Thị trường xe khách, xe tải: Cuộc đua trước “giờ G”

An Dương
Trong khi thị trường ôtô đang gặp nhiều khó khăn với các dòng xe du lịch thì vẫn có nhiều doanh nghiệp tìm thấy cơ hội
Dòng xe Hyundai County 29 chỗ do Vinamotor lắp ráp.
Dòng xe Hyundai County 29 chỗ do Vinamotor lắp ráp.
Trong khi thị trường ôtô đang gặp nhiều khó khăn với các dòng xe du lịch thì vẫn có nhiều doanh nghiệp tìm thấy cơ hội ở thị trường xe khách xe tải. Điều đặc biệt là tỷ lệ nội địa hóa của dòng xe này tại nhiều doanh nghiệp đã đạt được tới 40%.

Tập trung nhận chuyển giao công nghệ


Trong tiếng ồn ã của Nhà máy ôtô Đồng Vàng (Bắc Giang), ông Nguyễn Lương Ngọc, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Ôtô Việt Nam (Vinamotor) cho biết, các tín hiệu từ thị trường cho thấy hai dòng xe đang được lắp ráp tại nhà máy này đang được yêu thích nhất so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Đó là xe Hyundai County 29 chỗ và xe tải Hyundai Mighty HD72 3,5 tấn.

Nhà máy ôtô Đồng Vàng là một trong sáu nhà máy của Vinamotor đang nhận chuyển giao công nghệ từ nước ngoài, trong đó có đối tác nổi bật là Hyundai (Hàn Quốc).

Đánh giá về nhu cầu phát triển giao thông công cộng sẽ rất lớn ở nước ta, từ năm 2000, Vinamotor đã hợp tác với tập đoàn Hyundai để nhận chuyển giao công nghệ lắp ráp và sản xuất các loại xe phù hợp. Đây cũng là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam được trang bị đầy đủ dây chuyền lắp ráp, hàn gá vỏ từ Hyundai Motor.

Kể từ năm 2000 tới nay, Vinamotor đã hình thành được ba cụm công nghiệp chính để sản xuất, lắp ráp các loại xe khách, xe tải để khai thác tiềm năng của thị trường này, đó là Đồng Vàng - Bắc Giang, Phố Nối - Hưng Yên và Đông Anh - Hà Nội.

Đến nay, các sản phẩm mà Hyundai chuyển giao công nghệ cho Vinamotor đang có mặt trên thị trường được khách hàng lựa chọn. Ông Ngọc cho biết, thị phần của các dòng xe này của Vinamotor hiện tại là 50%. “Chúng tôi vẫn xác định xe khách xe tải là những dòng xe chiến lược trong thời gian tới”, ông Ngọc khẳng định.

Tiếp tục với dòng sản phẩm chiến lược này, vừa qua Vinamotor đã giới thiệu các sản phẩm xe buýt chạy bằng nhiên liệu CNG và xe buýt sử dụng công nghệ hybrid. Trong thời gian tới sản phẩm này sẽ được đưa ra thị trường, phục vụ nhu cầu vận tải công cộng nội đô tại các thành phố lớn.

Cuộc đua trước khi thuế nhập xe về 0%

Thị trường xe khách, xe buýt, xe tải nhẹ tại Việt Nam cũng đang có áp lực cạnh tranh lớn từ một số doanh nghiệp nước ngoài. Hiện có nhiều doanh nghiệp trong nước cũng như các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang tham gia vào sản xuất, phân phối loại xe này như Trường Hải, Samco...

Đây cũng là yêu cầu đòi hỏi các doanh nghiệp phải nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng xe, nhanh chóng đưa ra các sản phẩm phù hợp thị trường.

Đánh giá về các khó khăn đối với thị trường xe khách, xe tải ở Việt Nam, ông Ngọc cho rằng, khi thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ giảm về 0% vào năm 2018 cũng là một thách thức với những doanh nghiệp như Vinamotor.

Việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải tập trung nâng cao tỷ lệ nội địa hóa để giảm giá thành sản phẩm, cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất trong khu vực.

Hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa ở những doanh nghiệp thuộc Vinamotor là 40%. Tổng công ty này đang tiếp tục nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, giảm giá thành xe phù hợp với thị trường. Vinamotor cũng đang xây dựng một hệ thống đại lý bán hàng đạt tiêu chuẩn 3S trải dài trên khắp đất nước nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho việc phân phối sản phẩm, bảo hành, bảo dưỡng, chăm sóc khách hàng.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.