Thị trường xe hơi… tranh thủ sôi động?

Đức Thọ
Trước khi mức lệ phí trước bạ mới được áp dụng, thị trường xe hơi lại có khoảng thời gian ngắn để… tranh thủ sôi động
Sự chênh lệch về mức lệ phí trước bạ sẽ càng kích thích thêm cho xu hướng xe đăng ký biển kiểm soát ngoại tỉnh lưu hành tại Hà Nội và Tp.HCM - Ảnh: Việt Tuấn.
Sự chênh lệch về mức lệ phí trước bạ sẽ càng kích thích thêm cho xu hướng xe đăng ký biển kiểm soát ngoại tỉnh lưu hành tại Hà Nội và Tp.HCM - Ảnh: Việt Tuấn.
Trước khi mức lệ phí trước bạ mới được áp dụng, thị trường xe hơi lại có khoảng thời gian ngắn để… tranh thủ sôi động.

Tranh thủ mua - bán

Đó là dự báo của nhiều người sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành nghị định sửa đổi bổ sung một số điều về lệ phí trước bạ, trong đó lệ phí trước bạ áp dụng cho các loại ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ ở mức 10-15% tùy theo điều kiện của từng địa phương.

Tương tự thời điểm trước khi tăng thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trước đây, trong khoảng thời gian từ khi mức lệ phí trước bạ mới được phê duyệt đến khi chính thức có hiệu lực (sau 15 ngày đăng công báo), giới kinh doanh xe hơi sẽ tranh thủ bán ra và những người dân, doanh nghiệp đang có nhu cầu sử dụng xe sẽ tranh thủ mua vào.

Do đó, đây có thể sẽ là khoảng thời gian sôi động nhất của thị trường xe hơi, đặc biệt là xe nhập khẩu, khi các khách hàng cố gắng tận dụng thời gian để tránh được mức phí mới, đồng thời các salon xe hơi cũng nhanh chóng “cắt” được lỗ.

Giới kinh doanh xe hơi phân tích, nếu khách hàng “chậm chân” và phải mua xe khi mức lệ phí trước bạ mới đã có hiệu lực, họ sẽ phải chi thêm một khoản tiền không nhỏ.

Ví dụ một chiếc xe có mức giá 70.000 USD mua tại Hà Nội hay Tp.HCM, nếu mua ở thời điểm hiện tại khách hàng sẽ chỉ phải nộp phí trước bạ 3.500 USD (với mức 5%), còn nếu mua sau khi mức lệ phí mới đã có hiệu lực, khoản lệ phí phải nộp sẽ tăng thêm 7.000 USD nữa thành 10.500 USD.

Giám đốc một công ty ôtô tại Hà Nội khẳng định ngay từ thời điểm này hàng loạt salon xe hơi nhập khẩu sẽ tận dụng thời cơ “cắt lỗ” bằng việc kích cầu hơn nữa thông qua nhiều chương trình bán hàng ưu đãi. Trong đó không những không tăng giá nếu lượng khách hàng lớn mà còn giảm giá thêm một vài nghìn USD/chiếc đồng thời dành nhiều quà tặng cho khách hàng.

Tuy nhiên, đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối ôtô cũng cho rằng thời gian sôi động này nhiều khả năng sẽ chỉ kéo dài trong khoảng một tháng. Với khoảng thời gian đó, lượng xe nhập khẩu tồn đọng tại các doanh nghiệp sẽ không được “giải phóng” đáng kể.

“Tranh thủ cắt lỗ được bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu vì sau đó, khi mức lệ phí mới chính thức được áp dụng, chúng tôi sẽ lại càng khó khăn hơn khi chi phí mua xe đối với khách hàng cao hơn dẫn đến nhu cầu càng suy giảm thậm tệ”, vị giám đốc này phân trần.

Hà Nội, Tp.HCM sẽ tràn ngập xe ngoại tỉnh

Đây có thể sẽ là xu hướng ngày càng rõ nét sau khi mức lệ phí trước bạ mới được áp dụng, với sự khác biệt giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM với các tỉnh, thành phố khác.

Theo nội dung nghị định do Bộ Tài chính xây dựng, mức lệ phí trước bạ áp dụng cho các loại xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi tại Hà Nội và Tp.HCM sẽ ở mức tối đa là 15%. Còn ở các tỉnh, thành phố khác, cơ quan Hội đồng Nhân dân sẽ xây dựng mức lệ phí chi tiết (trong hạn mức 10-15%) tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Các chuyên gia cho rằng, với sự khác biệt này, sẽ rất khó tránh khỏi hiện tượng nhiều người mua xe và đăng ký tại các tỉnh, thành phố có lượng ôtô lưu hành thấp và mức lệ phí trước bạ được áp dụng ở mức tối thiểu là 10% để sử dụng tại Hà Nội và Tp.HCM.

Trên thực tế, gần đây hiện tượng xe hơi đăng ký tại các tỉnh, thành phố khác được lưu hành tại Hà Nội và Tp.HCM cũng đã xuất hiện và có xu hướng tăng lên do nhiều người dân có nhu cầu sở hữu “biển số đẹp”.

Do đó, sự chênh lệch về mức lệ phí trước bạ sẽ càng kích thích thêm cho xu hướng này nếu các bộ, ngành liên quan chưa kịp đưa ra những điều kiện kèm theo để hạn chế tối đa lượng xe lưu hành tại các thành phố lớn.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.