Thuê xe tự lái: “Chúng tôi muốn làm bên thứ ba”

Anh Quân
Đại diện sàn giao dịch thuê xe trực tuyến đầu tiên của Việt nam nói về dịch vụ cho thuê xe
Thị trường cho thuê xe trong những năm qua phát triển với tốc độ rất cao.
Thị trường cho thuê xe trong những năm qua phát triển với tốc độ rất cao.
Nhu cầu thuê xe ôtô thường tăng đột biến vào những dịp nghỉ dài ngày trong năm. Ngày 2/9 năm nay là thứ Ba, và có lẽ nhiều người sẽ xin nghỉ phép ngày thứ Hai để có 4 ngày “xả hơi” với những chuyến đi xa dành cho gia đình.

Một vấn đề thường thấy ở thị trường cho thuê xe ôtô là cung và cầu luôn ở trạng thái không cân bằng, mặc dù lượng xe cho thuê không hề thiếu.

Ông Đặng Chí Kiên, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển - Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Econn Việt Nam, đơn vị xây dựng sàn giao dịch thuê xe trực tuyến tập trung đầu tiên của Việt Nam, lý giải điều này là do hạn chế trong khâu kết nối giữa các nhà cung cấp và cộng đồng khách hàng.

Ông Kiên nói:

- Cùng với nhu cầu đi lại ngày càng tăng, thị trường cho thuê xe trong những năm qua phát triển với tốc độ rất cao. Tuy nhiên, thị trường đang tồn tại những vấn đề lớn, đặc biệt là khó khăn trong khâu kết nối giữa nhà cung cấp và khách hàng, không có khả năng tối ưu hóa cung - cầu.

Hơn nữa, sự bung ra của nhiều đơn vị cung cấp xe cho thuê nhỏ lẻ khiến thị trường thuê xe không có chuẩn mực chung cả về chất lượng dịch vụ, giá cả và các điều kiện đảm bảo đi kèm.

Để giải quyết các bất cập trên thị trường hiện nay, quan trọng nhất là cần có đầy đủ thông tin để khách hàng ra quyết định thuê xe. Phải làm sao để người cung cấp dịch vụ và khách hàng thuê xe gặp nhau dễ dàng. Các yếu tố về giá cả, loại dịch vụ… phải công khai.

Và cần có một bên thứ ba để đảm bảo công bằng cho cả nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng.

Giảm chi phí, chủ động hơn

Sàn giao dịch thuê xe trực tuyến mới khai trương của các ông liệu có thể đảm được tốt vai trò "bên thứ ba" đó?

Xe niêm yết trên sàn XeOnline là của nhiều nhà cung cấp nhưng có điểm chung là đủ điều kiện tham gia cung cấp dịch vụ theo tiêu chuẩn của XeOnline, chấp thuận quy chế hoạt động của sàn và được chúng tôi ký hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Khi tham gia Xeonline, các nhà cung cấp phải cam kết bảo đảm chính xác và cập nhật kịp thời dữ liệu về giá cả, lộ trình xe, tình trạng rỗi, bận... theo một tiêu chuẩn chung do XeOnline đưa ra.

Hơn nữa, khi thuê xe, khách hàng thường không biết chiếc xe đã được bảo hiểm hay chưa. Với XeOnline, chỉ những xe có đủ tiêu chuẩn cho thuê tự lái hoặc có lái theo quy định của pháp luật hiện hành mới được niêm yết, trong đó có các quy định về bảo hiểm.

Còn những lợi ích cụ thể nào khác của khách hàng không, thưa ông?

Thứ nhất, khách hàng của Xeonline có nhiều lựa chọn về xe hơn. Hiện nay chúng tôi có đến 32 nhà cung cấp chính thức với gần 150 đầu xe các loại. Vì vậy, tại thời điểm thị trường khó khăn về cung cấp dịch vụ, khách hàng vẫn có cơ hội tìm được phương tiện cho mình.

Thứ nữa, qua Xeonline, khách hàng sẽ được cung cấp thông tin kịp thời về giá cả và thời gian kết nối dịch vụ cũng nhanh chóng.

Ngoài ra, XeOnline còn kết nối khách hàng với các “gói” cung cấp dịch vụ đặc biệt như xe đi chung hay xe đi chiều còn lại.

Xin ông nói rõ về các dịch vụ này?

XeOnline giúp một số khách hàng có nhu cầu thuê xe đi cùng một tuyến đường, cùng thời gian có thể chia sẻ dịch vụ với nhau. Việc đi chung sẽ giúp giảm chi phí cho khách hàng.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay, nếu một khách hàng thuê một chuyến xe để đi một chiều thì khách hàng đó phải chịu chi phí nhiều hơn so với cung đường hoặc số km sử dụng, vì nhà cung cấp phải chi phí cho xe trong chiều về.

