Thị trường ôtô trong nước lại suy giảm

Đức Thọ
Sau đợt hồi phục tháng trước, lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra trong tháng 7/2010 lại suy giảm
Nhiều người tiêu dùng đang có tâm lý chờ các mẫu xe mới ra mắt vào dịp cuối năm - Ảnh: Đức Thọ.
Nhiều người tiêu dùng đang có tâm lý chờ các mẫu xe mới ra mắt vào dịp cuối năm - Ảnh: Đức Thọ.
Sau đợt hồi phục tháng trước, lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra trong tháng 7/2010 lại suy giảm.

Thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 7/2010, toàn bộ các doanh nghiệp thành viên chỉ bán ra được tổng cộng 9.439 xe, giảm khoảng 8% so với tháng 6 và 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Toyota đạt sản lượng bán hàng 2.452 chiếc, chiếm 26% thị phần ôtô trong nước. Mặc dù vẫn duy trì được ngôi đầu bảng song so với tháng 6, sản lượng bán hàng tháng này của liên doanh ôtô đến từ Nhật Bản cũng đã sụt giảm hơn 16%.

Ngược với xu thế của Toyota là hãng xe trong nước Trường Hải với 2.257 chiếc được bán ra, tăng 11% so với tháng liền kề trước đó, cho dù vẫn đang chịu lép vế trước Toyota.

Hãng xe thứ 3 có sản lượng bán hàng vượt mốc 1.000 chiếc là Vinamotor với 1.044 chiếc, chiếm 11,1% thị phần.

Ngoại trừ trường hợp cá biệt Vinacomin - Vinacoal chuyên lắp ráp các loại xe tải nặng và xe chuyên dụng chạy trong các vùng mỏ tháng vừa qua không bán được xe nào, giảm 100% so với cả cùng kỳ lẫn tháng liền kề, thì Mitsubishi (Vinastar) là hãng xe rơi vào cảnh bi đát nhất.

Cụ thể, trong tháng 7/2010 liên doanh này chỉ bán ra được 90 chiếc, giảm đến 310% so với tháng liền trước và 66% so với cùng kỳ 2009.

Xét trên phương diện phân đoạn thị trường, trong tháng 7 vừa qua, các loại xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống chịu sự sụt giảm mạnh mẽ nhất. So với tháng 7/2009, các loại xe đa dụng bị sụt giảm 20%, các loại xe du lịch 5 chỗ ngồi giảm 13%. Các mức giảm này cũng gần như tương đương với các mức giảm so với tháng liền trước.

Đáng chú ý là sự sụt giảm của các loại xe du lịch vẫn xảy đến trong bối cảnh nhiều hãng xe đã liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá mùa hè. Do đó, có thể thấy rằng sự sụt giảm của thị trường ôtô du lịch một phần quan trọng xuất phát từ nhu cầu yếu khi thị trường đang rơi vào giai đoạn thấp điểm và người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đợi sự ra đời của các dòng sản phẩm mới vào cuối năm.

Cũng theo thống kê từ VAMA, cộng dồn 7 tháng đầu năm nay, tổng lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra đạt 59.717 chiếc, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

So sánh sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 7/2010Tháng 6/2010Tháng 5/2010
Xe du lịch2.779 2.9122.338
Xe đa dụng MPV, cross-over842 1.154837
Xe việt dã SUV1.007 1.1671.009
Xe minibus, bus628 583562
Xe tải, pick-up, van và xe khác4.138 4.2364.640
Tổng cộng9.43910.0529.386
Nguồn: VAMA

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.