Thống đốc: EVFTA là dấu mốc quan trọng trong hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và EU

Vũ Phong
Qua hơn một năm triển khai EVFTA, bất chấp những khó khăn bởi đại dịch, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – EU tiếp tục tăng trưởng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái...
 Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện "Gặp gỡ Châu Âu 2021: Quan hệ Việt Nam - EU và Lễ Ra mắt Sách Trắng 2021" do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Bộ Ngoại giao Việt Nam đồng tổ chức vào ngày 24/11 , bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, đánh giá trong bối cảnh triển vọng kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, hội nghị là dịp để các bên cùng thể hiện bản lĩnh, sự sáng tạo và năng lực cùng thích ứng và hợp tác để phát triển.

Theo bà Hồng, dấu mốc quan trọng trong hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và EU là Hiệp định EVFTA, có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Qua hơn một năm triển khai EVFTA, bất chấp những khó khăn bởi đại dịch, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – EU tiếp tục tăng trưởng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Tôi tin tưởng rằng, Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVIPA) khi được thông qua sẽ làm sâu sắc hơn nữa hợp tác kinh tế - đầu tư giữa hai bên”, bà Hồng nhấn mạnh.

Trong 2 năm qua, nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị và cách tiếp cận toàn dân, cùng với sự hỗ trợ của các nước bạn bè, đối tác và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, Việt Nam cơ bản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất bởi đại dịch Covid-19, chủ động từng bước chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, khôi phục chuỗi sản xuất và cung ứng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn, tạo động lực để phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

"Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, đồng thời chỉ đạo xây dựng lộ trình thích ứng an toàn với dịch bệnh trong mọi điều kiện, tập trung đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam", Thống đốc nói.

Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để EuroCham và các thành viên đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên và có nhiều ưu đãi đặc biệt như công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp thông minh, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo, xây dựng kết cấu hạ tầng và các dự án phục vụ an sinh xã hội, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vận dụng khoa học quản lý tiên tiến, hiệu quả; đẩy mạnh nghiên cứu - phát triển, đổi mới sáng tạo.

Theo Thống đốc, Hội nghị đối thoại và công bố Sách Trắng 2021 là cơ hội tốt để các cơ quan hoạch định chính sách trung ương, các địa phương của Việt Nam, đại diện các nước Châu Âu và cộng đồng doanh nghiệp hai bên cùng trao đổi về những định hướng và bước đi mới, vượt qua khó khăn, khai thác hiệu quả mọi tiềm năng và cơ hội, hướng tới những mục tiêu chung.

Các khuyến nghị cụ thể với Chính phủ Việt Nam trong Sách Trắng sẽ là những ý kiến tham khảo hữu ích cho các bộ, ngành của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tăng cường đối thoại, phối hợp trong khuôn khổ đối tác công tư để khuyến khích sự hưởng ứng và tham gia của tất cả doanh nghiệp và người dân.

Thống đốc cho rằng, Eurocham và các doanh nghiệp thành viên đang hoạt động đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam có thể tiếp tục tạo dựng được sự lan tỏa, triển khai các cam kết hợp tác, duy trì chuỗi cung ứng, thúc đẩy kinh tế số và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.