Thị trường ôtô Mỹ tăng trưởng bùng nổ

Mai Phương
Doanh số ôtô bán ra tại Mỹ trong tháng 3 vừa qua đã tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức trên 1 triệu xe
Một trong những hãng xe có doanh số tăng mạnh nhất trong tháng 3 vừa qua tại Mỹ là Toyota - hãng xe đang đương đầu với vụ bê bối liên quan đến thu hồi xe bị lỗi thời gian vừa qua - Ảnh: Getty.
Một trong những hãng xe có doanh số tăng mạnh nhất trong tháng 3 vừa qua tại Mỹ là Toyota - hãng xe đang đương đầu với vụ bê bối liên quan đến thu hồi xe bị lỗi thời gian vừa qua - Ảnh: Getty.
Doanh số ôtô bán ra tại Mỹ trong tháng 3 vừa qua đã tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức trên 1 triệu xe. Nền kinh tế trên đà phục hồi và các chương trình khuyến mãi lớn của các hãng xe đã giúp tạo ra sự khởi sắc mạnh mẽ về mặt doanh số này.

Tờ Wall Street Journal cho biết, một trong những hãng xe có doanh số tăng mạnh nhất trong tháng 3 vừa qua tại Mỹ là Toyota - hãng xe đang đương đầu với vụ bê bối liên quan đến thu hồi xe bị lỗi thời gian vừa qua. Chương trình hỗ trợ khách hàng với chính sách vay mua xe không lấy lãi và nhiều ưu đãi khác đã có tác dụng tích cực trong việc giữ chân khách hàng ở lại với hãng xe lớn nhất thế giới.

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Autodata, nhờ đó, doanh số của Toyota trong tháng 3 tăng 41% so với cùng kỳ năm trước. Số xe Toyota bán được tại Mỹ trong tháng chỉ thua có đối thủ General Motors (GM).

Theo tính toán của trang web chuyên về ôtô Edmunds.com, riêng tại các đại lý của xe Toyota, mức hỗ trợ khách hàng trong tháng 3 tính trên mỗi xe bán được đã lên tới 2.242 USD, so với mức 680 USD cùng kỳ năm trước.

Wall Street Journal dẫn thống kê do Autodata công bố ngày 1/4 cho thấy, nước Mỹ tiêu thụ 1,07 triệu xe hơi và xe tải nhẹ trong tháng 3/2010, so với mức 857.735 xe của tháng 3/2009. Cùng kỳ năm ngoái, doanh số thị trường xe Mỹ lao dốc nghiêm trọng vì ảnh hưởng của suy thoái và nguy cơ phá sản của hai “ông lớn” GM và Chrysler.

Từ tháng 8/2008 tới nay, tháng 3 vừa qua mới là tháng thứ ba thị trường xe Mỹ vượt mốc doanh số 1 triệu chiếc.

Trong tháng 3, GM bán được 188.001 xe, tăng 21%, nhiều hơn mức doanh số của Toyota khoảng 1.000 chiếc. Sau khi chớp nhoáng giành ngôi vị hãng xe lớn nhất tại Mỹ về mặt doanh số trong tháng 2, hãng Ford đã tuột xuống vị trí thứ ba trong thống kê về doanh số xe tháng 3, với số xe bán được là 183.425 chiếc, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.

Chrysler là hãng xe duy nhất tại Mỹ chứng kiến doanh số giảm trong tháng 3, với mức giảm 8%, còn 92.623 xe. Sau vụ phá sản hồi năm ngoái, tới giờ Chrysler vẫn gặp vô vàn khó khăn trong việc thu hút sự trở lại của khách hàng.

Các hãng xe châu Á khác đều có doanh số tại Mỹ tăng mạnh trong tháng 3. Trong đó, doanh số của Honda tăng khoảng 22%, Hyundai tăng 15%, Nissan tăng 43%.

Trao đổi với Wall Street Journal, đại diện các hãng xe cho hay, sự tăng trưởng doanh số trong tháng 3 là một bằng chứng cho thấy nền kinh tế Mỹ đang tiếp tục phục hồi. Tuy nhiên, họ vẫn tỏ ra thận trọng về triển vọng những tháng sắp tới, vì một vài bất ổn vẫn còn tồn tại trong những lĩnh vực quan trọng như nhà đất.

Mặc dù vậy, một dấu hiệu tích cực trên thị trường xe Mỹ trong tháng qua là người tiêu dùng đã có phản hồi tích cực với các chương trình hỗ trợ mà các hãng xe tung ra. Năm ngoái, khi suy thoái kinh tế còn hoành hành, các chương trình tương tự cũng không đủ sức để thuyết phục người tiêu dùng mở ví.

“Các chương trình bán hàng mà chúng tôi công bố tháng trước rõ ràng đã có tác dụng. Nhiều khách hàng trước đây trì hoãn quyết định mua xe Toyota nay đã thực hiện ý định đó”, ông Don Esmond, Phó chủ tịch cao cấp của Toyota, nhận xét.

Một tín hiệu đáng mừng nữa là một số hãng xe cho hay họ đang tăng sản lượng xe. GM cho biết, ít nhất 5 nhà máy của họ tại Bắc Mỹ sẽ làm việc 3 ca mỗi ngày để tăng sản lượng các mẫu xe bán tốt như Cadillac SRX và Chevrolet Equinox. Toyota cũng có dự định sản xuất thêm xem RAV-4, mẫu xe có doanh số tăng hơn gấp đôi trong tháng 3.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.