Qua XeOnline, nhà cung cấp có cơ hội tìm được khách hàng khác thuê chiếc xe đó chiều còn lại. Qua đó, khách hàng có cơ hội được giảm chi phí khi đi một chiều.

Qua XeOnline, khách hàng được bảo đảm chắc chắn cho giao dịch của mình và được bảo vệ khi phát sinh tranh chấp hoặc sự cố xảy ra. Qua thông tin minh bạch của sàn, khách hàng có thể dự báo được lượng xe cung cấp và chủ động lên lịch đi lại cho mình.

Công khai bảng giá

Thủ tục ra sao để có thể thuê xe tự lái, đặc biệt là một số xe được coi là khá sang trọng, thưa ông?

Đối với xe tự lái, hiện nay XeOnline mới chỉ thực hiện vai trò cung cấp thông tin, khách hàng sẽ được kết nối trực tiếp với nhà cung cấp để thực hiện các thủ tục theo quy định của từng nhà cung cấp. XeOnline đang làm việc với các nhà cung cấp để niêm yết thông tin về các thủ tục cần thiết.

Hình thức thuê xe tự lái có nhiều vấn đề phức tạp, đặc biệt là việc bảo đảm an toàn cho cả người thuê và cho thuê. XeOnline đang đàm phán với một số nhà cung cấp dịch vụ về cơ sở pháp lý và cơ chế giám sát, xử lý sự cố cho xe tự lái.

Ngay sau khi hoàn thiện cơ sở pháp lý, XeOnline sẽ trực tiếp ký hợp đồng cung cấp xe tự lái với khách hàng và thực hiện chức năng tổ chức thực hiện giao dịch.

Giá thuê xe có người lái do sàn cung cấp là thuê theo những dạng nào?

Nếu không có ghi chú nào đặc biệt, xe có người lái niêm yết trên sàn giao dịch sẵn sàng cho khách hàng thuê để phục vụ nhiều mục đích khác nhau như đi du lịch, công tác, phục vụ lễ hội, đám cưới...; các dạng khác nhau  như theo hợp đồng, theo tour, theo tháng, theo năm...; với những cung đường khác nhau như trong nội thành, ngoại thành, ngoại tỉnh...

Giá cho thuê được áp cho từng xe cụ thể, do nhà cung cấp ấn định và niêm yết công khai trên sàn. Ngoài ra, các nhà cung cấp cũng căn cứ vào mục đích, cung đường, yêu cầu cụ thể của khách hàng để áp dụng cách tính giá thuê xe phù hợp.

Với xe có lái, giá thường được tính theo km với mức từ 4.000 đồng/km đến 10.000 đồng/km tùy loại xe. Giá cho thuê xe tự lái thường được tính theo ca (nửa ngày - PV) với mức dao động từ 400.000 đồng/ ca đến 2 triệu đồng/ca, hoặc có thể tính theo ngày.

Căn cứ vào bảng giá, khách hàng, đối tác và XeOnline có thể tự tính toán giá thuê xe dựa theo khối lượng thực tế. Với việc công khai bảng giá, mọi khách hàng, đối tác và XeOnline sẽ cùng tính toán ra một mức giá dịch vụ như nhau.

Giá niêm yết trên sàn giao dịch do các nhà cung cấp tự xác định, XeOnline không can thiệp vào giá cho thuê xe, cả đối với xe có lái và xe tự lái. Hiện tại, vẫn còn một số nhà cung cấp chưa đưa thông tin chính xác về giá do thói quen. XeOnline sẽ sớm làm việc với nhà cung cấp để chuẩn hóa thông tin.

Sàn giao dịch của chúng tôi hiện nay chủ yếu phục vụ nhu cầu thuê xe đường dài. Tuy nhiên trên lý thuyết, khách hàng có thể thuê trên sàn một chiếc xe nào đó hoàn toàn giống taxi nếu có một nhà cung cấp niêm yết một chiếc xe có thể phục vụ theo kiểu taxi.

Công khai thông tin về giá cũng có nghĩa là chúng tôi đảm bảo giá cả là hợp lý và cạnh tranh.

* Theo một số đối tác cung cấp dịch vụ cho thuê xe tự lái, với các xe hạng sang để thuê xe tự lái khách hàng cần có nhà tại Hà Nội giá trị tương đương với chiếc xe định thuê và chấp nhận đặt cọc sổ đỏ căn nhà, hộ khẩu (tại Hà Nội) và chứng minh thư nhân dân. Ngoài ra, bên cho thuê cũng yêu cầu đặt cọc 50 triệu đồng hoặc tài sản giá trị tương đương.

VnEconomy đã khảo sát qua một số nhà cung cấp thì giá thuê xe tự lái đối với các dòng xe hạng sang (BMW, Mercedes Benz) có giá thuê khoảng 2 triệu đồng/ngày với quãng đường đi tối đa 250 km. Trường hợp thuê xe dài ngày có thể được hưởng giá đại lý, khoảng 1,7 đến 1,8 triệu đồng/ngày.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.