Thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô có thể lên đến 150%

Đức Thọ
Cơ hội giảm giá từ thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ đến với các loại xe dung tích nhỏ và ngược lại với các loại xe dung tích lớn
Dựa trên các đề xuất của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương, gần như chắc chắn các loại ôtô có dung tích xi-lanh thấp sẽ được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt kể từ nửa cuối năm tới, qua đó giúp giảm giá bán lẻ trên thị trường.&nbsp; <br>
Dựa trên các đề xuất của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương, gần như chắc chắn các loại ôtô có dung tích xi-lanh thấp sẽ được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt kể từ nửa cuối năm tới, qua đó giúp giảm giá bán lẻ trên thị trường.&nbsp; <br>
Bộ Công Thương vừa có văn bản góp ý cho dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế đang được Bộ Tài chính chủ trì, soạn thảo.

Trong đó, Bộ Công Thương lựa chọn phương án 1 do Bộ Tài chính đưa ra đối với mặt hàng ôtô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên. Cụ thể là áp dụng mức thuế suất 15% đối với xe từ 10 chỗ ngồi đến dưới 16 chỗ ngồi; áp dụng mức thuế suất 0% đối với xe từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi. Mức thuế hiện hành của hai nhóm xe này lần lượt là 30% và 15%.

Đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh từ 2.0 lít trở xuống, Bộ Công Thương lựa chọn phương án 2 của Bộ Tài chính. Cụ thể là áp dụng mức thuế suất 30% kể từ ngày 1/7/2016 đối với xe có dung tích xi-lanh từ 1.5 lít trở xuống; áp dụng mức thuế suất 40% kể từ ngày 1/7/2016 đối với xe có dung tích xi-lanh trên 1.5 lít đến 2.0 lít và tiếp tục giảm xuống mức 30% kể từ ngày 1/1/2018.

Đây là các loại xe đang chịu chung mức thuế suất 45% theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành.

Tuy nhiên, đối với mặt hàng ôtô dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh trên 2.0 lít, Bộ Công Thương đề xuất các mức thuế suất cao hơn, chia nhỏ hơn và đáng chú ý là áp dụng thống nhất kể từ ngày 1/7/2016 chứ không tiếp tục điều chỉnh theo từng giai đoạn ngắn như Bộ Tài chính.

Theo biểu thuế do Bộ Công Thương đề xuất, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ ngày 1/7/2016 đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh trên 2.0 lít đến 3.0 lít là 70%. Mức thuế hiện hành của loại xe này là 50%.

Tiếp theo, xe có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít đến 4.0 lít được đề xuất áp dụng mức thuế suất 90%, xe có dung tích xi-lanh trên 4.0 lít đến 5.0 lít áp dụng mức thuế suất 110%, xe có dung tích xi-lanh trên 5.0 lít đến 6.0 lít áp dụng mức thuế suất 130%, xe có dung tích xi-lanh trên 6.0 lít áp dụng mức thuế suất 150%.

Tất cả các loại xe này hiện nay đều đang chịu chung mức thuế suất 60%.

Bộ Công Thương cho biết, các đề xuất này được đưa ra dựa trên sự chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Thông báo số 229/TB-VPCP ngày 18/7/2015 của Văn phòng Chính phủ về việc “điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ...” và “áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ ngồi có dung tích trên 3.0 lít”.

Có thể thấy rằng đa số các đề xuất của Bộ Công Thương đều đi theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho ngành công nghiệp ôtô trong nước và nhằm hiện thực hoá chiến lược phát triển công nghiệp ôtô giai đoạn mới. Bởi lẽ, đại đa số các loại xe có mức thuế suất cao và “đặc biệt cao” đều là các loại xe mà các doanh nghiệp ôtô trong nước chưa sản xuất, lắp ráp được.

Đồng thời, các đề xuất này cũng cố gắng bám theo quan điểm hạn chế các loại xe có mức tiêu thụ nhiên liệu cao, xe có giá trị lớn và ít phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Như vậy, dựa trên các đề xuất của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương, gần như chắc chắn các loại ôtô có dung tích xi-lanh thấp sẽ được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt kể từ nửa cuối năm tới, qua đó giúp giảm giá bán lẻ trên thị trường.

Ngược lại, các loại xe dung tích lớn thậm chí phải chịu mức thuế suất cao gấp 2,5 lần hiện nay khiến cho mức giá bán lẻ bị đội lên đáng kể.

Tin mới

Bi hài chuyện thuê xe siêu sang dễ như... mua rau

Bi hài chuyện thuê xe siêu sang dễ như... mua rau

Khi nhắc đến dịch vụ cho thuê xe sang, nhiều người sẽ nghĩ đến những chiếc xe phục vụ đám cưới của các cặp đôi, sự kiện của một tổ chức, doanh nghiệp muốn đánh bóng tên tuổi. Tuy nhiên, hiện nay, loại hình dịch vụ này lại thành một công cụ nhiều đối tượng "yêu thích" lợi dụng đi lừa đảo.
Mỏ "vàng trắng" ở Canada và bài toán giá xe ô tô điện toàn cầu

Mỏ "vàng trắng" ở Canada và bài toán giá xe ô tô điện toàn cầu

Cách Montreal khoảng hơn 560km về phía tây bắc, giữa một khu rừng thông bạt ngàn là một hố khai thác sâu với những bức tường đá lốm đốm. Nơi này được cho có thể giúp xác định tương lai của xe điện thế giới với nguồn nguyên liệu quý giá.
Volkswagen dịch chuyển sản xuất toàn cầu do Nga cắt nguồn khí đốt tự nhiên

Volkswagen dịch chuyển sản xuất toàn cầu do Nga cắt nguồn khí đốt tự nhiên

Volkswagen AG đang tìm cách giải quyết tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên, bao gồm chuyển dịch sản xuất xung quanh mạng lưới các cơ sở toàn cầu của mình, báo hiệu cuộc khủng hoảng năng lượng liên quan đến xung đột Nga - Ukraine đe dọa ảnh hưởng đến bối cảnh ngành công nghiệp của châu Âu.
Bugatti vì sao kiên quyết “nói không” với sản xuất SUV?

Bugatti vì sao kiên quyết “nói không” với sản xuất SUV?

Nhà sản xuất siêu xe Bugatti của Pháp từng có kế hoạch mở rộng cung cấp sản phẩm của mình với một mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên, đó có lẽ chỉ là ý tưởng khi ông chủ Matt Rimac đã nói rõ rằng một chiếc SUV không có trong tầm nhìn của hãng này.
VinFast ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu
VinFast ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu
Ngày 7/10/2022 tại Hà Nội và 14/10/2022 tại Tp.HCM, VinFast sẽ chính thức ra mắt “Cộng đồng VinFast toàn cầu” - diễn đàn trực tuyến dành cho những người sở hữu và yêu mến xe VinFast trên khắp thế giới...
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022 có các chủ đề đáng chú ý: Vinfast VF 6 lần đầu lộ diện “mặt mộc”; giá xe Honda lên xuống thất thường như chứng khoán, Hà Nội nghiêm cấm công chức can thiệp vào xử lý vi phạm giao thông; Chủ đề nóng trong tuần: Hai Bộ tranh luận kịch liệt về quy định mức độ rời rạc của ôtô nhập khẩu...
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Giá xe ô tô Peugeot mới nhất tháng 9/2022 tại thị trường Việt Nam gồm Peugeot 2008, 5008, 3008, Traveller... dao động từ 789 triệu đến 2,089 tỷ đồng.