Tesla tố Rivian đánh cắp “bí mật thương mại”

Khôi Nguyên
Tesla tuyên bố đã bổ sung vào nội dung đơn kiện hãng xe điện khởi nghiệp Rivian và các nhân viên cũ của hãng này...
Tesla tiếp tục có những động thái mới trong vụ kiện hãng xe điện khởi nghiệp Rivian.
Tesla tiếp tục có những động thái mới trong vụ kiện hãng xe điện khởi nghiệp Rivian.

Mới đây, Rivian đã công bố kế hoạch triển khai mạng sạc nhanh của riêng mình, điều này sẽ cho phép chủ sở hữu xe của hãng ít phụ thuộc hơn vào các bộ sạc công cộng của bên thứ ba.

Trước đó, Tesla cũng từ bỏ mô hình nhượng quyền của bên thứ ba để bán hàng và dịch vụ vốn là tiêu chuẩn cho ô tô ở Bắc Mỹ. Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô này đã chọn triển khai mạng lưới các cửa hàng và trung tâm dịch vụ thuộc sở hữu của công ty mình, cũng như sử dụng các kỹ thuật viên di động.

Đầu năm nay, Rivian đã công bố mô hình gần như tương tự như vậy. Đây là tất cả những hoạt động cần thiết góp phần vào thành công của Tesla và cũng sẽ giúp Rivian, nhưng cũng chính vì như vậy mà Tesla tin rằng Rivian đang “copy” lại.

Năm 2020, Tesla đã đệ đơn kiện Rivian với cáo buộc “ăn cắp bí mật thương mại” thông qua việc thuê nhân viên cũ của Tesla và khuyến khích họ thu thập tài liệu. Tuy nhiên, ngay lập tức, Rivian đã phủ nhận các cáo buộc này của Tesla.

Vào thời điểm Tesla nộp đơn kiện, không rõ Tesla đang tuyên bố Rivian đã đánh cắp bí mật thương mại chính xác nào, nhưng các nhân viên có tên trong vụ kiện là hai nhà tuyển dụng, một người quản lý EHS và một người quản lý mạng lưới sạc của Tesla.

Tesla tuyên bố rằng những nhân viên này đã mang theo "tài liệu bao gồm bí mật thương mại, bí mật và thông tin kỹ thuật độc quyền rất nhạy cảm" khi họ đến làm việc cho Rivian.

Hãng xe điện này hiện đã mở rộng vụ kiện của mình sang các tuyên bố cụ thể hơn về việc đánh cắp bí mật thương mại.

Cụ thể các tuyên bố mới nhấn mạnh rằng Rivian đang "đánh cắp công nghệ cốt lõi cho pin thế hệ tiếp theo”.

Nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới cho biết vụ kiện mà họ đệ trình cách đây 14 tháng chống lại Rivian đã không ngăn được công ty khởi nghiệp này tiếp cận nhiều nhân viên và đánh cắp tài sản trí tuệ của họ. Đơn cử là một số trường hợp rời khỏi Tesla bị "bắt quả tang" ăn cắp công nghệ cốt lõi cho pin thế hệ tiếp theo của hãng, "yếu tố cần thiết nhất cho bất kỳ chiếc xe điện nào”.

Tesla đã đưa ra những tuyên bố mới vào vụ kiện ngay khi Rivian đang chuẩn bị giao những chiếc xe bán tải chạy điện R1T đầu tiên của mình.

Vụ việc cũng xảy ra khi Rivian đang nộp đơn cho một đợt chào bán công khai có thể định giá công ty ở mức 80 tỷ đến 100 tỷ USD.

Khi bổ sung các tuyên bố mới này, Tesla hiện đang bổ sung thêm danh sách 5 nhân viên cũ trong các vụ kiện.

Ở góc độ các cơ quan chức năng, một thẩm phán giám sát vụ kiện ở California đã đồng ý bổ sung các yêu cầu mới vào vụ kiện.

Hiện tại, Rivian vẫn chưa đưa ra bình luận về những cáo buộc mới từ Tesla.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.