Thưởng dập xe cũ ở Mỹ: Xe nhỏ thắng lớn

Kiều Oanh
Chương trình thưởng dập xe cũ (cash for clunkers) trị giá 1 tỷ USD của Chính phủ Mỹ đã hết nhẵn kinh phí chỉ trong vòng 1 tuần
Chương trình thưởng dập xe cũ của Chính phủ Mỹ được xem là “một mũi tên bắn trúng hai đích” - Ảnh: Reuters.
Chương trình thưởng dập xe cũ của Chính phủ Mỹ được xem là “một mũi tên bắn trúng hai đích” - Ảnh: Reuters.
Chương trình thưởng dập xe cũ (cash for clunkers) trị giá 1 tỷ USD của Chính phủ Mỹ - áp dụng từ ngày 24/7 vừa qua - đã hết nhẵn kinh phí chỉ trong vòng 1 tuần, do số lượng người đăng ký đổi xe cũ lấy xe mới để hưởng trợ cấp lớn vượt dự kiến.

Doanh số thị trường ôtô Mỹ tháng 7 đã được cải thiện đáng kể nhờ chương trình trợ cấp này. Trong đó, những mẫu xe nhỏ được khách hàng tham gia chương trình ưa chuộng hơn cả.

Theo chương trình kích cầu xe hơi mà nước Mỹ học theo kiểu châu Âu này, những khách hàng mua xe chịu đổi chiếc xe cũ của mình lấy một chiếc xe mới có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn và thân thiện hơn với môi trường sẽ được hưởng mức trợ giá 3.500-4.500 USD từ Chính phủ.

Tờ Time dẫn số liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy, chỉ trong vòng 1 tuần ngắn ngủi, chương trình thưởng dập xe cũ đã giúp tiêu thụ được 240.000 xe mới. Mức trợ giá hấp dẫn mà Chính phủ đưa ra được người Mỹ xem là một cơ hội tuyệt vời để họ tiết kiệm được tiền khi mua xe mới. Bởi thế, nhiều điểm đổi xe cũ theo chương trình này tại Mỹ trong những ngày cuối tháng 7 đã đông nghẹt khách.

Tuy giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, doanh số thị trường ôtô Mỹ tháng 7 đã tăng tới 16% so với tháng 6 nhờ chương trình thưởng dập xe cũ. Những hãng xe hưởng lợi nhiều nhất từ chương trình này phải kể tới hãng xe Ford của Mỹ và Hyundai của Hàn Quốc.

Doanh số tháng 7 của Ford đã đã tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa hãng xe này trở thành hãng xe Mỹ đầu tiên tăng doanh số kể từ tháng 11/2007 tới nay. Doanh số của Hyundai gây ấn tượng mạnh hơn, với mức tăng doanh số tháng 7 lên tới 12% so với cùng kỳ.

Các hãng xe lớn khác như General Motors (GM), Toyota và Honda vẫn chịu sự sụt giảm doanh số ở mức 2 con số ở thị trường Mỹ trong tháng 7, nhưng tốc độ giảm đã chậm lại đáng kể so với những tháng trước.

Hãng tin CNN dẫn nguồn tin Cơ quan An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTSA) cho biết, những mẫu xe nhỏ và xe chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid) chiếm ưu thế nổi trội trong số những mẫu xe được khách hàng lựa chọn theo chương trình đổi xe này.

Trong đó, đứng đầu là 3 chiếc Ford Focus, Toyotal Corolla và Honda Civic. Trong top 10 những chiếc xe được chọn nhiều nhất còn có Toyota Prius, Toyota Camry, Ford Escape, Hyundai Elantra, Dodge Caliber, Honda Fit và Chevy Cobalt.

Được hưởng lợi ít nhất từ chương trình này là những hãng xe hạng sang. Doanh số của BMW tại Mỹ trong tháng 7 vẫn giảm tới 27% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù là mức doanh số khả quan nhất từ đầu năm tới nay của hãng tại thị trường này.

Chương trình thưởng dập xe cũ của Chính phủ Mỹ được xem là “một mũi tên bắn trúng hai đích”. Một mặt, chương trình giúp thổi một luồng sinh khí vào thị trường ôtô đang hết sức èo uột vì suy thoái của Mỹ, mặt khác còn đem lại những ích lợi về mặt môi trường khi những chiếc xe ngốn xăng được thay thế bằng những chiếc xe tiêu hao ít năng lượng hơn.

Tuy nhiên, không phải xe cũ nào cũng đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ giá theo chương trình này. Theo quy định, những chiếc xe được hỗ trợ phải có độ tuổi dưới 26 năm, tiêu thụ trung bình 1 gallon xăng/30,5 km, và vẫn còn hoạt động được. Ngoài ra, xe phải được bảo hiểm và không thay đổi chủ sở hữu trong vòng 1 năm qua.

Sự thành công của chương trình đã buộc Hạ viện Mỹ phải gấp rút thông qua một dự luật cho phép cấp thêm 2 tỷ USD cho chương trình. Tuy nhiên, dự luật này vẫn phải chờ sự thông qua của Thượng viện trong tuần này.

Về số phận của những chiếc xe cũ bị đem đi đổi, công việc đầu tiên của các nhà phân phối xe khi thu vào những chiếc xe này là vô hiệu hóa động cơ xe. Biện pháp thường dùng nhất là rút hết dầu trong động cơ và bơm vào đó thủy tinh lỏng. Sau đó, động cơ được cho chạy để chất lỏng này đông đặc lại. Chỉ trong vòng vài phút, chiếc xe không còn có thể sử dụng được nữa.

Sau đó, chiếc xe được chuyển tới cho các khu vực tái chế xe cũ. Trong vòng 180 ngày sau đó, các công ty tái chế xe cũ được phép bán lại các bộ phận còn có thể sử dụng của xe, tất nhiên trừ động cơ. Sau thời hạn này, những bộ phận còn lại của chiếc xe sẽ bị phá hủy và công ty tái chế báo cáo cho cơ quan chức năng biết về sự ra đi vĩnh viễn của chiếc xe.

(Theo Time, CNN, FT)

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.