Thị trường ôtô Mỹ tệ nhất trong gần 3 thập kỷ

Kiều Oanh
Suy thoái kinh tế tiếp tục khiến người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn nhất thế giới ngại ngần mở ví cho một chiếc “xế hộp” mới
Hàng dài ôtô "tồn kho" tại một bến cảng ở Baltimore, Maryland (Mỹ) - Ảnh: Getty Images.
Hàng dài ôtô "tồn kho" tại một bến cảng ở Baltimore, Maryland (Mỹ) - Ảnh: Getty Images.
Suy thoái kinh tế tiếp tục khiến người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn nhất thế giới ngại ngần mở ví cho một chiếc “xế hộp” mới.

Những nỗ lực hỗ trợ của Chính phủ Mỹ và mức giá xe hấp dẫn mà các nhà sản xuất đưa ra đã không thể cứu thị trường ôtô Mỹ tránh được mức sụt giảm doanh số 41% trong tháng 2 vừa qua.

Theo số liệu mà các hãng nghiên cứu thị trường ôtô Autodata Corp. và Ward's AutoInfoBank vừa công bố ngày 3/3, doanh số tháng 2/2009 tại thị trường Mỹ của “đế chế” General Motors (GM) mất 53% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp theo là “đại gia” Ford với mức giảm 48% và đối thủ Chrysler với mức sụt 44%.

Các hãng xe châu Á cũng gánh chịu mức sụt giảm doanh số mạnh không kém tại thị trường Mỹ. Trong đó doanh số tháng 2 của Toyota sụt kỷ lục 40%, của Honda giảm 38%, của Nissan giảm 37%...

So với tháng 2/2008, tổng doanh số thị trường ôtô Mỹ tháng 2 vừa qua giảm 41%, nhưng nếu so với tháng 1/2009, mức doanh số này đã tăng 5%. Thông thường, doanh số thị trường ôtô Mỹ trong tháng 2 tăng bình quân 14% so với tháng 1.

Tổng số ôtô được tiêu thụ tại thị trường Mỹ trong tháng 2 là 688.909 xe. Trong vòng 1 năm tính tới hết tháng 2 năm nay, thị trường Mỹ tiêu thụ 9,1 triệu xe, mức thấp nhất kể từ cuối năm 1981 trở lại đây. Mức tiêu thụ cùng kỳ cách đây 1 năm là 15,4 triệu xe.

Đây là tháng 2 tồi tệ chưa từng có về mặt doanh số đối với hãng GM kể từ năm 1967 tới nay. Để khắc phục khó khăn, GM đang cân nhắc một chương trình cho phép người mua xe có thể thanh toán chậm một thời gian mà vẫn được giữ xe trong trường hợp khách hàng đó bị mất việc.

Chương trình này tương tự như chương trình mà hãng Hyundai của Hàn Quốc đã áp dụng tại thị trường Mỹ. Theo đó, Hyundai cho phép khách mua xe có thể trả lại xe sau 1 năm nếu không thể thanh toán tiền mua xe do những sự cố như thất nghiệp hoặc bị tai nạn…

Nhờ hãng áp dụng chính sách bán hàng “thoáng” như vậy mà doanh số tại Mỹ của hãng xe Hàn Quốc này chỉ giảm có 2% trong tháng 2.

Tuy chưa áp dụng chính sách bán hàng ưu đãi như Hyundai nhưng các hãng ô tô tại Mỹ hiện đều đồng loạt giảm mạnh giá bán xe. Bình quân, trong tháng 2, mức giảm giá xe tại thị trường ô tô Mỹ là 2.914 USD/xe, tăng 8% so với tháng 1. Cá biệt, có những xe được giảm giá tới 20%, nhiều xe được giảm giá 10.000 USD.

Trước tình hình trên, một số nhà quan sát vẫn cho rằng, phá sản có thể là lựa chọn tối ưu nhất đối với GM và Chrysler vào lúc này. Hiện hai hãng xe này đã vay 17,4 tỷ USD từ Chính phủ Mỹ và đang muốn vay thêm 21,6 tỷ USD nữa.

Hôm qua, GM và Chrysler đã tuyên bố sẽ cắt giảm mạnh sản lượng để đối phó với sự lao dốc của doanh số. Theo đó, sản lượng quý 2/2009 của GM và Chrysler tại thị trường Bắc Mỹ sẽ giảm lần lượt 34% và 38% so với cùng kỳ năm 2008. Ngay trong quý 1 này, hai hãng đã cho nhiều dây chuyền sản xuất ngừng hoạt động.

Đáng chú ý, cũng trong ngày hôm qua, hãng Toyota đã phải tìm kiếm sự giúp đỡ của Chính phủ Nhật trước nguy cơ phải gánh chịu khoản thua lỗ đầu tiên sau nhiều thập kỷ ở năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3 này.

Theo đó, bộ phận dịch vụ tài chính của hãng là Toyota Financial Services xin vay một khoản từ số tiền 5 tỷ USD mà Chính phủ Nhật vừa tuyên bố sẽ sử dụng để hỗ trợ các hãng xuất khẩu trong nước.

Và cả hãng Honda cũng đang có ý định xin vay vốn theo chương trình này.

(Theo AP, CNN, Time)

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.