Thị trường ôtô trong nước tháng 10: Bất ngờ lạc lối

Đức Thọ
Khá bất ngờ, sản lượng bán hàng các loại ôtô trong nước tháng 10/2011 đã sụt giảm đáng kể so với tháng liền trước và cùng kỳ
Có thể coi sự sụt giảm sản lượng ôtô trong nước tháng 10 năm nay là bước lạc lối bất ngờ bởi đây chính là thời điểm thị trường bắt đầu đón nhận nhiều sản phẩm mới cùng không khí sôi động trước thềm triển lãm ôtô lớn nhất trong năm - Ảnh: Đức Thọ.
Có thể coi sự sụt giảm sản lượng ôtô trong nước tháng 10 năm nay là bước lạc lối bất ngờ bởi đây chính là thời điểm thị trường bắt đầu đón nhận nhiều sản phẩm mới cùng không khí sôi động trước thềm triển lãm ôtô lớn nhất trong năm - Ảnh: Đức Thọ.
Khá bất ngờ, sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 10/2011 đã sụt giảm đáng kể so với tháng liền trước và cùng kỳ.

Báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 10/2011, toàn bộ 17 hãng xe thành viên chỉ bán ra được tổng cộng 9.258 chiếc, giảm 8% so với tháng liền trước. Trong đó, các loại xe đa dụng đạt 1.831 chiếc (giảm 8%), xe du lịch đạt 3.774 chiếc (giảm 9%) và xe thương mại đạt 3.374 chiếc (giảm 13%). Mức sản lượng tại từng phân khúc chưa bao gồm sản lượng của Mercedes-Benz Việt Nam.

So với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng bán hàng ôtô trong nước tháng 10 năm nay giảm đến 11%, trong đó xe đa dụng giảm 18% và xe thương mại giảm 31%. Điểm sáng duy nhất là mức tăng trưởng 17% của phân khúc xe du lịch (từ 5 chỗ trở xuống), qua đó góp phần giúp toàn cảnh thị trường bớt ảm đạm hơn.

Tháng 10 vừa qua, Toyota tiếp tục giữ vị trí số 1 với 2.994 chiếc được bán ra, giảm 2% so với tháng liền trước trong khi tăng 11% so với cùng kỳ 2010. Đứng thứ 2 là Trường Hải với sản lượng 2.885 chiếc, tăng 8% so với cả tháng liền trước và cùng kỳ. Sau khi trở lại mốc 1.000 hồi tháng 9, sản lượng bán hàng của GM Việt Nam tháng 10 đã sụt giảm trở lại, đạt 891 chiếc, giảm 17% so với tháng liền trước và cùng kỳ.

Tính đến hết tháng 10/2011, tổng lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra thị trường đạt 89.936 chiếc, tăng 2% so với cùng kỳ. Trong đó, các loại xe đa dụng tăng nhẹ 1%, xe con tăng 29,7% và xe thương mại giảm 15%. Riêng sản phẩm khung xe buýt đạt sản lượng 147 chiếc, giảm đến 66% so với 10 tháng 2010.

Điểm dễ nhận thấy là sự sụt giảm rất bất ngờ của sản lượng bán hàng ôtô trong nước tháng đầu tiên quý 4 năm nay. Bởi theo quy luật của thị trường ôtô Việt Nam nhiều năm trở lại đây, 3 tháng cuối năm luôn là thời điểm tăng tốc và sôi động nhất của thị trường trước thềm Tết nguyên đán. Đơn cử tháng 10 năm ngoái, các thành viên VAMA đã bán ra thị trường 10.421 chiếc, tăng trên 12% so với tháng liền kề trước đó.

Bên cạnh đó, cũng có thể coi sự sụt giảm sản lượng ôtô trong nước tháng 10 năm nay là bước lạc lối bất ngờ bởi đây chính là thời điểm thị trường bắt đầu đón nhận nhiều sản phẩm mới cùng không khí sôi động trước thềm triển lãm ôtô lớn nhất trong năm, Vietnam Motor Show 2011. Thậm chí thời điểm này, các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước còn được hưởng không ít lợi thế khi các quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương tiếp tục cản bước các loại ôtô nhập khẩu không chính hãng.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

 
Tháng 10/2011 Tháng 9/2011 Tháng 8/2011
Xe du lịch3.7744.1454.201
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.8311.9892.152
Xe thương mại và xe khác3.3743.8973.156
Tổng 9.258 10.031 9.518

So sánh tháng 10/2011 10/2010 9/2011 10/2011 so 10/2010 10/2011 so 9/2011
Tổng 9.258 10.361 10.031 -11% -8%
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SU 1.831 2.226 1.989 -18% -8%
Xe du lịch 3.774 3.232 4.145 17% -9%
Xe thương mại và xe khác 3.374 4.903 3.897 -31% -13%
Khung xe buýt33 48- -94%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.