Thuế thép và nhôm của ông Trump khiến hãng xe Ford thiệt hại 1 tỷ USD

Thăng Điệp
“Đối với Ford, thuế quan kim loại tăng lên đã khiến chúng tôi mất khoảng 1 tỷ USD lợi nhuận”, CEO hãng này cho biết
Các hãng xe của Mỹ, trong đó có Ford, đang chịu áp lực về lợi nhuận và chi phí do Tổng thống Donald Trump áp thêm thuế lên thép và nhôm nhập khẩu.
Các hãng xe của Mỹ, trong đó có Ford, đang chịu áp lực về lợi nhuận và chi phí do Tổng thống Donald Trump áp thêm thuế lên thép và nhôm nhập khẩu.

Việc chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thuế quan bổ sung lên thép và nhôm nhập khẩu đã khiến hãng xe Ford của Mỹ thiệt hại khoảng 1 tỷ USD lợi nhuận - Giám đốc điều hành (CEO) của hãng, ông James Hackett, cho biết ngày 26/9.

Theo hãng tin Reuters, hãng xe Honda cũng phàn nàn rằng giá thép tăng do thuế quan khiến hãng phải chịu thêm hàng trăm triệu USD chi phí.

"Đối với Ford, thuế quan kim loại tăng lên đã khiến chúng tôi mất khoảng 1 tỷ USD lợi nhuận", ông Hackett cho biết tại một hội thảo ở New York. "Điều trớ trêu ở đây là chúng tôi đã mua từ trong nước phần lớn lượng thép dùng để sản xuất xe. Nếu thuế quan này được áp dụng càng lâu, thiệt hại đối với chúng tôi sẽ càng lớn".

Ông Hackett không nói rõ mức thiệt hại 1 tỷ USD nói trên xảy ra trong khoảng thời gian nào, nhưng một phát ngôn viên của Ford nói rằng đó là thiệt hại dự báo do việc tăng thuế kim loại gây ra đối với hãng trong năm 2018 và 2019.

Ông Rick Schostek, Chủ tịch điều hàng Honda tại Bắc Mỹ, cho biết giá thép tại Mỹ tăng đã khiến hãng phải chịu thêm hàng trăm triệu USD chi phí mỗi năm. Phát biểu trước Ủy ban Tài chính thuộc Thượng viện Mỹ, ông Schostek nhấn mạnh rằng Honda phải chịu thiệt hại như vậy dù 90% số xe của hãng bán được tại thị trường Mỹ là xe được sản xuất ngay tại Mỹ.

Ngoài ra, Honda cũng phải chịu thuế quan trả đũa của Canada và Trung Quốc đối với sản phẩm máy xén cỏ mà hãng sản xuất ở bang North Carolina và bộ truyền động mà hãng sản xuất ở bang Georgia.

Ông Schostek nói Honda hiện chưa tăng giá bán xe ở Mỹ, nhưng đây chắc chắn là phương án mà hãng phải tính tới.

Hồi tháng 3, Mỹ áp thuế bổ sung 25% lên thép nhập khẩu và 10% lên nhôm nhập khẩu từ hầu hết các quốc gia trên thế giới. Vì thuế này, nhiều nhà sản xuất ở Mỹ đã buộc phải tăng giá bán sản phẩm.

Trong khi đó, ông Trump xem việc dựng hàng rào thuế quan là một cách cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ, theo đó nhằm bảo vệ nền sản xuất và việc làm cho người lao động Mỹ.

Hiện chính quyền ông Trump còn đang cân nhắc áp thuế 25% lên ô tô và phụ tùng nhập khẩu. Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit ước tính rằng việc triển khai thuế này đối với toàn bộ xe hơi và phụ tùng nhập khẩu sẽ khiến giá xe ở Mỹ tăng thêm từ 1.800-5.700 USD/chiếc, đồng thời sẽ làm doanh số xe mới tại nước này giảm khoảng 2,2 triệu chiếc vào năm 2020.

Năm nay, thị trường ô tô ở Mỹ được dự báo đạt doanh số 17 triệu xe.

IHS cũng cho rằng thuế ô tô có thể sẽ khiến Mỹ mất 300.000 việc làm tại các nhà máy và cửa hàng xe hơi, đồng thời khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ giảm mất 1,1 điểm phần trăm.

Tin mới

SUV hạng sang Range Rover Velar bị triệu hồi vì lỗi hệ thống âm thanh

SUV hạng sang Range Rover Velar bị triệu hồi vì lỗi hệ thống âm thanh

Vào tháng 6 năm 2022, trước ảnh hưởng của vấn đề thiếu chip toàn cầu, nhà sản xuất Land Rover đã quyết định xuất xưởng các phương tiện được sản xuất tại nhà máy lắp ráp Solihull mà không được lắp đặt mô-đun khuếch đại âm thanh (AAM). Vấn đề này chính là nguyên nhân của đợt triệu hồi mới nhất.
Phục hồi nguồn cung chip bán dẫn, giá xe máy Honda sẽ “hạ nhiệt”?

Phục hồi nguồn cung chip bán dẫn, giá xe máy Honda sẽ “hạ nhiệt”?

Theo Honda Việt Nam, nhờ việc phục hồi nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu từ tháng 7/2022, HVN đã có thể bắt đầu cung ứng cho thị trường một số mẫu xe ga sau nhiều tháng doanh số giảm sâu. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ để giá bán của các mẫu xe máy của Honda đang có mặt trên thị trường Việt, đặc biệt là xe tay ga thời gian tới.
Bảng giá xe Mazda mới tháng 8/2022

Bảng giá xe Mazda mới tháng 8/2022

Theo báo cáo doanh số mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 7/2022 mẫu xe Mazda 3 bán ra 674 xe, dẫn đầu phân khúc hạng C.
Phục hồi nguồn cung chip bán dẫn, giá xe máy Honda sẽ “hạ nhiệt”?
Phục hồi nguồn cung chip bán dẫn, giá xe máy Honda sẽ “hạ nhiệt”?
Theo Honda Việt Nam, nhờ việc phục hồi nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu từ tháng 7/2022, HVN đã có thể bắt đầu cung ứng cho thị trường một số mẫu xe ga sau nhiều tháng doanh số giảm sâu. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ để giá bán của các mẫu xe máy của Honda đang có mặt trên thị trường Việt, đặc biệt là xe tay ga thời gian tới.
Bảng giá xe Mazda mới tháng 8/2022
Bảng giá xe Mazda mới tháng 8/2022
Theo báo cáo doanh số mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 7/2022 mẫu xe Mazda 3 bán ra 674 xe, dẫn đầu phân khúc hạng C.