Thấy gì qua những mẫu xe bán chạy và “ế” nhất 2006?

Đức Thọ
Thử phân tích sự tác động của các yếu tố giá cả, thẩm mỹ và tính năng sử dụng đến khả năng tiêu thụ ôtô trong nước
Toyota Vios từng được coi là “niềm hy vọng cho xe giá rẻ Việt Nam” với mức giá được công bố 19.800 USD - Ảnh: Đức Thọ.
Toyota Vios từng được coi là “niềm hy vọng cho xe giá rẻ Việt Nam” với mức giá được công bố 19.800 USD - Ảnh: Đức Thọ.
Mỗi sản phẩm xe khi tung ra thị trường đều có một hoặc nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau, nhưng về cơ bản, yếu tố tâm lý chung của một cộng đồng sẽ tạo nên những tác động quyết định.

Giá cả - tiêu chí tiên phong cho các mẫu xe

Hãy đặt câu hỏi vì sao mẫu xe đa dụng Innova của Toyota Việt Nam lại tạo nên một cơn “sốt” kéo dài và trở thành mẫu xe ấn tượng nhất trên thị trường ôtô thời gian qua?

Với 9.934 chiếc được bán ra trong năm 2006, Innova đã cho thấy một yếu tố tâm lý nổi bật của đa số người tiêu dùng Việt Nam là giá cả. Chính tâm lý này đã tạo nên những “sóng gió” cho hầu hết các hãng ôtô trong nước.

Mặc dù sự “đa dụng” và những tính năng cơ bản cũng góp phần không nhỏ vào thành công của mẫu xe này, song với mức giá 26.900 USD cho bản J và 29.900 USD cho bản G được coi là khá “sốc” trong bối cảnh xe trong nước gần như bị “tẩy chay” vì giá quá cao, Innova đương nhiên trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Minh chứng thứ 2 cho điều này chính là một mẫu xe khác của Toyota là Vios. Khi ra mắt thị trường, Vios từng được coi là “niềm hy vọng cho xe giá rẻ Việt Nam” với mức giá được công bố 19.800 USD đồng thời cũng được nhà sản xuất đặt kỳ vọng là mẫu xe dẫn đầu phân khúc sedan hạng nhỏ và trung với bình quân 200 chiếc/tháng.

Dù sau đó Vios đã không đạt được những kết quả như mong đợi, song ít nhất mẫu xe này cũng đã luôn dẫn đầu thị trường xe sedan do các hãng ôtô Việt Nam sản xuất.

Thẩm mỹ và tính năng sử dụng

Một chiếc xe đẹp lướt trên đường sẽ luôn nhận được những cái nhìn ngưỡng mộ của không ít người. Tuy nhiên thế nào gọi là đẹp lại tùy thuộc vào mỗi người, mỗi vùng địa lý và văn hóa khác nhau.

Đây cũng chính là lý do vì sao hầu hết các thương hiệu ôtô châu Á luôn đạt được những thành công tại Việt Nam trong khi một số mẫu xe đến từ châu Âu thường trở thành lựa chọn thứ yếu.

Sẽ không ai chê một số mẫu xe đến từ nước Ý nếu họ ngồi bên trong và vận hành nó. Nhưng nếu chỉ xem xét bên ngoài, những nét thiết kế cổ điển mang đậm phong cách Ý thật sự không phù hợp lắm với đa số người dân châu Á dễ bị “hớp hồn” hơn bởi những đường nét thiết kế hào nhoáng, góc cạnh hoặc pha chút điệu đàng.

Đó cũng là lý do khiến đường phố Việt Nam không xuất hiện nhiều những chiếc xe mang hiệu Fiat. Trong đó, mẫu Fiat Doblo đã trở thành mẫu xe có lượng bán ra ít thứ 3 trên thị trường ôtô Việt Nam năm 2006 với vẻn vẹn 61 chiếc.

Như thế không đồng nghĩa với việc các sản phẩm mang thương hiệu ôtô khác đến từ châu Âu là Mercedes-Benz có thiết kế xấu khi lượng bán ra luôn ở nhóm dưới. Như đã nói ở trên, giá cả là một thành tố có tính quyết định trong khi các mẫu xe mang thương hiệu sang trọng hàng đầu này luôn có mức giá “xứng tầm” mà nhiều người dân Việt Nam chỉ có thể mơ ước.

Một yếu tố nữa cũng đã góp phần đẩy mẫu Magnus của GM-Daewoo và Terios của Daihatsu – Vindaco lên 2 ngôi vị đầu bảng trong 5 mẫu xe có lượng bán ra ít nhất.

Magnus không hề xấu, cảm giác khi lái chiếc xe này cũng không tệ nhưng tại sao lại chỉ có vẻn vẹn 27 chiếc được bán ra thị trường? Câu trả lời từ rất nhiều người tiêu dùng là mức tiêu thụ nhiên liệu của Magnus cần được để tâm hơn.

Còn mẫu Daihatsu Terios, chiếc xe này cũng không hề xấu, mức tiêu thụ nhiên liệu không lớn nhưng cũng chỉ bán được 44 chiếc trong cả năm 2006. Lý do được không ít người đã sử dụng mẫu xe này đưa ra là thiết kế, trọng lượng của Terios không phù hợp cho một mẫu xe địa hình nhưng cũng không phù hợp khi vận hành trong đô thị.

Tin mới

Volvo EX90 có gì mà hãng tự tin sẽ là mẫu xe an toàn nhất?
Volvo EX90 có gì mà hãng tự tin sẽ là mẫu xe an toàn nhất?
Mẫu SUV cỡ lớn chạy điện hoàn toàn mới của Volvo sẽ được gọi là EX90 và sẽ được trang bị công nghệ an toàn tiên tiến như một phần trong tầm nhìn của thương hiệu Thụy Điển về mục đích đảm bảo không có trường hợp tử vong và thương tích nghiêm trọng trên những chiếc xe mới của hãng.
Vượt đèn đỏ, "đặc sản" giờ cao điểm ở Hà Nội
Vượt đèn đỏ, "đặc sản" giờ cao điểm ở Hà Nội
Thành phố Hà Nội hiện có hàng trăm nút giao thông được bố trí cụm đèn tín hiệu giao thông, nhằm góp phần điều tiết lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông, đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện trên toàn tuyến. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn có thói quen xấu là vượt đèn đỏ để tiết kiệm thời gian cho bản thân mình.
Chưa ra mắt, Ford Territory đã lộ “giá lạc”
Chưa ra mắt, Ford Territory đã lộ “giá lạc”
Còn ít ngày nữa mẫu xe Ford Territory mới được ra mắt chính thức tại Hà Nội nhưng hiện thị trường mua bán mẫu xe này đã khá nhộn nhịp. Đáng chú ý, khách có nhu cầu mua xe đã nhận được “giá lạc” nếu muốn nhận xe sớm.