Thị trường ôtô thực sự vào mùa

Đức Thọ
Lượng xe hơi bán ra trong tháng 10 vừa qua đã tăng lên mạnh mẽ, đạt 9.081 chiếc, tăng đến 1.398 chiếc so với tháng 9
Mặc dù các hãng xe không nhận được sự ủng hộ của dư luận trong suốt thời gian vừa qua bởi câu chuyện giảm giá xe, song trên thực tế các hãng xe trong nước vẫn tiếp tục đạt được những bước tăng trưởng mạnh mẽ - Ảnh: VNN.
Mặc dù các hãng xe không nhận được sự ủng hộ của dư luận trong suốt thời gian vừa qua bởi câu chuyện giảm giá xe, song trên thực tế các hãng xe trong nước vẫn tiếp tục đạt được những bước tăng trưởng mạnh mẽ - Ảnh: VNN.
Lượng xe hơi bán ra trong tháng 10 vừa qua đã tăng lên mạnh mẽ, đạt 9.081 chiếc, tăng đến 1.398 chiếc so với tháng 9.

Theo số liệu tổng hợp của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), sự tăng trưởng về sản lượng bán hàng của các thành viên trong tháng 10 rất toàn diện. Duy chỉ có Vinastar (Mitsubishi) bị sụt giảm, còn lại toàn bộ 15 thành viên khác đều đạt được bước tăng trưởng.

Đáng chú ý là ngôi vị số một về doanh số của Toyota Việt Nam tiếp tục được giữ vững đặc biệt an toàn với khoảng cách khá xa so với tất cả các thành viên còn lại, đạt đến 2.016 chiếc. Trong đó “quả bom tấn” một thời Innova lại tiếp tục gây sốc khi đạt con số 1.320 chiếc, tăng 230 chiếc so với tháng trước đo.

Ngoài ra cũng phải kể đến bước tiến ngoạn mục của thành viên mới là Tổng công ty Công nghiệp Ôtô Việt Nam (Vinamotor). Mới xuất hiện trong “bảng tổng sắp” của VAMA từ tháng 9 với 905 chiếc được bán ra thì ngay tháng 10 đại gia này đã có mức tăng 363 chiếc, đạt 1.268 chiếc đồng thời chiếm ngay vị trí á quân.

Thực ra sự tăng trưởng ngoạn mục của Vinamotor cũng khá dễ hiểu. Hãng xe này lâu nay vẫn được biết đến là nhà sản xuất ôtô quốc doanh lớn nhất với vài chục thành viên, sản xuất và phân phối từ các loại xe tải nhẹ đến các loại xe tải nặng. Ngay trong tháng 10, một thành viên của hãng là Công ty Cổ phần Ôtô TMT đã bắt tay với hãng sản xuất xe tải nặng lớn của Hồng Kông (Trung Quốc) là Sinotruk theo đó sẽ phân phối và tiến tới lắp ráp các loại xe của hãng này.

Qua các con số trên có thể nhận thấy khá rõ sức hút của thị trường ôtô cuối năm. Mặc dù các hãng xe không nhận được sự ủng hộ của dư luận trong suốt thời gian vừa qua bởi câu chuyện giảm giá xe, song trên thực tế các hãng xe trong nước vẫn tiếp tục đạt được những bước tăng trưởng mạnh mẽ, do nhu cầu không hề giảm xuống, thậm chí còn tăng lên mạnh mẽ.

Đây cũng là một biểu hiện của quy luật hằng năm trên thị trường ôtô Việt Nam. Đó là sức nóng hầu như không thể cưỡng lại trong 3 tháng cuối năm và tháng 1 của năm tiếp theo, nghĩa là kéo dài đến thời điểm trước Tết Nguyên đán. Do đó, trong khoảng thời gian này, chắc chắn sản lượng bán hàng của các nhà sản xuất ôtô trong nước còn tăng mạnh.

Ngoài ra, một dự báo khác cũng cho thấy tương lai khá tươi sáng của xe nội địa khi thông tin về việc Bộ Tài chính đã hoàn thành thu thập ý kiến về điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng được khẳng định. Theo tiết lộ ban đầu, hầu hết các dòng sản phẩm linh kiện sẽ được điều chỉnh giảm.

Với lý do đó, cho dù mức giảm thuế mà các hãng được hưởng chỉ có thể tác động đến giá thành những chiếc xe thành phẩm sau đó ít nhất vài ba tháng, nhưng nhiều khả năng các hãng xe cũng có thể giảm giá bán xe trước để lấy lại "lòng tin" từ phía Bộ Tài chính, cũng như để "vỗ về" dư luận.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.