Thị trường nào đang tiêu thụ xe điện nhiều nhất thế giới?

Minh Long
Trên thế giới, Na Uy chính là quốc gia ưa chuộng xe điện nhất trong khi các quốc gia khác vẫn còn đang loay hoay cho các lộ trình phát triển. Bằng chứng là vừa qua, một lần nữa quốc gia này đã phá kỷ lục với con số 82% lượng xe mới bán ra trong Quý I/2022 là xe chạy bằng pin...

Na Uy đã và đang là thị trường hàng đầu về xe điện xét trên bình quân đầu người. Vì nhiều thị trường đang đưa ra kế hoạch "cấm" ô tô chạy bằng khí đốt vào năm 2030, 2035 và thậm chí sau đó, Na Uy đã đặt mục tiêu mỗi chiếc ô tô mới trên con đường trở thành hoàn toàn bằng điện vào năm 2025 và đang trên đà đạt được điều đó sớm hơn kế hoạch.

64,5% tổng số ô tô bán ra ở Na Uy vào năm 2021 là hoàn toàn bằng điện, tăng 10 điểm so với năm trước.

Hiện thị trường xe điện hàng đầu thế giới này đang có một khởi đầu tuyệt vời vào năm 2022 và vừa thông báo đã phá kỷ lục mới trong quý đầu tiên của năm 2022.

Hội đồng thông tin giao thông đường bộ của Na Uy (OFV) đã công bố 82,9% tổng số ô tô mới được đăng ký từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2022 là hoàn toàn bằng điện: “Hầu hết mọi người đều muốn có một chiếc ô tô điện, và xu hướng năm nay rõ ràng hơn bao giờ hết. Tổng số lượng xe du lịch đăng ký mới lần đầu trong quý I giảm 10,9% so với năm 2021. Trong số 32.342 xe du lịch đăng ký mới trong quý I, có 26.800 xe điện. Đây là mức cao kỷ lục 82,9%”.

Đó là mức tăng quan trọng so với quý 1 năm 2021 khi 52% doanh số bán ô tô mới là xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Trong khi đó, doanh số bán xe động cơ đốt trong giảm xuống chỉ còn khoảng 2.000 xe trong quý đầu tiên. Chúng đang trên đà gần bằng 0 trong vòng ba năm tới.

Chỉ riêng trong tháng 3, thị phần xe điện của Nauy đã tăng lên 86%, dẫn đầu là Tesla với 30% thị phần. Tesla Model Y có tổng cộng 3.305 mẫu xe mới được đăng ký, trong khi 1.696 chiếc Tesla Model 3 đã được đăng ký, chiếm lần lượt 20,4% và 10,4%.

Nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen đứng thứ hai với 1.498 chiếc, dẫn đầu là ID.4 chạy điện với 1.111 mẫu xe được đăng ký. Đứng thứ ba là Audi, với 1.069 mẫu xe được đăng ký, với 667 mẫu xe điện tử Q4 được đăng ký.

Mẫu xe bán chạy thứ năm ở Na Uy cũng là mẫu xe điện, với 591 chiếc Hyundai Ioniq 5s được đăng ký tính đến hết tháng Ba.

Trên thực tế, tất cả 10 phương tiện hàng đầu đều là xe điện, càng làm nổi bật sự thống trị của xe điện ở Na Uy, với các mẫu đứng thứ 6-10 trong tháng 3 ở Na Uy là BMW iX, Polestar 2, Ford Mustang Mach-E, Audi e-tron, và Skoda Enyaq.

Một số mẫu xe mới mắt gần đây đang bắt đầu leo ​​lên bảng xếp hạng như BMW iX, nhưng sự sẵn có của một số mẫu xe đó vẫn là một vấn đề đang hạn chế sự tăng trưởng.

Với việc chỉ có thêm một vài mẫu xe điện được tung ra thị trường và sự khả dụng của một số mẫu xe phổ biến nhất khi các vấn đề về chuỗi cung ứng chậm lại, Na Uy dự kiến ​​sẽ đạt được mục tiêu trở thành sản xuất 100% điện vào năm 2025.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.