Thanh Hóa: Lý do dự án hơn 2.300 tỷ đồng chậm tiến độ?

Nguyễn Thuấn Thiên Anh
Đây là Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia. Thời gian thực hiện dự án này theo kế hoạch là từ 2019 đến 30/6/2025. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn đang còn một số khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng khiến tiến độ dự án bị chậm so với kế hoạch...
Hạng mục thi công cải tạo Kênh Than, Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực – Tiểu Dự án đô thị Tĩnh Gia.
Hạng mục thi công cải tạo Kênh Than, Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực – Tiểu Dự án đô thị Tĩnh Gia.

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới về Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2018 và điều chỉnh chủ trương đầu tư năm 2023. Mục tiêu của dự án nhằm tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ hạ tầng kỹ thuật đô thị; tăng cường năng lực lập quy hoạch và quản lý đô thị tại các nơi thực hiện dự án.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Dự án có 2 hợp phần, gồm: Hợp phần 1: Giải pháp kết cấu – Cải tạo, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, bao gồm bao gồm 8 hạng mục công trình (4 hạng mục giao thông với tổng chiều dài khoảng 13,7km; 2 hạng mục thủy lợi với tổng chiều dài khoảng 10km; 1 hệ thống thu gom xử lý nước thải công suất 600m3/ngày đêm với diện tích xây dựng khoảng 2,2ha; 1 hạng mục xây dựng 5 khu tái định cư cho dự án với tổng diện tích 9,7ha). Hợp phần 2: Giải pháp phi kết cấu – Hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ thực hiện dự án.

Tổng mức đầu tư của dự án sau điều chỉnh là hơn 2.314 tỷ đồng tương đương 102,9 triệu USD. Trong đó, vốn vay IDA chuyển đổi của Ngân hàng Thế giới là 1.199 tỷ đồng tương đương 53,287 triệu USD; vốn đối ứng là 1.115,3 tỷ đồng, tương đương 49,57 triệu USD. Thời gian thực hiện dự án theo kế hoạch là từ 2019 đến 30/6/2025.

Đến nay, dự án vẫn còn một số khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng khiến tiến độ dự án bị chậm so với kế hoạch. Cũng theo báo cáo tại buổi làm việc, UBND thị xã Nghi Sơn phải đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng trước ngày 30/9/2024.

Trong đó, trước mắt cần bàn giao toàn bộ mặt bằng của các công trình: Khu tái định cư Xuân Lâm, Cải tạo kênh Than, Cải tạo kênh Cầu Trắng trước ngày 20/4/2024 để Ban quản lý dự án khu vực đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu thi công hoàn thành công trình.

Ông Steven Louis Rubinyi đại diện cho đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới 
Ông Steven Louis Rubinyi đại diện cho đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới 

Sớm ban hành giá đất tái định cư dầu đến của Khu tái định cư Ninh Hải và giao đất tái định cư cho 18 hộ dân tại tổ dân phố Sơn Hải, phường Ninh Hải. Vận động các hộ dân tại tổ dân phố Quý Hải, phường Bình Minh khẩn trương tháo dỡ, thu dọn công trình, vật kiến trúc, cây cối trên diện tích đất đã thu hồi.

Ông Steven Louis Rubinyi đại diện cho đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới cho biết, hiện dự án đã trải qua nhiều lần họp bàn và nhiều ý kiến chỉ đạo thực hiện; song tiến độ thực hiện dự án vẫn chưa được cải thiện. Đến nay, dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia đã gần đến ngày hoàn thành theo kế hoạch; vì vậy phía tỉnh Thanh Hóa cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa để triển khai dự án, phía Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ những điều kiện cần thiết để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi phát biểu tại buổi làm việc

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, tại buổi làm việc trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi yêu cầu chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Khu vực Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa tiếp thu các ý kiến từ đoàn công tác Ngân hàng Thế giới, lên kế hoạch triển khai cụ thể cho từng hạng mục, đồng thời phối hợp chặt chẽ với thị xã Nghi Sơn, các sở, ngành liên quan của tỉnh để tháo gỡ các vướng mắc.

Các sở, ngành liên quan và thị xã Nghi Sơn phải coi đây là dự án đầu tư quan trọng của tỉnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội chung; trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, phát sinh ngoài thẩm quyền giải quyết, phải báo cáo ngay với Phó Chủ tịch Thường trực UBND để có chỉ đạo tháo gỡ kịp thời.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa giao Ban Quản lý Dự án Khu vực Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cùng các sở, ngành liên quan sắp xếp cuộc họp sớm nhất để tìm giải pháp tháo gỡ nguồn vốn cho việc giải phóng mặt bằng. Ông Thi mong muốn Ngân hàng Thế giới tiếp tục hợp tác, hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa trong việc tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.