Tesla lãi kỷ lục, tỷ suất lợi nhuận vượt 30%

Đức Anh
Ngày 20/10, hãng xe điện Tesla công bố kết quả kinh doanh quý 3 kỷ lục, vượt dự báo của các nhà phân tích dù đối mặt với một loạt thách thức như khủng hoảng chip, gián đoạn chuỗi cung ứng...
Quý 3/2021 là quý thứ hai Tesla ghi nhận doanh thu trên 1 tỷ USD - Ảnh: AP
Quý 3/2021 là quý thứ hai Tesla ghi nhận doanh thu trên 1 tỷ USD - Ảnh: AP

Trong quý, hãng này đạt doanh thu 13,75 tỷ USD, vượt qua dự báo 13,63 tỷ USD của Refinitiv. Lợi nhuận trên một cổ phiếu của Tesla (đã điều chỉnh) đạt 1,86 USD, so với dự báo 1,59 USD của Refinitiv. Lợi nhuận ròng trong quý của Tesla đạt 1,62 tỷ USD, lần thứ hai vượt qua mốc 1 tỷ USD. Cùng kỳ năm ngoái, con số này chỉ là 331 triệu USD.

Theo CNBC, kết quả kinh doanh kỷ lục của Tesla chủ yếu nhờ vào mảng kinh ô tô với biên lợi nhuận gộp tăng lên 30,5%. Biên lợi nhuận chung của hãng là 26,6%. Đây đều là những con số kỷ lục trong ít nhất 5 quý qua của Tesla.

Quý 3, doanh thu mảng kinh doanh ô tô của Tesla tăng lên 12,06 tỷ USD trong khi chi phí là 8,38 tỷ USD. Ở mảng kinh doanh năng lượng, kết hợp sản phẩm lưu trữ năng lượng và năng lượng mặt trời, Tesla ghi nhận doanh thu 806 triệu USD. Ngoài ra, hãng này có 894 triệu USD doanh thu ở mảng dịch vụ và các mảng khác, gồm dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa xe, bảo hiểm ô tô, hàng hóa mang thương hiệu Tesla…

Ở mảng năng lượng và lưu trữ, chi phí của Tesla tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 quý qua, ở mức 803 triệu USD trong quý 3. Trong quý, Tesla ghi nhận khoản lỗ 51 triệu USD liên quan đến khoản đầu tư vào Bitcoin và ghi vào hạng mục chi phí "tái cấu trúc và các chi phí khác".

“Một loạt thách thức, gồm tình trạng thiếu chip, tắc nghẽn tại các cảng và sự cố mất điện, đã và đang ảnh hưởng đến khả năng duy trì hoạt động hết công suất của các nhà máy của chúng tôi”, Tesla cho biết trong một cuộc họp cổ đông trước hội nghị qua điện thoại công bố kết quả kinh doanh quý 3.

Dù đối mặt các thách thức đó, Tesla vẫn nhắc lại tuyên bố trước đó rằng công ty kỳ vọng đạt “tăng trưởng bình quân năm ở mức 50% về lượng xe bán ra” trong những năm tới. 

Không giống các hãng xe khác, doanh số của Tesla không chỉ tăng mà còn lập kỷ lục mới bất chấp cuộc khủng hoảng thiếu chíp và những thách thức với chuỗi cung ứng đang ảnh hưởng nặng nề tới cả ngành công nghiệp ô tô. Hãng xe điện Mỹ tiết lộ đạt doanh số 241.300 xe trong quý 3.

Nhiều hãng xe khác ghi nhận lợi nhuận kỷ lục dù thiếu chip nhờ nhu cầu tiêu dùng phục hồi, nhưng doanh số không tăng do gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Hãng nghiên cứu ​​AlixPartners dự báo sẽ có khoảng 7,7 triệu ô tô không được sản xuất do thiếu chip.

Trong cuộc họp cổ đông quý 3/2021, Tesla chưa đưa ra thời điểm dự kiến bắt đầu sản xuất dòng xe tải điện Cybertruck được nhiều người mong đợi. Công ty này cho biết sẽ sản xuất vào một thời điểm nào đó sau khi triển khai sản xuất dòng xe Model Y ở Austin, bang Texas – nơi Tesla đang xây nhà máy mới.

Hiện tại, Tesla đang đối mặt với cuộc điều tra của Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia (NHTSA) về việc hệ thống hỗ trợ lái tự động Autopilot của hãng có nhược điểm về tính an toàn sau một loạt vụ tai nạn. Trước những quan ngại về vấn đề này, Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Tesla Lars Moravy cho biết công ty có mối quan hệ đối tác với NHTSA và luôn hợp tác tuyệt đối với cơ quan này.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.