Thái Lan: Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu cho xe điện

Bảo Bình
Thái Lan đang cân nhắc một loạt các biện pháp kích thích, bao gồm giảm thuế và trợ cấp tiền mặt, để phát triển thị trường xe điện.
Biển báo sạc xe điện tại một trạm sạc ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Nicolas Axelrod / Bloomberg
Biển báo sạc xe điện tại một trạm sạc ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Nicolas Axelrod / Bloomberg

Chính phủ Thái đặt cược vào các đặc quyền này, hy vọng có thể thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô đầu tư nhiều hơn và biến quốc gia Đông Nam Á trở thành trung tâm sản xuất ô tô sạch hơn.

Theo hãng tin Bloomberg, nội các của Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha có thể sớm xem xét trợ cấp từ 70.000 baht (2.145 USD) đến 150.000 baht tùy thuộc vào loại và kiểu xe, đồng thời giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu đối với xe điện hoàn toàn và được chế tạo một phần, theo dự thảo đề xuất của Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia do Phó Thủ tướng Supattanapong Punmeechaow đứng đầu.

Các chính sách khuyến khích đối với xe nhập khẩu sẽ kéo dài đến năm 2025, với hy vọng lúc đó sản xuất ô tô trong nước sẽ có động lực phát triển theo. Theo đề xuất, các nhà sản xuất ô tô EV sẽ được giảm thuế với điều kiện, vào năm 2025 các công ty sẽ sản xuất một số lượng xe bằng hoặc nhiều hơn số lượng xe mà họ đã nhập khẩu trong những năm trước đó.

Supant Monkolsuthree, chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan và là thành viên của ủy ban chính sách xe điện, đã xác nhận nội dung của dự thảo kế hoạch. Sompop Pattanariyankool, phát ngôn viên của Bộ Năng lượng, từ chối bình luận về kế hoạch này trước khi nội các thông qua.

Ủy ban chính sách EV là một hội đồng gồm các quan chức chính phủ và ngành công nghiệp chịu trách nhiệm vạch ra một lộ trình chính sách, giúp Thái Lan đạt được 100% sản lượng xe không phát thải vào năm 2035.

Thái Lan đang nỗ lực duy trì vị thế là một trung tâm sản xuất ô tô ở Đông Nam Á khi các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu chuyển hướng sang xe điện. Quốc gia này dự kiến ​​sẽ thu hút tới 400 tỷ baht đầu tư vào sản xuất xe điện trong những năm tới.

Toyota Motor Corp., Foxconn Technology Group, China’s Great Wall Motor Co. và PTT Pcl đều nằm trong số các công ty có kế hoạch xây dựng nhà máy ở Thái Lan.

Lộ trình phát triển xe điện của Thái Lan, quốc gia đặt mục tiêu 100% xe không phát thải vào năm 2035
Lộ trình phát triển xe điện của Thái Lan, quốc gia đặt mục tiêu 100% xe không phát thải vào năm 2035

Trợ cấp cho xe điện nhập khẩu sẽ mang lại lợi ích cho các công ty trong nước, từ đó sẽ chuyển lợi ích cho người mua. Nếu sau đó các công ty bị phát hiện vi phạm các quy tắc, họ sẽ mất tất cả các ưu đãi, mất bảo lãnh ngân hàng và phải trả lại khoản trợ cấp với lãi phát sinh.

“Gói ưu đãi này sẽ tạo ra nhu cầu địa phương đối với xe điện và cũng khuyến khích các nhà sản xuất bắt đầu sản xuất xe điện nếu không họ sẽ mất cơ hội hưởng lợi từ thị trường này”, Supant nói.

Một số chi tiết đáng lưu ý trong gói trợ cấp phát triển xe điện của Thái Lan là số tiền trợ cấp dao động từ 70.000 baht đến 150.000 baht cho ô tô và xe tải; xe máy điện được trợ giá 18.000 baht; đề xuất cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống 2% từ 8% đối với ô tô; miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe tải; giảm thuế nhập khẩu tới 40% đối với ô tô nguyên chiếc trong giai đoạn 2022-2023; miễn thuế nhập khẩu đối với các bộ phận quan trọng của xe, bao gồm pin và động cơ; những ô tô giá dưới 2 triệu baht sẽ nhận được nhiều lợi ích nhất.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.