Thị trường ôtô tháng 4: Duy trì sức mua tốt

An Nhi
So với tháng liền trước, sức mua trên thị trường ôtô Việt Nam tháng 4/2014 không có biến động gì đáng kể
Thị trường ôtô Việt Nam thời gian qua đã có sự gắng gượng nhất định 
trước một số tác động không mấy tích cực từ ngoại cảnh để có thể duy trì
 sức mua tốt.
Thị trường ôtô Việt Nam thời gian qua đã có sự gắng gượng nhất định trước một số tác động không mấy tích cực từ ngoại cảnh để có thể duy trì sức mua tốt.
So với tháng liền trước, sức mua trên thị trường ôtô Việt Nam tháng 4/2014 không có biến động gì đáng kể, ngoại trừ sự thay đổi về cán cân tăng trưởng giữa xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) và xe lắp ráp trong nước (CKD).

Cụ thể, báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng ôtô của toàn thị trường tháng 4 đạt 11.344 chiếc, giảm nhẹ 3% so với tháng 3. Trong đó, lượng xe du lịch đạt 6.810 chiếc, giảm 5% và lượng xe thương mại đạt 4.534 chiếc, nhích nhẹ 1%.

Xét về nguồn gốc xuất xứ, lượng xe CKD bán ra tháng vừa qua đạt 9.097 chiếc, tăng 10% so với tháng liền trước; lượng xe CBU đạt 2.247 chiếc, đạt tỷ lệ tăng trưởng 33%, cao hơn rất nhiều so với xe CKD.

Điểm khác biệt ở chỗ, nếu như tỷ lệ tăng trưởng tháng 3/2014 so với tháng liền trước giữa 2 nhóm xe CKD và CBU khá cân bằng, tăng lần lượt 58% và 62%, thì sự chênh lệch của tháng 4 so với tháng 3 lại khá cao, cụ thể là tỷ lệ tăng của xe CBU cao hơn gấp 3 lần so với xe CKD.

Tuy nhiên, theo giải thích của một thành viên VAMA, sở dĩ có những sự thay đổi nhanh chóng đối với xe CBU là bởi phần lớn trong số đó mới chỉ là con số thống kê lượng xe thông quan. Bởi việc thống kê lượng bán thực tế trên thị trường còn gặp khó khăn do nhiều nhà nhập khẩu không phải thành viên VAMA.

Cũng theo vị đại diện này, lượng xe CBU thông quan đôi khi không phản ảnh sát sức mua trên thị trường. Nguyên nhân là tại vài thời điểm trong năm, các tập đoàn ôtô thế giới thực hiện các chương trình khuyến mãi lớn nên các nhà nhập khẩu tranh thủ ký hợp đồng và đưa xe về nước.

Thực tế này cũng lý giải cho sự khác biệt là mặc dù tổng sức mua toàn thị trường giảm nhẹ song lượng xe CKD bán ra thực tế lại khá, ở mức 9% so với tháng liền trước và 26% so với cùng kỳ 2013.

Có thể thấy rằng thị trường ôtô Việt Nam thời gian qua đã có sự gắng gượng nhất định trước một số tác động không mấy tích cực từ ngoại cảnh để có thể duy trì sức mua tốt. Biết rằng hồi tháng 3/2014, tổng sức mua ôtô trên thị trường đã bất ngờ thực hiện một cú nhảy vọt so với giai đoạn trước đó. Chính vì điều này mà sức mua ôtô đã có tháng thứ 13 liên tiếp tăng trưởng khá cao khi so sánh với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô tháng 4/2014 đã đạt tỷ lệ tăng trưởng 26% so với tháng 4/2013. Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, sản lượng bán hàng ôtô toàn thị trường đạt 34.284 chiếc, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
 Tháng 4/2014Tháng 3/2014Tháng 2/2014
Xe du lịch3.4363.2221.666
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.2612.0861.476
Xe thương mại và xe khác4.2403.8402.577
Tổng10.1169.3135.908

 

So sánh tháng4/20144/20133/20144/2014 so 4/20134/2014 so 3/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.2611.8692.08621%8%
Xe du lịch3.4362.5783.22233%7%
Xe thương mại và xe khác4.2403.4533.84023%10%
Tổng10.1168.0029.31326%9%

 

So sánh năm20142013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV8.5556.00742%
Xe du lịch11.9019.25728,6%
Xe thương mại và xe khác13.05110.99119%
Tổng34.28426.69428%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.