Thế giới xe sang sẽ hoàn toàn là EV năm 2030?

Porsche Taycan EV thành công rực rỡ ở Trung Quốc. BMW và Mercedes-Benz cũng có những kế hoạch đầy tham vọng trong các hoạt động của mình. Land Rover, Jaguar, Maserati và Alfa Romeo đặt mục tiêu trở thành tất cả đều chạy bằng điện trong vòng một thập kỷ, nhưng Ferrari và Lamborghini vẫn chưa tung ra bất kỳ chiếc EV nào...

Xe điện làm rung chuyển ngành xe hơi thế giới

Porsche Taycan là mẫu xe điện hạng sang (EV) phổ biến nhất Trung Quốc cho đến khi bị HiPhi X soán ngôi vào tháng 9 năm 2021. Ảnh: Porsche.  
Porsche Taycan là mẫu xe điện hạng sang (EV) phổ biến nhất Trung Quốc cho đến khi bị HiPhi X soán ngôi vào tháng 9 năm 2021. Ảnh: Porsche.  

Tại Trung Quốc, nơi các thương hiệu sang trọng thu hút nhiều người tiêu dùng thuộc thế hệ trẻ và thế hệ Z hơn, mẫu HiPhi X sản xuất trong nước đã soán ngôi Porsche Taycan với tư cách là xe điện sang trọng phổ biến nhất ở quốc gia này vào năm 2021.

Khi HiPhi X ra mắt vào tháng 9 năm 2021, nó đã vượt qua Porsche Taycan để trở thành mẫu xe điện hạng sang (EV) phổ biến nhất Trung Quốc - trở thành thương hiệu nội địa đầu tiên sản xuất xe EV bán chạy nhất tại quốc gia này với giá trên 500.000 nhân dân tệ (tương đương 78.700 USD).

Sự mong đợi đang tăng lên đối với HiPhi Z, được mô tả là “GT kỹ thuật số” sau khi ra mắt vào tháng 11 và dự kiến ​​sẽ có giá lên tới 100.000 USD khi được bán vào cuối năm nay.

Cách mà xe điện đang làm rung chuyển ngành công nghiệp xe hơi không phải chỉ có ở Trung Quốc.

James Carter của Vision Mobility, một công ty tư vấn vận tải trong tương lai, cho biết: “Các thương hiệu xa xỉ đã thực sự đánh giá thấp Tesla như một đối thủ cạnh tranh và thực sự chỉ có hai mẫu xe Tesla bán chạy hơn toàn bộ dòng sản phẩm của BMW tại Mỹ trong quý 3 năm 2021”.

Xét về quyền sở hữu hiện tại, một số ít các công ty Đức tiếp tục thống trị phân khúc xe sang và cao cấp của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Nhưng sự thay đổi đang đến.

Nội thất của Mercedes-EQ, EQS. Ảnh: Handout.
Nội thất của Mercedes-EQ, EQS. Ảnh: Handout.

Mercedes-Benz được cho là tham vọng nhất khi nói đến kế hoạch cho xe điện, với số lượng ngày càng tăng trong phạm vi EQ hoàn toàn bằng điện và tất cả các xe ô tô mới đều chỉ sử dụng điện từ năm 2025. Các mẫu xe ban đầu là phiên bản chạy điện của những chiếc xe hiện có. EQS năm nay lần đầu tiên chứng kiến ​​việc sử dụng một nền tảng chuyên dụng và thiết kế hoàn toàn mới.

Lần kiểm tra cuối cùng trên dây chuyền e-tron của Audi tại nhà máy ở Brussels. Ảnh: Audi.  
Lần kiểm tra cuối cùng trên dây chuyền e-tron của Audi tại nhà máy ở Brussels. Ảnh: Audi.  

Audi đã thực hiện một cách tiếp cận tương tự như Mercedes. Sáng kiến ​​Vorsprung 2030 của họ hứa hẹn sẽ loại bỏ tất cả các mẫu động cơ đốt trong vào năm 2033, ngoại trừ ở Trung Quốc và hãng đã sử dụng huy hiệu “e-tron” kể từ năm 2019 trên cả các mẫu xe EV mới và phiên bản điện khí hóa của các mẫu xe hiện có.

BMW đã khởi đầu sớm với i-range của mình - i3 được đưa vào sản xuất năm 2013, nhưng đã không giữ được đà phát triển. Mặc dù khá thành công với công nghệ plug-in hybrid, nhưng cho đến khi ra mắt i4 và iX vào năm nay, công ty đã tụt hậu với việc phát triển EV thuần túy và gã khổng lồ xứ Bavaria chỉ đặt mục tiêu chúng chiếm một nửa tổng doanh số vào năm 2030.

