Thị trường nhà siêu đắt Hồng Kông "vạ lây" khủng hoảng bất động sản Trung Quốc

Hoài Thu
Giá nhà siêu xa xỉ tại Hồng Kông đã giảm hơn 25% và được nhận định là vẫn chưa chạm đáy…
Một chung cư xa xỉ ở Hồng Kông - Ảnh: WSJ
Một chung cư xa xỉ ở Hồng Kông - Ảnh: WSJ

Theo tờ báo Wall Street Journal, những căn nhà đắt nhất ở Hồng Kông đang được chuyển nhượng với mức giá giảm sâu so với chỉ vài năm trước. Những chủ nhà bán ra nhiều nhất là các ông trùm địa ốc vốn đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, nhiều bất động sản xa xỉ đang được cầm cố ở ngân hàng cũng bị phát mãi khi chủ sở hữu không thể trả nợ.

Theo bà Cherrie Lai, giám đốc cấp cao phụ trách bán nhà ở Hồng Kông tại công ty dịch vụ bất động sản Savills, so với thời điểm giữa năm 2022, giá bán bình quân của nhà siêu xa xỉ - được định nghĩa là những căn nhà trị giá trên 38 triệu USD - đã giảm hơn 25%. Bà dự báo giá sẽ còn giảm nữa khi người bán chấp nhận mức giá thấp hơn để nhanh chóng thanh khoản.

Suy giảm tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc đang gây áp lực lớn lên thị trường bất động sản xa xỉ tại Hồng Kông. Các “đại gia” đại ốc ở Trung Quốc địa lục vốn là khách hàng lớn của bất động sản xa xỉ Hồng Kông những năm gần đây. Bên cạnh đó, thị trường này cũng bị ảnh hưởng lớn khi Mỹ liên tục tăng lãi suất thòi gian qua.

Đồng Đôla Hồng Kông được neo buộc vào đồng USD, do đó chính sách tiền tệ của Hồng Kông phải neo theo các đợt tăng lãi suất ở Mỹ. Tuy nhiên, khác với Hồng Kông, thị trường bất động sản Mỹ có sức chống chịu tốt hơn. Thời gian qua, giá nhà xa xỉ (có giá từ 1 triệu USD trở lên) ở các bang như California và Florida tăng mạnh.

Theo bà Victoria Allan, người sáng lập công ty quản lý bất động sản Habitat Property, trong số những căn nhà xa xỉ đang được chào bán với giá giảm sâu ở Hồng Kông có 3 dinh thự liên quan tới “đế chế” bất động sản vỡ nợ China Evergrande. Nằm ở khu vực nổi tiếng có tên Black’s Link, trên sườn phía nam của núi Nicholson, 3 dinh thự này được cho là thuộc sở hữu của tỷ phú Hui Ka Yan, người sáng lập China Evergrande. Trong đó, dinh thự 10B có giá khoảng 115 triệu USD vào năm 2019 hiện được các ngân hàng định giá chưa tới 55 triệu USD.

Nhiều chủ nhà cũng chấp nhận mức giá thấp hơn để nhanh chóng thanh khoản. Đơn cử gần đây một doanh nhân Hồng Kông đã bán dinh thự xa xỉ của mình với giá khoảng 107 triệu USD, thấp hơn nhiều so với mức giá chào bán 166 triệu USD ban đầu – theo Savills. Dinh thự này nằm ở khu vực đỉnh núi Victoria Peak, nơi ở của nhiều chủ doanh nghiệp và người nổi tiếng với hàng loạt căn nhà đắt nhất Hồng Kông.

“Trung Quốc vẫn có nhiều người siêu giàu nhưng họ nằm ở nhóm khác, không còn là những ông trùm bất động sản”, ông Victor Cheng, một đại lý môi giới ở Hồng Kông, cho biết.

Theo ông Cheng, thế hệ người mua nhà xa xỉ mới ở Hồng Kông giờ đây là những người nhiều tiền mặt và ít vay nợ hơn.

Một số chủ sở hữu nhà xa xỉ Hồng Kông là người ở Trung Quốc đại lục cũng buộc phải hoặc chịu áp lực bán tài sản – thường với mức giá thấp hơn khoảng 20% so với giá chào bán – bởi họ cần tiền để trả nợ.

Dữ liệu từ sàn giao dịch bất động sản trực tuyến Hồng Kông cho thấy thị trường bất động sản xa xỉ sẽ còn tiếp tục đối mặt sóng gió trong thời gian tới. Số lượt hỏi mua nhà giá trị từ 10 triệu USD trở lên trên sàn này đã giảm 45% trong 12 tháng qua – theo ông James Fisher, CEO công ty. Trong khi đó, số lượt hỏi mua nhà trị giá dưới 1,3 triệu USD và giá từ 1,3-3,2 triệu USD cũng lần lượt giảm 8% và 25%.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.