Thị trường ôtô chông chênh chờ “chốt”

Đức Thọ
Thị trường ôtô đang rơi vào trạng thái chông chênh trước những thông tin về thuế nhập khẩu và lệ phí trước bạ
Nhiều khách hàng sau khi được thông báo chưa chính thức tăng lệ phí trước bạ vẫn tỏ ra khá mơ hồ - Ảnh: Đức Thọ.
Nhiều khách hàng sau khi được thông báo chưa chính thức tăng lệ phí trước bạ vẫn tỏ ra khá mơ hồ - Ảnh: Đức Thọ.
Mặc dù đã bắt đầu bước vào giai đoạn sôi động nhất trong năm, nhưng thị trường ôtô lại đang rơi vào trạng thái chông chênh trước những thông tin về thuế nhập khẩu và lệ phí trước bạ.

Theo Thông tư số 124/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính, kể từ ngày 15/10 mức trần lệ phí trước bạ 20% đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đã chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mức lệ phí chi tiết áp dụng cho các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Tp.HCM, vẫn chưa được quyết định cụ thể.

Khảo sát tại một số đại lý ôtô trên địa bàn Hà Nội thấy khá rõ hiện tượng khách hàng đổ xô đi khảo giá, hỏi mua xe nhằm tránh phải chịu mức chênh lệch do tăng lệ phí trước bạ. Vô hình trung, hiện tượng này đã dẫn đến việc không ít nhân viên bán hàng tư vấn thiếu chính xác hoặc không biết tư vấn thế nào cho khách hàng mua xe.

Nhiều khách hàng phản ánh đã được nhân viên đại lý “xui” ký hợp đồng mua xe ngay nếu muốn tránh tăng lệ phí trước bạ. Ngược lại, nhiều khách hàng sau khi được thông báo chưa chính thức tăng lệ phí trước bạ vẫn tỏ ra khá mơ hồ.

Trên thực tế, Thông tư 124 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ giữa tháng 10/2011 mới chỉ quy định khung lệ phí trước bạ 10 - 20% đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi. Còn mức lệ phí chi tiết lại phải do Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định dựa trên khung đó rồi mới áp dụng. Theo tìm hiểu của phóng viên VnEconomy, đến thời điểm này vẫn chưa có địa phương nào quyết định mức thu lệ phí trước bạ cụ thể.

Trong khi đó, cả các nhà sản xuất và phân phối ôtô lẫn những khách hàng tiềm năng đều đang hồi hộp chờ thông tư và biểu thuế nhập khẩu đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến được chốt lại.

Lý do là nếu các quy định cụ thể tại dự thảo và biểu thuế được giữ nguyên khi ban hành (dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2012), thuế suất thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng ôtô sẽ giảm xuống kéo theo giá bán lẻ của hầu hết các loại ôtô sản xuất trong nước và nhập khẩu giảm so với hiện hành. Do đó, thị trường sẽ có quãng thời gian một tháng trước Tết nguyên đán (tháng 1/2012) đặc biệt sôi động do giá xe giảm trong khi nhu cầu tăng vọt.

Cũng có không ít ý kiến lo ngại khi thông tư và các mức thuế suất được áp dụng lại thay đổi, đặc biệt là không giảm hoặc giảm không đáng kể so với dự thảo, thì sự chờ đợi của cả nhà cung cấp lẫn khách hàng sẽ… uổng phí.

Tổng hợp ý kiến từ những độc giả gửi về VnEconomy cũng thấy nhiều mối băn khoăn. Đáng chú ý là nhiều độc giả cho rằng các địa phương nên sớm quyết định mức thu lệ phí trước bạ cụ thể để thị trường ổn định hơn. Giả sử có những khách hàng chờ đến thời điểm thuế nhập khẩu giảm mới mua xe để hưởng lợi từ việc giảm giá trong khi lệ phí trước bạ lại tăng cao thì chẳng khác nào “chưa được vạ thì má đã sưng”.

Theo tính toán, nếu mức thuế nhập khẩu giảm tương đương với mức lệ phí trước bạ tăng thì số tiền mỗi khách hàng phải chi để sử dụng một chiếc ôtô mới sẽ cao hơn so với hiện tại. Bởi lẽ, lệ phí trước bạ là loại phí được tính trên tổng giá bán của xe sau khi đã được cộng gộp các loại thuế.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.