Thuế Hải Phòng sẽ “thất thu” lớn do Vinfast chuyển sang sản xuất ô tô điện

Trương Quốc Cường
Năm 2020, VinFast mang lại số thu gần 5.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 15% số thu nội địa của Hải Phòng. Đến năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng nhà máy sản xuất ô tô VinFast vẫn nộp thuế tới gần 5.000 tỷ đồng. Đây là doanh nghiệp nộp thuế cao nhất Hải Phòng trong những năm qua.
Thuế Hải Phòng sẽ không còn nguồn thu khủng từ Vinfast
Thuế Hải Phòng sẽ không còn nguồn thu khủng từ Vinfast

Chiều 7/7/ 2022, phát biểu tại Hội nghị Sơ kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2022 của Bộ Tài chính. Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân cho biết. Trước đây, khi Công ty Vinfast sản xuất ô tô chạy xăng thì thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này là 35%.

Nhưng nay, VinFast đã chuyển sang sản xuất xe ô tô chạy điện, và thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với chủng loại xe này chỉ còn có 3%. Do đó, thuế tiêu thụ đặc biệt thu được từ tiêu thụ ô tô trên địa bàn Hải Phòng sẽ bắt đầu giảm mạnh từ năm nay.

Cụ thể, để kích cầu sản xuất ô tô điện, bám sát xu hướng toàn cầu tập trung phát triển phổ cập xe điện, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện “sạch”, hướng tới tương lai xanh trên toàn cầu, một số chính sách ưu đãi về thuế cho phương tiện này đã được Quốc hội Việt Nam thông qua, trong đó có miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo đó, với ô tô điện chạy pin loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 3% từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027; từ ngày 1/3/2027 là 11%. Ngoài ra, đối với các loại ô tô chạy điện khác, loại chở người 9 chỗ trở xuống, mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 15%, từ 10 đến dưới 16 chỗ là 10%, từ 16 đến 24 chỗ là 5%, loại vừa chở người vừa chở hàng là 10%.

Với chính sách nêu trên, giá bán xe ô tô điện sẽ hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng đồng thời doanh nghiệp vẫn thu được lợi nhuận, từ đó khuyến khích phát triển sản xuất và sử dụng ô tô điện tại Việt Nam. Khách hàng sẽ là những người được hưởng lợi ích thiết thực từ những chính sách ưu đãi thuế cho ô tô điện. Tuy nhiên, với vị thế được coi như Thủ phủ sản xuất ô tô lớn nhất của Việt Nam, Hải Phòng sẽ bị giảm thu mạnh trong phân khúc sản phẩm này.

Trước đó, năm 2019 VinFast đã mang về tới 3.000 tỷ đồng tiền thuế cho Hải Phòng, chiếm 11% tổng thu nội địa, dù chỉ mới chính thức đi vào sản xuất được gần 7 tháng. Năm 2020, VinFast mang lại số thu gần 5.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 15% số thu nội địa của Hải Phòng. Đến năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng nhà máy sản xuất ô tô VinFast vẫn nộp thuế tới gần 5.000 tỷ đồng. Đây là doanh nghiệp nộp thuế cao nhất Hải Phòng trong những năm qua.

Trên cơ sở đó, lãnh đạo TP. Hải Phòng đã kiến nghị Bộ Tài chính xem xét xây dựng dự toán thu trong các năm tiếp theo, bám sát với tình hình thực tế của Hải Phòng.

 Hiện VinFast (Hải Phòng) đang triển khai sản xuất và lắp ráp ô tô với mục tiêu chuyển sang lĩnh vực xe điện 100%, ngừng sản xuất xe xăng vào cuối năm 2022. Ngày 25/12/2021, VinFast đã chính thức bàn giao lô xe điện VF e34 đầu tiên đến tay khách hàng. Tiếp đó ngày 6/1 trong khuôn khổ Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022 (Mỹ), VinFast tiếp tục ra mắt dải 5 xe ô tô điện phủ đủ 5 phân khúc A, B, C, D, E. Trong đó, VF 8 phân khúc D và VF 9 phân khúc E đã chính thức được mở bán trên toàn cầu.

Tin mới

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.