Thị trường trạm sạc xe điện thế giới sẽ đạt 823 tỷ USD vào năm 2030

Khôi Nguyên
Quy mô thị trường trạm sạc xe điện toàn cầu đạt 18,1 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ đạt giá trị 120,6 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng 31,12% trong giai đoạn dự báo (2022–2028). Xe điện đang ngày càng trở nên phổ biến, doanh số dự kiến ​​tăng từ 163 tỷ USD vào năm 2020 lên 823 tỷ USD vào năm 2030.

Xe điện tăng trưởng cực nóng

Thị trường trạm sạc xe điện thế giới sẽ đạt 823 tỷ USD vào năm 2030 - Ảnh 1

Nhu cầu về các trạm sạc xe điện đang tăng nhanh trên toàn cầu khi số lượng xe điện trên đường ngày càng tăng. Theo báo cáo của Bloomberg New Energy Finance, số lượng trạm sạc công cộng và tư nhân dự kiến ​​sẽ tăng từ khoảng 1,1 triệu vào năm 2017 lên 5 triệu vào năm 2025.

Tính đến tháng 6 năm 2022, chỉ riêng thị trường trạm sạc xe điện Trung Quốc đã có hơn 8.100.000 trạm sạc và con số đang mở rộng với tốc độ đáng kể theo từng tháng. Sự tăng trưởng này đang được thúc đẩy bởi các chính sách và khuyến khích của chính phủ, cũng như chi phí giảm của xe điện hay những cải tiến trong công nghệ pin.

Có một vài yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng này về nhu cầu đối với cơ sở hạ tầng sạc xe điện.

Thứ nhất, nhiều chính phủ đang thực hiện các chính sách khuyến khích sử dụng xe điện nhằm giảm ô nhiễm không khí và phát thải khí nhà kính. Ví dụ, Trung Quốc - quốc gia có số lượng xe điện lớn nhất trên đường - đưa ra mức trợ giá lên tới 50% trên giá mua xe điện.

Thứ hai, chi phí của xe điện đang giảm do giá pin tiếp tục giảm do tiến bộ công nghệ, một trong những yếu tố chính thúc đẩy thị trường trạm sạc xe điện tăng trưởng.

Cuối cùng, sự lo lắng về phạm vi, một trong những rào cản chính, đang giảm dần khi công nghệ pin được cải thiện, cho phép xe điện di chuyển xa hơn trong một lần sạc. Tất cả những yếu tố này đang dẫn đến việc tăng mạnh doanh số bán xe điện trên toàn thế giới. Doanh số bán hàng đã tăng 54% trong năm 2017 và hơn 6,5 triệu xe điện và hybrid đã được bán vào năm 2021 trên toàn cầu, cao hơn 109% so với năm trước.

Thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc

Thị trường trạm sạc xe điện thế giới sẽ đạt 823 tỷ USD vào năm 2030 - Ảnh 2

Sự gia tăng nhu cầu này đang gây khó khăn cho các chủ sở hữu xe điện khi phải tìm các trạm sạc gần đó. Hiện có khoảng 111.000 trạm sạc công cộng trên thị trường trạm sạc xe điện Bắc Mỹ, điều này nghe có vẻ rất nhiều cho đến khi người ta nhận ra rằng có hơn 3 triệu EV trên đường. Điều đó có nghĩa là chỉ có khoảng 1 trạm sạc cho mỗi 30 EV. Và những con số này sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn khi doanh số bán xe điện tiếp tục tăng.

Việc thiếu cơ sở hạ tầng này đang gây ra nhiều vấn đề lớn cho các chủ sở hữu xe điện. Trong một cuộc khảo sát với 2.000 chủ sở hữu xe điện, 71% nói rằng họ đã từng trải qua cảm giác lo lắng về phạm vi hoặc sợ hết pin trước khi đến đích.

Sự lo lắng này càng trở nên trầm trọng hơn bởi thực tế là thường rất khó để tìm một trạm sạc khi họ cần. Một giải pháp cho vấn đề này là cho các chủ sở hữu xe điện lắp đặt bộ sạc tại nhà. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được hoặc thuận tiện.

Một giải pháp khác là các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ nên lắp đặt thêm các bộ sạc công cộng. Nhưng điều này đòi hỏi sự đầu tư đáng kể về thời gian và tiền bạc, đây là một trong những yếu tố chính cản trở sự tăng trưởng của thị trường trạm sạc xe điện.

Báo cáo Triển vọng EV Toàn cầu 2020 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế ước tính chỉ có hơn 2 triệu điểm sạc xe điện công cộng và tư nhân trên toàn thế giới vào năm 2019, với gần 60% trong số đó là ở Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, con số này chỉ bao gồm các trạm sạc nhanh có khả năng cung cấp ít nhất 22 kilowatt (kW) - có nghĩa là nó không bao gồm nhiều bộ sạc Cấp 1 và một số bộ sạc Cấp 2.

Thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng tính phí

Thị trường trạm sạc xe điện thế giới sẽ đạt 823 tỷ USD vào năm 2030 - Ảnh 3

Các chính phủ trên thị trường trạm sạc xe điện toàn cầu chắc chắn đang thúc đẩy sự phát triển của cơ sở hạ tầng sạc. Lý do rất đơn giản là họ muốn khuyến khích sử dụng xe điện. Xe điện có nhiều ưu điểm hơn so với xe chạy bằng xăng truyền thống. Chúng không thải ra chất ô nhiễm, chi phí vận hành rẻ hơn và không yêu cầu nhập khẩu dầu.

Sự thúc đẩy cho cơ sở hạ tầng xe điện đang đến từ nhiều cấp chính quyền khác nhau. Chính phủ liên bang Mỹ đã đưa ra các ưu đãi về thuế đối với việc mua xe điện và lắp đặt các trạm sạc điện tại nhà. Chính quyền tiểu bang và địa phương cũng đưa ra các ưu đãi tài chính của riêng họ và những người khác đang lên kế hoạch xây dựng các trạm thu phí công cộng.

Có một số loại trạm sạc công cộng khác nhau trên thị trường trạm sạc xe điện và trạm sạc nào có ý nghĩa nhất đối với một địa điểm cụ thể phụ thuộc vào một số yếu tố. Trạm sạc nhanh có thể sạc một chiếc xe điện trong khoảng 30 phút, nhưng chúng đắt hơn để lắp đặt so với trạm sạc chậm.

Việc thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng sạc của các chính phủ trên thế giới đang có tác động tích cực đến sự phát triển của xe điện. Việc bổ sung các trạm sạc ở những nơi công cộng và các cơ sở kinh doanh đang tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc sở hữu và vận hành một chiếc xe điện, dẫn đến doanh số bán hàng nhiều hơn. Ngoài ra, các ưu đãi của chính phủ đối với việc mua xe điện đang làm cho chúng có giá cả phải chăng hơn đối với người tiêu dùng. Do đó, thị trường xe điện đang phát triển với tốc độ chóng mặt.

Số lượng xe điện (EV) ngày càng tăng trên đường đã dẫn đến sự gia tăng tương ứng về nhu cầu đối với cơ sở hạ tầng sạc đáng tin cậy và dễ tiếp cận. Các chính phủ trên thế giới đang đáp ứng nhu cầu này bằng cách đầu tư và hỗ trợ phát triển thị trường trạm sạc xe điện. Có nhiều cách mà các chính phủ trên toàn cầu đang hỗ trợ sự phát triển của cơ sở hạ tầng sạc xe điện. Một cách phổ biến là thông qua các biện pháp khuyến khích tài chính, chẳng hạn như trợ cấp, tín dụng thuế hoặc cho vay lãi suất thấp.

Những ưu đãi này có thể giúp bù đắp chi phí trả trước liên quan đến việc lắp đặt bộ sạc EV, giúp các doanh nghiệp và chủ sở hữu nhà lắp đặt chúng hợp lý hơn. Một cách khác mà các chính phủ hỗ trợ phát triển bộ sạc EV là hợp lý hóa các quy trình cấp phép và phê duyệt. Điều này giúp các công ty lắp đặt bộ sạc mới dễ dàng và nhanh chóng hơn, giúp mở rộng khả năng tiếp cận với loại cơ sở hạ tầng này.

Thị trường trạm sạc xe điện thế giới sẽ đạt 823 tỷ USD vào năm 2030 - Ảnh 4

Ngoài ra, chính phủ Ấn Độ đang có kế hoạch cải thiện số lượng trạm sạc bằng cách hỗ trợ tài chính và thúc đẩy chính sách. Chính phủ đã đặt ra mục tiêu lắp đặt khoảng 1,5 triệu trạm sạc điện trên toàn quốc vào năm 2030. Để thực hiện điều này, chính phủ đã đưa ra một kế hoạch trong đó khoảng 1,3 tỷ đô la sẽ được cung cấp như một khoản trợ cấp để thiết lập các trạm này. Điều này sẽ giúp đáp ứng các yêu cầu về cơ sở hạ tầng cho việc áp dụng quy mô lớn xe điện trong nước và cải thiện doanh thu thị trường của thị trường trạm sạc xe điện.

Để thúc đẩy việc sử dụng các phương tiện sạc này, các chính phủ trên thế giới cũng đang nghiên cứu phát triển một mạng lưới sạc nhanh tiêu chuẩn có thể sạc pin EV lên đến 80% chỉ trong 30 phút. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc biến xe điện trở thành lựa chọn thuận tiện và khả thi hơn cho người đi làm so với xe chạy xăng dầu.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.