Tesla thua kiện một tài xế Trung Quốc, phải bồi thường số tiền lớn

Bảo Bình
Vụ kiện được cho là khiến "tuần trăng mật" của Tesla tại Trung Quốc dần đến hồi kết thúc. Tòa án đã buộc Tesla phải đền bù 1,5 triệu nhân dân tệ - một hình phạt lớn nhất từ trước đến nay của Tesla tại Trung Quốc...
Trong khi Tesla đã giành được vô số người hâm mộ trung thành trên khắp thế giới, thì tại Trung Quốc, hãng đang đối mặt với phản ứng giận dữ của một số khách hàng.
Trong khi Tesla đã giành được vô số người hâm mộ trung thành trên khắp thế giới, thì tại Trung Quốc, hãng đang đối mặt với phản ứng giận dữ của một số khách hàng.

Một tài xế người Trung Quốc đã thắng kiện Tesla. Trong hồ sơ vụ kiện, người này tố cáo Tesla gian lận trong giao dịch mua một chiếc Model S đã qua sử dụng. Theo bình luận của truyền thông, vụ kiện gây ảnh hưởng xấu đến công ty tiên phong trong lĩnh vực xe điện của Elon Musk tại một trong những thị trường quan trọng nhất của họ.

Theo Bloomberg, một tòa án ở Bắc Kinh phát hiện Tesla đã trình bày sai tình trạng của chiếc xe mà lái xe Han Chao mua với giá 379.700 nhân dân tệ (58.700 USD) trên nền tảng xe đã qua sử dụng chính thức của nhà sản xuất ô tô. Chiếc xe được phát hiện là đã trải qua cuộc sửa chữa lớn sau một vụ tai nạn trước đó. Tòa án bác bỏ lời bào chữa của Tesla, cho rằng dấu hiệu hàn cho thấy không có sự "thay đổi cấu trúc" xe.

Tòa án đã yêu cầu Tesla hoàn trả chi phí của chiếc xe và bồi thường thiệt hại gấp ba lần giá mua - tổng số tiền phải trả lên đến hơn 1,5 triệu nhân dân tệ, theo bản sao phán quyết mà Han đăng tải. Đây là lần đầu tiên công ty Tesla có trụ sở tại Palo Alto, California phải chịu một hình phạt lớn như vậy ở Trung Quốc, hãng truyền thông địa phương Caijing đưa tin. Cổ phiếu Tesla giảm 0,6% xuống 776,84 USD tại New York sau sự vụ trên.

Trong khi Tesla đã giành được vô số người hâm mộ trung thành trên khắp thế giới, thì tại Trung Quốc, Tesla đang đối mặt với một số khách hàng giận dữ, họ đã sử dụng các chiến dịch truyền thông xã hội để tập hợp sự ủng hộ. Nổi bật nhất, một khách hàng nữ đã trèo lên đỉnh một gian trưng bày của Tesla tại triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng Tư và lên tiếng phản đối Tesla, sự việc nhanh chóng lan truyền.

Những dư luận không tốt, cùng với việc nhiều quy định ra đời, gia tăng giám sát đối với các vấn đề an toàn, an ninh và dịch vụ khách hàng, đã kết thúc “tuần trăng mật” của Tesla tại Trung Quốc, bao gồm cả việc trở thành nhà sản xuất ô tô nước ngoài duy nhất được phép sở hữu hoàn toàn hoạt động tại địa phương của mình. Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, là chìa khóa cho tham vọng toàn cầu của Musk và con đường đạt được lợi nhuận bền vững của Tesla.

Zhang Xiaoling, một đối tác tại Công ty Luật Haodong có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết: “Phán quyết có thể được coi là một cột mốc quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chống lại các công ty lớn. 

“Vụ việc có thể thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng đối mặt với những tình huống kiện tụng tương tự giữa người tiêu dùng và các công ty lớn”, Zhang nói, bà cũng là một chuyên gia về luật bảo vệ quyền người tiêu dùng và đang xử lý một vụ kiện khác chống lại Tencent Holdings Ltd. sẽ được xét xử vào tháng 11.

Han đã trở thành cái gai liên tục đối với phía Tesla kể từ khi tung ra đơn kiện. Anh sử dụng tài khoản Weibo của mình và đăng một bài bình luận về vụ việc, thu hút nhiều người bày tỏ nỗi bất bình của họ với nhà sản xuất xe điện, bao gồm cả chủ sở hữu Model X, người cũng đã từng khởi kiện thành công Tesla tội gian lận. Người lái xe đó đã giành được một khoản tiền hoàn lại cộng với tiền đền bù.

Tranh chấp giữa Han và Tesla đã trở thành một đòn “ăn miếng trả miếng” về mặt pháp lý đối với công ty. Tesla đang kiện Han về tội vu khống, sau khi lái xe này gọi nhà sản xuất ô tô là "công ty côn đồ" và cáo buộc hãng nói dối trước tòa trên tài khoản Weibo của mình. Nhà sản xuất ô tô cũng cho biết họ sẽ kháng cáo phán quyết gian lận.

“Chúng tôi mong đợi và tin tưởng rằng cuối cùng tòa án sẽ xét xử theo đúng pháp luật”, nhóm pháp lý của Tesla đã đăng trên tài khoản chính thức của công ty để phản hồi lại bài đăng trên Weibo của Han. Văn phòng Tesla tại Trung Quốc không đưa ra thêm bình luận nào ngoài các bài đăng.

Đổi lại, Han sẽ kiện Tesla vì tội phỉ báng, cho rằng hãng này đã miêu tả Han là người tổ chức hậu trường cho cuộc biểu tình tại triển lãm ô tô Thượng Hải. Trong khi đó, Han nói anh không có vai trò gì trong cuộc biểu tình của nữ lái xe kia. Anh cho biết Tesla đang đòi anh bồi thường hơn 5,85 triệu nhân dân tệ và yêu cầu tòa án đóng băng tài sản của anh.

Han, từ chối phỏng vấn, cho biết trên Weibo rằng anh đã đấu tranh với vụ việc trong 755 ngày.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ bị đe dọa trước mọi sự không công bằng hay vu khống ghê gớm, cho dù nó có vẻ đẹp rực rỡ hay mạnh mẽ đến đâu”, Han đã viết như vậy trên tài khoản có 120.000 người theo dõi của mình. “Đúng là đúng. Sai là sai ”.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.