Tháng 6, xe 5 chỗ duy trì “sức nóng”

Đức Thọ
Các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống tiếp tục nắm vai trò dẫn dắt thị trường ôtô du lịch sản xuất trong nước tháng 6 vừa qua
Thị trường ôtô sản xuất trong nước đang có đà hồi phục ổn định - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô sản xuất trong nước đang có đà hồi phục ổn định - Ảnh: Đức Thọ.
Các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống tiếp tục nắm vai trò dẫn dắt thị trường ôtô du lịch sản xuất trong nước tháng 6 vừa qua.

Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, sản lượng bán hàng của các thành viên hiệp hội trong tháng 6/2009 đã tiếp tục duy trì đà tăng trưởng có được từ các tháng liền kề trước đó với 9.699 chiếc, tăng gần 1.000 chiếc so với tháng 5.

Trong đó, phân khúc xe 5 chỗ ngồi tiếp tục cho thấy “sức nóng” của mình khi đạt được mức tăng trưởng khá đáng kể trong bối cảnh thị trường mới đang trong giai đoạn phục hồi.

Cụ thể, tháng vừa qua đã có 2.651 xe 5 chỗ được bán ra, tăng 155 chiếc so với tháng trước đó.

Nếu chỉ đơn thuần nhìn vào con số thống kê trên có thể thấy phân khúc xe 5 chỗ tăng trưởng không đáng kể. Tuy nhiên, thực tế phân khúc này lại đang ngày càng “nóng” khi hàng loạt mẫu xe đang có nguy cơ “chìm” sâu vào tình cảnh cháy hàng.

Ví dụ riêng Toyota Việt Nam, hãng xe có doanh số lớn nhất thị trường, đến nay đã có hơn 5.200 hợp đồng mua xe phải chờ. Trong số đó, ngoài hai mẫu xe đa dụng đang “hot” hiện nay là Innova và Fortuner còn có sự đóng góp rất lớn của hai mẫu sedan Vios và Altis.

Trong tháng 6, mẫu sedan Corolla Altis đã đạt doanh số 495 chiếc và Vios đạt doanh số 404 chiếc, chêch lệch rất nhiều so với kế hoạch xuất xưởng khoảng 150 chiếc/tháng của nhà sản xuất.

Hay cũng có thể lấy GM Daewoo (Vidamco) làm dẫn dụ. Trong khi hai mẫu xe đa dụng Chevrolet Captiva và Vivant tiếp tục có dấu hiệu “chìm đắm” trong ế ẩm thì các mẫu xe 5 chỗ ngồi lại tăng khá mạnh mẽ.

Đáng kể nhất là mẫu xe hạng nhỏ Spark. Trong tháng 6 đã có đến 413 chiếc loại này được bán ra, tăng gấp rưỡi so với 284 chiếc của tháng liền kề trước đó.

Hay như mẫu xe Daewoo Lacetti tưởng như đã bị rơi vào “quên lãng” thì nay lại trỗi dậy khá mạnh mẽ. Tháng 3/2009, tức trước khi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe 5 chỗ, doanh số của Lacetti chỉ đạt vẻn vẹn 112 chiếc. Bước sang tháng 4, thuế tiêu thụ đặc biệt bắt đầu giảm đã góp phần đẩy doanh số của mẫu xe này tăng lên 134 chiếc rồi bất ngờ vọt lên 272 chiếc trong tháng 5. Trong tháng 6, con số này nhích thêm một bước lên 286 chiếc.

“Hành trình” của mẫu xe “anh em” với Lacetti là Gentra cũng gần như tương đương khi xuất phát ở 110 chiếc trong tháng 3 và dừng ở con số 301 chiếc trong tháng 6.

Rõ ràng các loại xe 5 chỗ ngồi đang có “sức nóng” đáng kể trên thị trường nhờ mức giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt (từ 50% xuống 45%) kể từ tháng 4/2009.

Cũng nhờ mức thuế suất đối với xe 5 chỗ ngồi chiếm lợi thế không nhỏ so với xe 6-9 chỗ nên một số mẫu xe SUV 5 chỗ như Mercedes-Benz GLK 4Matic hay Honda CR-V cũng đạt được doanh số khá đáng kể.

Trong đó điểm nhấn ấn tượng nhất có thể kể đến là mẫu SUV 5 chỗ sang trọng GLK 4Matic. Với mức giá không phải là thấp trên thị trường xe hơi nội địa, tương đương 77.900 USD, con số 47 chiếc được giao trong tháng 6 (cao hơn mẫu sedan C230) thực sự là một thành tích đáng nể của hãng xe sang trọng đến từ nước Đức.

So sánh doanh số ô tô trong nước 4 tháng gần đây
 Tháng 6 Tháng 5 Tháng 4 Tháng 3
Xe du lịch 2.651 2.496 2.281 1.420
Xe đa dụng MPV 877 860 512 2.408
Xe việt dã SUV 639 625 413 2.154
Xe Minibus, Bus 649 636 721 1.156
Xe Tải, Pick-up & Van & khác 4.883 4.144 3.784 4.178
Tổng cộng 9.699 8.761 7.711 11.316

Nguồn: VAMA


Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.