Thị trường ô tô Việt Nam ngập tràn xe nhập khẩu Thái Lan

Sau đợt sụt giảm sâu hồi tháng 4, các loại xe xuất xứ từ Thái Lan đã hồi phục mạnh mẽ trong tháng 5/2021 để trở lại áp đảo thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam...
ô tô nhập khẩu
Các loại ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đang ngày càng chiếm lợi thế.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho biết, đã có 7.407 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu từ Thái Lan trong tháng 5/2021 vừa qua, đạt giá trị xấp xỉ 150 triệu USD.

Như vậy, kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Thái Lan đã có bước hồi phục mạnh mẽ khi tăng 15,2% về lượng và tăng đến 46% về giá trị so với tháng liền trước. Trong tháng 4/2021, lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan chỉ đạt 6.427 chiếc, tương ứng là mức giá trị 102,6 triệu USD.

Trong khi xe nhập khẩu Thái Lan tăng mạnh thì các loại xe nhập khẩu từ một thị trường lớn khác trong khu vực Đông Nam Á  là Indonesia lại sụt giảm khá sâu.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu ô tô từ đất nước vạn đảo trong tháng 5/2021 chỉ đạt 4.470 chiếc và 55,8 triệu USD, giảm 9,3% về lượng và giảm 8,7% về giá trị so với tháng liền trước.

Nếu như xe nhập khẩu Thái Lan và Indonesia đang có xu hướng ngược chiều nhau thì xe nhập khẩu Trung Quốc lại gần như đứng yên. Cụ thể, đã có 2.790 ô tô nguyên chiếc xuất xứ từ Trung Quốc được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 5 vừa qua, đạt giá trị hơn 102 triệu USD, nhích nhẹ 3,9% về lượng và 8,4% về giá trị so với tháng 4/2021.

Với cú tăng tốc mạnh mẽ vừa qua, thị phần của các loại ô tô nhập khẩu có xuất xứ Thái Lan đã tăng từ 34% hồi tháng 4 lên đến 49% trong tháng 5. Cú tăng tốc này cũng đồng thời giúp tổng thị phần của ô tô nhập khẩu Thái Lan cộng dồn 5 tháng đầu năm nay chiếm đến 51%.

Cùng với Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc tiếp tục là các nước xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam nhiều nhất. Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, thị phần xe nhập khẩu từ Indonesia chiếm 28% còn xe nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 15%.

Thị trường ô tô Việt Nam ngập tràn xe nhập khẩu Thái Lan - Ảnh 1
Thị trường ô tô Việt Nam ngập tràn xe nhập khẩu Thái Lan - Ảnh 2
 

Hiện tại, Việt Nam đang nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc từ 12 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhờ quy định tại Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) với mức thuế suất 0% áp dụng từ 1/1/2018, các loại ô tô nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan đang ngày càng nắm nhiều lợi thế.

Trong khi đó, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn giữ vị trí quan trọng nhờ các loại xe tải và xe chuyên dụng. Đây cũng là lý do giúp cho lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc không cao nhưng giá trị lại rất đáng kể.

Đà lớn mạnh của xe nhập khẩu Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc qua đó cũng ngày càng “gọt” miếng bánh của các loại ô tô nhập khẩu có xuất xứ khác nhỏ đi. Cộng dồn 5 tháng đầu năm, thị phần của ô tô nhập khẩu mang 9 xuất xứ còn lại chỉ chiếm được vẻn vẹn 6%. Đáng chú ý là trong số đó có rất nhiều nước là cường quốc công nghiệp ô tô thế giới như Đức, Hàn Quốc, Mỹ hay Nhật Bản.

Ô TÔ NHẬP KHẨU THEO XUẤT XỨ THÁNG 5 VÀ 5 THÁNG ĐẦU NĂM 2021

Thị trường ô tô Việt Nam ngập tràn xe nhập khẩu Thái Lan - Ảnh 3

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.