Thu ngân sách tháng 1 giảm trên 7%, ngành thuế siết chặt thu thuế nhiều lĩnh vực

Trâm Anh
Tháng 1, tổng thu ngân sách do ngành thuế quản lý ước đạt 155.200 tỷ đồng, giảm 7,3% so với cùng kỳ. Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2022, Tổng cục Thuế đẩy mạnh chống thất thu thuế trong lĩnh vực bất động sản, thương mại điện tử...
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn chỉ rõ các công việc trọng tâm cần khẩn trương triển khai để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu đề ra của năm 2022.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn chỉ rõ các công việc trọng tâm cần khẩn trương triển khai để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu đề ra của năm 2022.

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho thấy, tháng 1, tổng thu ngân sách do ngành thuế quản lý ước đạt 155.200 tỷ đồng, đạt 13,2% dự toán, giảm 7,3% so với cùng kỳ.  

Trong đó, thu dầu thô ước đạt 3.900 tỷ đồng, bằng 13,8% dự toán, tăng 44,6% so với cùng kỳ. Thu nội địa ước đạt 151.300 tỷ đồng, bằng 13,2% dự toán, giảm 8,2% so với cùng kỳ.

Tổng cục Thuế cho biết thêm, có 12/19 khoản thu, sắc thuế có mức tăng đạt khá, trên 10% so với dự toán; có 10/19 khoản thu, sắc thuế có mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2021.

Bên cạnh đó, trong tháng đầu tiên của năm mới 2022, ngành thuế cũng tích cực triển khai các nhiệm vụ trong quản lý thu, chống thất thu ngân sách và thu hồi nợ thuế.

Cụ thể, trong tháng 1, toàn ngành thực hiện 498 cuộc thanh tra, kiểm tra; kiểm tra được 887 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là hơn 241 tỷ đồng, bằng 72% so với cùng kỳ. Tổng số tiền thuế nộp vào ngân sách là 59 tỷ đồng, bằng 46,6% số tăng thu qua thanh tra kiểm tra.

Về công tác quản lý nợ thuế, toàn ngành thu hồi khoảng 1.200 tỷ đồng. Tổng số tiền nợ thuế ước tính đến cuối tháng 1/2022 là 118.088 tỷ đồng, tăng 2,7% so với thời điểm ngày 31/12/2021, tăng mạnh 17,9% so với cùng kỳ.

Nếu không kể số nợ thuế đang xử lý và nợ đang khiếu nại thì tổng số nợ thuế là 99.079 tỷ đồng.

Ngoài nhiệm vụ quản lý thu, chống thất thu ngân sách, Tổng cục Thuế cũng tiếp nhận và giải quyết tiền hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế. Cơ quan thuế ban hành 1.555 quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng với tổng số tiền thuế hoàn là 11.973 tỷ đồng, bằng 7,8% dự toán giao, tăng 60,3% so với cùng kỳ.

 

Năm 2022 ngành Thuế được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao dự toán thu là 1.174.900 tỷ đồng, tăng khoảng 3,8% so với dự toán năm 2021. Nhiệm vụ này hết sức nặng nề trong bối cảnh dự báo tình hình quốc tế, trong nước năm 2022 tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức đan xen, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Ngay trong ngày làm việc đầu năm mới sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị bắt tay ngay vào công việc, tạo khí thế phấn khởi ngay từ đầu năm, phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra của năm 2022.

“Khẩn trương tập trung xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán. Không tổ chức các hoạt động du xuân, chúc tết làm ảnh hưởng đến công việc, thời giờ làm việc và công tác phòng, chống dịch Covid-19”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng yêu cầu đẩy mạnh triển khai các biện pháp chống thất thu thuế trong lĩnh vực bất động sản, chống chuyển giá. Tăng cường công tác quản lý hoàn thuế, thanh tra, kiểm tra chống gian lận trong hoàn thuế giá trị gia tăng, đặc biệt tập trung vào các mặt hàng có rủi ro cao trong năm qua như linh kiện điện tử, dăm gỗ, tinh bột sắn...

Bên cạnh đó, triển khai công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, thúc đẩy triển khai đề án quản lý hộ kinh doanh thông qua kết nối máy tính tiền, bản đồ số, đề án tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trò chơi có thưởng, casino…

Về công tác hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị quan cần tập trung triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là việc giảm thuế giá trị gia tăng theo tinh thần công điện hỏa tốc của Tổng cục Thuế ban hành ngày 28/1/2022.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng yêu cầu Cục Công nghệ thông tin và Trung tâm điều hành hóa đơn điện tử tập trung nguồn lực triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn 1B và giai đoạn 2 trên phạm vi cả nước từ tháng 3/2022 theo đúng tiến độ, mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Trước mắt, cần khẩn trương chuẩn bị tài liệu, lộ trình, kế hoạch cụ thể, báo cáo để Ban chỉ đạo họp trực tuyến với 57 tỉnh, thành phố để quan triệt và triển khai thực hiện ngay trong tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.