Thị trường ô tô nhập khẩu quý 1/2021: Chiếc bánh ngọt của xe Đông Nam Á

An Nhi
Các loại xe xuất xứ từ khu vực Đông Nam Á chiếm đến 82% thị phần của toàn bộ thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam giai đoạn quý 1/2021
Trong 3 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 34.640 xe ô tô nguyên chiếc.
Trong 3 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 34.640 xe ô tô nguyên chiếc.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong 3 tháng đầu năm nay đã có tổng cộng 34.640 xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, tương ứng là mức giá trị kim ngạch xấp xỉ 765 triệu USD.

Đáng chú ý là các loại xe có xuất xứ từ hai nước nội khối ASEAN gồm Thái Lan và Indonesia chiếm đến 82% thị phần khi xét về số lượng.

Cụ thể, lượng xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan trong quý 1/2021 đạt 19.305 chiếc, chiếm 56%; lượng xe nhập khẩu từ Indonesia đạt 8.946 chiếc, chiếm 26%. Phần nhỏ bé còn lại dành cho xe có xuất xứ từ 10 nước còn lại mà Việt Nam đang nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.

Điểm thú vị là cả Thái Lan và Indonesia đều không phải là những nước có nền công nghiệp ô tô lớn trên thế giới mà thực chất, chỉ là những "xưởng" lắp ráp của các tập đoàn ô tô hàng đầu.

Trong khi đó, các nước có nền công nghiệp ô tô phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc lại chỉ cùng nhau sở hữu miếng bánh xe nhập khẩu tại Việt Nam vốn đã nhỏ bé lại ngày càng bị cắt gọn bớt.

Cách đây 4 năm trở về trước, Hàn Quốc và Nhật Bản là hai xuất xứ chủ yếu của thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, kể từ khi quy định áp mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% với ô tô nguyên chiếc giữa các nước nội khối theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) có hiệu lực vào ngày 1/1/2018, thị phần của các nền công nghiệp ô tô lớn đã bị thu hẹp chóng mặt.

Từ vị thế là những "xưởng" lắp ráp tương tự chính Việt Nam, các nước Thái Lan và Indonesia đã nhanh chóng trở thành một thế lực thực sự về xuất khẩu ô tô trong thị trường Đông Nam Á.

Trung Quốc là một trường hợp ít nhiều có yếu tố ngoại lệ. Với thế mạnh là các loại xe tải và xe chuyên dụng, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn đang có "đất diễn" tại thị trường ô tô Việt Nam. Lợi thế đó giúp ô tô có xuất xứ từ Trung Quốc vẫn giữ được 11% thị phần trong quý 1/2021.

Nhìn vào hai biểu đồ dưới đây chúng ta có thể thấy rất rõ sự chênh lệch quá lớn giữa các loại ô tô nhập khẩu khi tính theo xuất xứ.

Thị trường ô tô nhập khẩu quý 1/2021: Chiếc bánh ngọt của xe Đông Nam Á - Ảnh 1
Thị trường ô tô nhập khẩu quý 1/2021: Chiếc bánh ngọt của xe Đông Nam Á - Ảnh 2

 

Hiện tại, Việt Nam đang nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc từ 12 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Thế nhưng, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc đang nắm đến 93% thị phần, miếng bánh 7% nhỏ bé còn rơi rớt lại thuộc về 9 nước còn lại.

Nếu tính riêng trong tháng 3/2021, sự chênh lệch giữa các xuất xứ của mặt hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc còn rõ rệt hơn.

Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã nhập khẩu 9.768 xe ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, chiếm đến 58,5% thị phần. Tiếp theo đương nhiên là Indonesia với 4.209 chiếc, chiếm 25,2% thị phần. Trung Quốc đứng vị trí thứ 3 khi đạt 1.886 chiếc, chiếm 11,3% thị phần, tăng mạnh trở lại so với tháng trước.

"Bèo bọt" nhất là các xuất xứ còn lại, bao gồm cả các "ông lớn" trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới như Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Mỹ. Nhóm ô tô nhập khẩu từ các nước và vùng lãnh thổ này chỉ nắm được vẻn vẹn 5% thị phần trong tháng 3/2021.

KIM NGẠCH NHẬP KHẨU Ô TÔ THEO XUẤT XỨ THÁNG 3 VÀ QUÝ 1/2021

kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc theo xuất xứ tháng 3 và cộng dồn quý 1 năm 2021.

 

 

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.