Thử sức “hàng hiếm” Toyota FT-86 G Sports

Đức Thọ
Thử sức những chiếc xe mẫu Toyota FT-86 G Sports tại đường đua Fuji Speed Way Mobilitas, Nhật Bản
Theo tiết lộ từ Toyota, FT-86 G Sports sẽ chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam kể từ mùa Thu năm sau với mức giá bán lẻ được hứa hẹn là rẻ bất ngờ - Ảnh: Đức Thọ.
Theo tiết lộ từ Toyota, FT-86 G Sports sẽ chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam kể từ mùa Thu năm sau với mức giá bán lẻ được hứa hẹn là rẻ bất ngờ - Ảnh: Đức Thọ.
Vào đầu năm sau, mẫu xe thể thao hạng nhỏ FT-86 G Sports mới chính thức được tập đoàn Toyota đưa vào sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, ngay khi những chiếc xe mẫu ít ỏi được xuất xưởng, phóng viên VnEconomy đã có dịp trải nghiệm dòng xe được hãng ôtô Nhật Bản đặt rất nhiều kỳ vọng này.

Sự xuất hiện của chiếc FT-86 G Sports không phải bản concept đã ít nhiều gợi nhớ đến mẫu xe thể thao 2 cửa Celica vang bóng một thời của Toyota. Về cơ bản, kích thước và sức mạnh động cơ của FT-86 G Sports không chênh nhiều so với người tiền nhiệm Celica. Dù vậy, FT-86 G Sports lại mang trong mình một sứ mệnh hoàn toàn mới.

Ngay về ngoại thất, FT-86 G Sports đã mang dáng dấp của mẫu xe thương mại với thiết kế kiểu coupe 4 cửa cỡ nhỏ. Các đường nét khá mượt so với kiểu góc cạnh và hầm hố thường thấy của một chiếc thể thao thực thụ. Từ hệ thống đèn pha, đèn sương đến gương chiếu hậu đều mang dáng vẻ của một chiếc sedan.

Tuy nhiên, không phải vì vậy mà các kỹ sư thiết kế đánh mất đi nét thể thao ở FT-86 G Sports. Điểm ấn tượng là phần đầu xe được thiết kế sắc sảo khi hình dung đến một con mãnh thú đang chuẩn bị vồ mồi. Phần thân xe mang dáng dấp của những mẫu xe thể thao trong quá khứ của Toyota, đặc biệt là rất giống với Celica. Cánh lướt gió phía sau cũng là một điểm nhấn đáng kể.

Khá bất ngờ khi trọng lượng của FT-86 G Sports khá nhẹ, chỉ ở mức 1,22 tấn. Trong khi đó, dung tích xi-lanh động cơ cũng cũng dừng ở 2.0 lít. Điều này dễ khiến giới mộ điệu xe thể thao e ngại về sức mạnh và khả năng bám đường khi vận hành ở tốc độ cao của FT-86 G Sports.

Toyota đã rất nhạy cảm khi cùng Subaru phát triển FT-86 G Sports. Qua đó, mẫu xe này thực sự gây ấn tượng với bộ động cơ 2.0 lít phun xăng trực tiếp D-4S và hệ dẫn động cầu sau nổi danh của Subaru.

Nhờ trọng lượng nhẹ, ngay khi đạp ga lút sàn, FT-86 G Sports dễ dàng đạt tốc độ 80km/h mặc dù chỉ sử dụng động cơ 2.0. Hộp số sàn 6 cấp giúp cảm giác lái trên đường đua thật sự phấn khích. Trong khi đó, hộp số tự động 6 cấp lại có vẻ "mượt" quá so với một mẫu xe thể thao. Điểm đáng tiếc là trong ngày chạy thử tại đường đua Fuji Speed Way Mobilitas (Nhật Bản) thời tiết lại mưa nên phóng viên VnEconomy chưa có dịp thử sức FT-86 G Sports ở tốc độ cao.

Nhưng cũng nhờ điều kiện mặt đường trơn trượt nên FT-86 G Sports đã thể hiện rất tốt khả năng bám đường. Bù lại với trọng lượng nhẹ, mũi xe dài vuốt ngược ra phía sau theo nguyên lý khí động học kết hợp cùng trọng tâm thấp đã giúp chiếc xe bám chặt mặt đường, kể cả khi cua gấp ở tốc độ cao.

Toyota cho biết, FT-86 G Sports là một sản phẩm chiếc lược của hãng khi cố gắng làm hài lòng cả những khách hàng ưa thích xe thể thao lẫn những khách hàng yêu xe sedan. Mục tiêu thương mại hóa xe thể thao mà Toyota “yêu cầu” FT-86 G Sports thực hiện không chỉ nằm ở thiết kế ngoại thất dễ tính mà ở cả thiết kế nội thất.

Ngồi trong khoang xe, ngoại trừ tiếng nổ của động cơ dội vào mạnh mẽ thì thiết kế nội thất dễ mang lại cảm giác như đang trong một chiếc sedan. Vô-lăng FT-86 G Sports có đường kính 365 mm (nhỏ nhất trong tất cả các mẫu xe của Toyota). Bảng đồng hồ với 3 đồng hồ, trong đó đồng hồ vòng tua được đặt ở vị trí trung tâm. Mặt đồng hồ, vạch số và các đèn báo hiệu cũng như cách bố trí hợp lý giúp tăng cường hiệu quả nhận biết và quan sát khi vận hành xe ở tốc độ cao.

Một điểm ấn tượng nữa là lưng ghế sau của xe có thể gập xuống phía trước tạo ra không gian chứa đồ có thể chứa 4 bánh xe thể thao hoặc 2 túi gậy chơi golf.

Theo tiết lộ từ Toyota, FT-86 G Sports sẽ chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam kể từ mùa Thu năm sau với mức giá bán lẻ được hứa hẹn là rẻ bất ngờ.

Thông số kỹ thuật Toyota FT-86 G Sports
Chiều dài4.240 mm
Chiều rộng1.775 mm
Chiều cao1.300 mm
Chiều dài cơ sở2.570 mm
Chiều rộng cơ sở trước1.520 mm
Chiều rộng cơ sở sau1.540 mm
Trọng lượng không tải1.220 kg
Số chỗ ngồi4
Dung tích xi-lanh động cơ1.998 cc
Công suất cực đại197 mã lực @ 7.000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại205 Nm @ 6.600 vòng/phút
Hộp sốSàn và tự đồng 6 cấp
Hệ dẫn độngCầu sau
Hệ thống treoThanh xoắn (trước), tay đòn kép (sau)
Dung tích bình nhiên liệu50 lít

Hình ảnh chi tiết FT-86 G Sports trên đường đua Fuji Speed Way Mobilitas, Nhật Bản:

Thử sức “hàng hiếm” Toyota FT-86 G Sports - Ảnh 1

Thử sức “hàng hiếm” Toyota FT-86 G Sports - Ảnh 2

Thử sức “hàng hiếm” Toyota FT-86 G Sports - Ảnh 3

Thử sức “hàng hiếm” Toyota FT-86 G Sports - Ảnh 4

Thử sức “hàng hiếm” Toyota FT-86 G Sports - Ảnh 5

Thử sức “hàng hiếm” Toyota FT-86 G Sports - Ảnh 6

Thử sức “hàng hiếm” Toyota FT-86 G Sports - Ảnh 7

Thử sức “hàng hiếm” Toyota FT-86 G Sports - Ảnh 8

Thử sức “hàng hiếm” Toyota FT-86 G Sports - Ảnh 9

Thử sức “hàng hiếm” Toyota FT-86 G Sports - Ảnh 10

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.