năm 2030. Chính quyền Mỹ cũng đề xuất tiêu chuẩn khí thải mới để giảm ô nhiễm tới năm 2026. Động thái này nằm trong kế hoạch lớn hơn của ông Biden nhằm chống lại biến đổi khí hậu, với việc giảm khí thải từ ôtô và xe tải, đồng thời đưa Mỹ trở thành thị trường xe điện hàng đầu thế giới.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.