Thị trường ôtô - xe máy “đổi ngôi”

Đức Thọ Hàn Ngọc
Nếu như trong năm 2006, thị trường ô tô ảm đạm thì bước sang đầu 2007, vị trí này lại “đổi ngôi” cho thị trường xe máy
Thị trường xe máy không còn sôi động - Ảnh: Việt Tuấn.
Thị trường xe máy không còn sôi động - Ảnh: Việt Tuấn.

Nếu như trong năm 2006, thị trường ô tô ảm đạm thì bước sang đầu 2007, vị trí này lại “đổi ngôi” cho thị trường xe máy.

Gần như trọn vẹn năm 2006 thị trường ôtô phải chịu cảnh èo uột chưa từng có với lượng xe bán ra không nhiều, chỉ đạt 40.853 chiếc, tăng vẻn vẹn 2% so với năm 2005. Điểm cần lưu ý ở đây là, sự tăng trưởng ít ỏi này là nhờ vào lượng bán ra tăng mạnh mẽ của các dòng xe tải/xe 2 cầu (tăng 17%) và xe thương mại (tăng 17%), còn các dòng xe du lịch giảm đến 34%.

Chỉ đến tháng 12/2006, thị trường xe hơi trong nước mới tạo được một “dấu ấn” đáng mừng với lượng xe bán ra tăng đột biến tới 62% so với tháng trước đó. Điều này có phần nguyên nhân quan trọng từ sự bùng nổ của thị trường chứng khoán, dẫn đến việc nhiều khách hàng "trúng đậm" nhờ cổ phiếu muốn mua ôtô.

Bước đột phá này đã tạo được đà phát triển mạnh mẽ cho tháng đầu năm 2007. Mặc dù hiện tại chưa có con số thống kê nào từ các hãng ôtô trong nước, song theo dự đoán của các hãng cùng công tác khảo sát thị trường của phóng viên VnEconomy, lượng xe bán ra trong tháng 1/2007 sẽ còn tăng mạnh hơn nữa.

Hiện tại, hầu hết các đại lý ôtô trên toàn quốc đều rất nhộn nhịp. Một số hãng xe còn rơi vào cảnh khan hàng khi người tiêu dùng đang cố “săn” cho bằng được một chiếc xe ưng ý để sử dụng vào dịp trước và sau Tết nguyên đán.

Đáng chú ý nhất là Toyota, trong đó dòng xe Camry 2007 đang rơi vào cảnh “cháy hàng”. Tiếp đó phải kể đến Mercedes-Benz Việt Nam, lượng khách hàng tìm đến hệ thống đại lý đã tăng mạnh mẽ, nhất là sau động thái giảm giá bán kỷ lục của mình. Ngay cả một số hãng xe có lượng bán ra trong năm 2006 không đáng kể như VMC (với BMW, Mazda và Kia), Mekong (với Fiat, Ssangyong và PMC) cũng đã nhộn nhịp hơn hẳn…

Trái lại, nếu như trong năm 2006 thị trường xe máy nhộn nhịp bao nhiêu thì hiện tại lại ảm đạm bấy nhiêu. Dạo khắp các cửa hàng và đại lý xe máy tại thành phố Hà Nội, không khí mua bán tỏ ra rất chậm chạp.

Lý giải điều này thế nào? Một quan chức của Hiệp hội Xe đạp - Xe máy Việt Nam cho rằng, đây có thể coi là một trong những hệ quả từ việc sản xuất ồ ạt, không để tâm đến chất lượng và mẫu mã của không ít các hãng xe nội sau khi quyết định bãi bỏ việc ngừng đăng ký xe máy của thành phố Hà Nội vào cuối tháng 12/2005.

Hơn nữa, với mức tăng trưởng đều đặn trong những năm vừa qua, thị trường xe máy Việt Nam hiện nay đã được coi là bão hòa. Trên thực tế, với tỷ lệ 7 người/xe máy hiện nay và đến hết năm 2007 có thể là 5-6 người/xe thì lượng xe mới được cung cấp ra thị trường chỉ là bù đắp cho lượng xe cũ đã hư hỏng hoặc hết khả năng sử dụng theo quy định.

Lý giải tiếp theo, không giống như thị trường ôtô, nhu cầu sở hữu một chiếc xe vào dịp Tết Nguyên đán đã không còn lớn khi khả năng mua một chiếc xe máy của mỗi người dân không còn là một sự “cố gắng” hay “mơ ước” nữa.

Tuy nhiên, sự “đổi ngôi” này cũng sẽ không kéo dài bởi nó phụ thuộc chủ yếu vào tương quan cung - cầu trong một thời điểm đặc thù của thị trường. Do đó, sự tăng trưởng hay ảm đạm của thị trường ôtô - xe máy Việt Nam sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các chính sách của Nhà nước và quan trọng nhất là chính sách của chính các nhà sản xuất.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.