“Các thương hiệu cao cấp đã có tên tuổi thận trọng hơn một số thương hiệu thị trường đại chúng, nhưng điều đó có liên quan đến việc không có nhiều đối thủ cạnh tranh ngoài Tesla và Nio trong phân khúc cụ thể của họ”, Tu Le, giám đốc điều hành mảng đổi mới và tư vấn quản lý Sino Auto Insights.

Sự nhiệt tình cũng đã bị kìm hãm bởi hiệu suất bán hàng của một số mẫu xe được tung ra thị trường. Jaguar I-Pace là mẫu SUV điện cao cấp đầu tiên của một nhà sản xuất châu Âu. Ra mắt vào năm 2018, doanh số bán hàng tính đến tháng 9 năm 2021 chỉ đạt 38.028 chiếc ở châu Âu và 5.342 chiếc ở Mỹ.

“Người tiêu dùng không quá ấn tượng với BMW iX3, nhưng Porsche Taycan đã bán chạy hơn 911 trong năm nay”, Le nói.

Quy định rõ ràng là một động lực chính hướng tới điện khí hóa. Các chính sách của Trung Quốc đã tạo ra một thị trường rộng lớn ở các thành phố phát triển hơn cho xe điện, mà các công ty khởi nghiệp của Trung Quốc như Nio, cùng với những người chơi lớn tuổi hơn như Hongqi, rất muốn lấp đầy, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp.

EU đang đề xuất lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt mới vào năm 2035 và Vương quốc Anh đã tiến thêm một bước nữa khi đưa ra lệnh cấm từ năm 2040 đến năm 2030.

Chuyển đổi toàn cầu

Audi đang nghiên cứu công nghệ sạc hai chiều. Ảnh: Audi .
Audi đang nghiên cứu công nghệ sạc hai chiều. Ảnh: Audi .

Ở cấp độ toàn cầu, có vẻ như các công ty nhỏ hơn trên thị trường đang thực hiện quá trình chuyển đổi nhanh nhất. Jaguar sẽ hoàn toàn chạy điện vào năm 2025, và Maserati cũng nói như vậy. Alfa Romeo sẽ chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2027 và Land Rover vào năm 2030.

Trong khi Ferrari sẽ không tung ra EV cho đến năm 2025 và Lamborghini cho đến khoảng nửa sau của thập kỷ, Lotus đã có Evija và Emira sắp tới của thương hiệu sẽ là ngôi sao chạy động cơ đốt trong.

“Kích thước nhỏ và sự nhanh nhẹn nổi tiếng cho phép chúng tôi di chuyển nhanh chóng”, James Andrew, phát ngôn viên cấp cao của Lotus, cho biết.

Lotus Evija phiên bản giới hạn, chiếc xe điện đầu tiên của thương hiệu này. Ảnh: Lotus.
Lotus Evija phiên bản giới hạn, chiếc xe điện đầu tiên của thương hiệu này. Ảnh: Lotus.

Le nói: “Các thương hiệu đã và đang trên đà thành công nên coi đây là cơ hội để tạo ra tiếng vang lớn, có khả năng tỏa sáng hơn các nhà lãnh đạo lịch sử bằng cách tung ra các sản phẩm táo bạo hơn và thực hiện các động thái táo bạo hơn”.

Dường như có một cơn địa chấn ở phía trên của thị trường cả về cơ sở khách hàng và với những gì họ cho là quan trọng. Carter nhận định: “Thương hiệu của Tesla gần đây đã được đánh giá là mạnh thứ tư trên toàn cầu khi người mua chuyển dần khỏi truyền thống để tập trung vào công nghệ và thương hiệu bền vững hơn. Những người chơi lâu năm đã đánh giá quá cao sức mạnh của họ”.

Ở Trung Quốc, các thương hiệu cao cấp và sang trọng thu hút đáng kể khách hàng trẻ tuổi hơn ở Mỹ và Châu Âu. Những khách hàng như vậy đang yêu cầu nhiều phương tiện được kết nối hơn, không phải là điều mà khách hàng Mỹ và châu Âu mong muốn.

“Điều đặc biệt thú vị là người mua xếp hạng công nghệ là yếu tố được mong đợi hơn nhiều so với chất lượng sản xuất. Trong các nghiên cứu gần đây của JD Power, chúng tôi thấy Tesla xếp hạng gần cuối danh sách về các vấn đề, thường là ngoại thất và nội thất hơn là các hệ thống như động cơ, pin, thông tin giải trí hoặc điều hướng, nhưng đứng đầu về mức độ hài lòng của chủ sở hữu”, Carter cho hay.

Việc thu hút những khách hàng như vậy, trong khi không xa rời cơ sở truyền thống của họ, có thể chứng tỏ một hành động khó khăn đối với các nhà sản xuất ô tô lâu đời trong việc cung cấp dịch vụ xe điện cho họ.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.