Tesla làm các đối thủ "sốt xình xịch" với công nghệ pin mới

Hoàng Lâm
Tesla là cái tên tiên phong trong cuộc đua xe điện. Trong khi các nhà sản xuất khác đang tìm mọi cách để bắt kịp thì hãng xe điện từ Mỹ dường như không cho các hãng khác có cơ hội khi tiếp tục đưa tế bào pin có tên 4680 lớn hơn vào sản xuất hàng loạt như một "vũ khí" khiến các hãng khác thêm đau đầu.
Tesla khiến các đối thủ trong cuộc đua xe điện chóng mặt với công nghệ pin mới.
Tesla khiến các đối thủ trong cuộc đua xe điện chóng mặt với công nghệ pin mới.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng nếu điều đó xảy ra, nó có thể giúp thương hiệu tiết kiệm hơn 5.500 USD cho mỗi chiếc Model Y mà hãng bán ra, tương đương hơn 8% giá khởi điểm của chiếc crossover tại Mỹ.

Elon Musk và Tesla đã giới thiệu loại pin 4680 cách đây hai năm và kể từ đó thương hiệu này đã nỗ lực để mở rộng quy mô sản xuất. Tế bào pin 4680 vượt trội hơn về nhiều mặt so với loại pin 2170 mà Tesla hiện đang sử dụng.

Bằng cách tăng kích thước vật lý của pin, Tesla có thể sử dụng ít bộ phận hơn nhiều trong mỗi bộ pin. Cụ thể, có khoảng 4.400 ô trong Model Y. Việc sử dụng bộ pin 4680 sẽ giảm con số đó xuống chỉ còn 830 tổng số ô. Không chỉ đơn giản là sử dụng ít bộ phận hơn, pin 4680 mới chỉ yêu cầu hai mối hàn cho mỗi ô không giống như 2170 yêu cầu bốn. Mức tiết kiệm giữa tổng số 17.600 mối hàn so với chỉ 1.660 trên mỗi chiếc xe sẽ là đáng kể nhưng đó không phải là lý do duy nhất cho sự thay đổi.

Tế bào pin 4680 cũng sử dụng quy trình phủ khô không chỉ thân thiện với môi trường hơn nhiều so với quy trình phủ ướt được sử dụng cho hầu hết các loại pin mà còn ít tốn nhiều công sức hơn.

Tesla cho biết một khi sản xuất hàng loạt đạt được, họ hy vọng sẽ thấy chi tiêu vốn giảm 1/3 và diện tích nhà máy cũng như mức tiêu thụ năng lượng của nó giảm xuống so với những gì cần thiết cho lớp phủ ướt.

Theo một chục chuyên gia nắm vững vấn đề này, có vẻ như bước tiến là pin khô được sản xuất hàng loạt sắp ra mắt, nhưng không nhanh như Musk mong muốn. Bên cạnh đó, việc sản xuất trên quy mô lớn là vấn đề lớn nhất mà Tesla đang phải đối mặt hiện nay.

Một trong những nguồn tin có quan hệ với Tesla nói với Reuters: “Họ có thể sản xuất với số lượng nhỏ, nhưng khi họ bắt đầu sản xuất với số lượng lớn, Tesla đã bị từ chối rất nhiều. Mặc dù vậy, có vẻ như vẫn có kỳ vọng rằng Tesla sẽ giải quyết được vấn đề vào cuối năm nay hoặc đôi khi vào năm 2023. Điều đó phù hợp với tuyên bố vào tháng 8 của Musk rằng công ty sẽ sản xuất khối lượng lớn tế bào pin 4680 cuối năm nay”.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.