Tesla “quay xe” dùng quảng cáo truyền thống và toan tính của Elon Musk

Hoàng Lâm
Với việc Elon Musk lần đầu tiên phác thảo kế hoạch cho Tesla Inc sử dụng quảng cáo truyền thống, người tiêu dùng rất có thể sẽ thấy chiếc Model Y của nhà sản xuất xe điện hoặc chiếc bán tải Cybertruck sắp ra mắt thậm chí có thể là chính vị CEO tỷ phú trong một chương trình quảng cáo trên TV hoặc các nền tảng trực tuyến.

Áp lực kinh tế

Trước những ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, lần đầu tiên Tesla đã phải tính đến phương thức quảng cáo truyền thống.
Trước những ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, lần đầu tiên Tesla đã phải tính đến phương thức quảng cáo truyền thống.

Musk đã tiết lộ những kế hoạch đó mới đây tại cuộc họp thường niên của công ty. Trong nhiều năm, Musk đã có một chiến lược đặc biệt đó là nói không với quảng cáo để tìm cách tận dụng sức mạnh hình ảnh truyền thông của mình và sự quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm của Tesla.

Musk đã gây sốc khi nói với các nhà đầu tư ở Austin, Texas: “Chúng ta sẽ thử một quảng cáo nhỏ và xem nó diễn ra như thế nào”.

Musk cho biết Tesla không tránh khỏi những áp lực kinh tế vĩ mô mà ông dự đoán trong năm tới. Việc nhà sản xuất EV của Mỹ điều chỉnh giá tại các thị trường chính của mình là dấu hiệu của một công ty cần phải có tính toán lại.

Bất kể con đường quảng cáo nào mà Musk chọn, các giám đốc điều hành và nhà đầu tư của các công ty quảng cáo đều mong đợi một cách độc đáo và sẽ truyền đạt rõ ràng những lợi thế của Tesla, bao gồm cả công nghệ của công ty này.

Tal Jacobson, Giám đốc điều hành của công ty công nghệ quảng cáo Perion Network cho biết: "Tesla không giống như mọi công ty ô tô khác, vì vậy có thể mong đợi những sáng tạo đột phá nói lên cá tính và công nghệ đột phá của Tesla".

"Khả năng sử dụng phương tiện truyền thông để khuếch đại thương hiệu của ông ấy và các thương hiệu của Musk là một hình thức nghệ thuật”, Jacobson nói về Musk.

Trong khi đó Musk nói rằng ông đã hình dung ra quảng cáo nhấn mạnh các tính năng, sự an toàn và khả năng chi trả của xe Tesla. Người phát ngôn của Tesla đã từ chối thêm bất cứ điều gì ngoài những bình luận của Musk.

Năm ngoái, Musk đã quảng cáo về mức định giá "1 nghìn tỷ USD của công ty với chi tiêu quảng cáo bằng 0 USD" trên Twitter.

Musk sẽ làm gì?

Musk vẫn luôn biết cách tạo ra khác biệt.
Musk vẫn luôn biết cách tạo ra khác biệt.

Một số quan chức trong ngành ô tô đã suy nghĩ về việc liệu Musk có thể thử một quảng cáo truyền hình đáng nhớ hay không, có lẽ giống với quảng cáo nổi tiếng "1984" cho máy tính Macintosh của Apple Inc do Ridley Scott đạo diễn và chỉ được phát sóng trong thời gian diễn ra Super Bowl. Nhiều người nói rằng quảng cáo, lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết đen tối cùng tên của George Orwell, đã mở đường cho quảng cáo truyền hình kinh phí lớn.

Bob Gruters, giám đốc doanh thu của nền tảng phát trực tuyến Loop Media cho biết: "Tôi không nghĩ rằng Musk sẽ chi tiêu công phu cho một bức tranh khảm thương hiệu như Apple đã làm, nhưng tối giản trong tương lai có thể sẽ là cách tiếp cận mà tôi thấy Musk sẽ thực hiện”.

Một số thắc mắc liệu Musk có thể xuất hiện trong quảng cáo hay không, mặc dù điều đó có thể mang lại rủi ro vì CEO của Tesla là người rất khó đoán.

Kimberly Whitler, giáo sư về ngành kinh doanh tại Đại học Virginia, cho biết: "Ông ấy có phải là một đại sứ hiệu quả không? Tôi đoán rằng có một cách hấp dẫn hơn để truyền đạt lợi ích của thương hiệu hơn là sử dụng Musk làm người phát ngôn".

Trong khi đó, Vivek Astvansh, trợ lý giáo sư về quảng cáo tại trường kinh doanh của Đại học Indiana cho biết, trong khi Musk không vạch ra ngân sách tiếp thị, Tesla có thể sẽ được coi là một tài khoản cao cấp cho các công ty quảng cáo hàng đầu.

Các quan chức của bốn công ty mua quảng cáo hàng đầu thế giới như WPP, Omnicom Group, Publicis Groupe và Dentsu Group hiện chưa đưa ra bình luận nào với “miếng bánh” quảng cáo từ Tesla.

Thực tế, Tesla đã chi 151.947 USD cho quảng cáo ở Mỹ vào năm 2022, theo công ty tình báo quảng cáo Vivvix, công ty đã đo lường quảng cáo trên khắp các địa điểm bao gồm TV, mạng xã hội, Web và bảng quảng cáo. Để so sánh, Ford và Toyota Motor Corp đã chi lần lượt 370 triệu USD và 1,1 tỷ USD, trong khi các thương hiệu của General Motors đã chi tổng cộng 1,35 tỷ USD cho quảng cáo tại Mỹ vào năm ngoái.

Twitter

"Niềm đam mê quảng cáo mới bắt đầu" của Musk, theo lời của tác giả và nhà đầu tư mạo hiểm Claire Diaz-Ortiz, không có gì đáng ngạc nhiên khi ông tiếp quản Twitter vào mùa thu năm ngoái. Diaz-Ortiz là cựu quản lý Twitter, người đã viết sách về công ty truyền thông xã hội này.

Tuần trước, Musk đã bổ nhiệm cựu giám đốc quảng cáo NBCUniversal Linda Yaccarino làm CEO mới của Twitter.

"Thật khó để Musk sở hữu một công ty truyền thông xã hội đòi hỏi tiền quảng cáo để tồn tại và sau đó, với tư cách là người đứng đầu một công ty sản xuất, giá trị của quảng cáo lại bị gạt bỏ", Whitler của Đại học Virginia nhận định.

Trong khi Thomas Martin, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Globalt Investments, cổ đông của Tesla, coi việc quảng cáo của Musk là một điều tích cực. Ông mong đợi công ty cho thấy sản phẩm của mình khác với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh như thế nào hơn là quan tâm tới việc chạy quảng cáo.

Tin mới

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.