Thị trường ôtô trong nước và “dấu ấn” tháng cuối năm
Trái ngược hẳn với tháng 11/2006, khi mãi lực của các hãng thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bất ngờ giảm xuống 6% so với tháng trước đó, mãi lực trong tháng cuối cùng của năm đã đạt được mức tăng kỷ lục, với 6.134 xe bán ra.
Vì sao tăng mạnh?
Có 2 nguyên nhân chính tạo nên bước đột phá này.
Trước hết, phải kể đến các yếu tố tác động từ ngoại lực với tâm lý mua xe nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng cuối năm và Tết Nguyên đán của các khách hàng là cá nhân cùng với nhu cầu mua xe trước khi khóa lại sổ sách của nhiều doanh nghiệp.
Một tác động từ ngoại lực khác cũng góp phần không nhỏ giúp ôtô sản xuất trong nước có được lượng bán ra mạnh mẽ là từ thị trường xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe đã qua sử dụng nhập khẩu. Mà sâu xa hơn là những tác động từ việc mức thuế suất nhập khẩu dành cho ôtô không giảm là bao so với trước thời điểm Việt
Như vậy, rõ ràng người tiêu dùng không thể mong chờ để có thể mua ôtô giá rẻ trong một thời gian ngắn (dưới 5 năm) bởi lộ trình cắt giảm thuế được thực hiện khá dài. Do đó, việc chấp nhận giá cao để có thể thỏa mãn nhu cầu sử dụng hoặc kinh doanh sẽ là lựa chọn hàng đầu trong thời điểm hiện tại.
Nguyên nhân thứ hai chính là những nỗ lực của các hãng sản xuất với hàng loạt đợt khuyến mãi, giảm giá. Trong đó đáng kể nhất là những động tác giảm giá ngầm của hệ thống đại lý cấp 1.
Có thể nhận thấy được yếu tố này sau khi phân tích vì sao doanh số bán ra của dòng xe Mitsubishi Jolie và Toyota Innova.
Với chính sách khuyến mãi và giảm giá lớn mà Vinastar áp dụng, doanh số bán ra của dòng xe này đã tăng vọt với 822 chiếc, trong khi tháng trước đó chỉ đạt được 190 chiếc.
Cùng với chính sách bảo hành mới được đưa vào áp dụng, hệ thống đại lý cấp 1 của Toyota Việt Nam cũng ngầm giảm giá xe sau khi chia sẻ khoản tài chính hỗ trợ bán hàng từ hãng mẹ cho khách hàng. Và thế là, hầu hết các mẫu xe
Hy vọng mới
Sau dấu ấn đáng mừng này, giới kinh doanh ôtô đã nghĩ đến một tương lai tươi sáng hơn cho thị trường ôtô nội địa trong thời gian tới. Theo đó, ít nhất trong tháng 1/2007, doanh số bán hàng của 16 hãng ôtô thuộc VAMA sẽ tiếp tục giữ ở mức cao.
Dự báo này cũng có thể đúng cho cả quý 1/2007 cho dù có thể sau đó mãi lực của các hãng này sẽ bắt đầu giảm đi. Tuy nhiên, mức giảm sẽ không đáng ngại như các tháng giữa năm 2006.
“Điểm tựa” cho nhận định này chính là việc giá xe nhập khẩu nguyên chiếc trong năm 2007 sẽ không giảm được bao nhiêu. Bởi lẽ, với mức thuế suất thuế nhập khẩu giảm từ 90% xuống còn 80% kể từ 11/1/2007, giá xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn cao hơn giá xe sản xuất và lắp ráp trong nước.
Tất nhiên, khi so sánh giữa 2 mảng thị trường này, người tiêu dùng sẽ nghiêng về xe nhập khẩu hơn. Song trên thực tế, xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng chỉ chiếm một thị phần nhỏ, chưa kể đến việc những tác động về giá chủ yếu thể hiện ở các dòng xe hạng sang.