Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 đã thay đổi như thế nào?

Nam Nguyễn
Kể từ khi được đề xuất lần đầu tiên vào cuối năm 2022, tiêu chuẩn khí thải Euro 7 đã có những thay đổi đáng kể.

Thông tin mới nhất về Euro 7

Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 đã thay đổi như thế nào? - Ảnh 1

Tiêu chuẩn Euro là một bộ quy định mà các nhà sản xuất ô tô phải tuân thủ khi nói đến lượng khí thải của phương tiện. Các quy định Euro 7 được công nhận là nghiêm ngặt nhất khi kế hoạch được tiết lộ vào năm 2022. Tuy nhiên, đến cuối năm ngoái, nhiều giới hạn chặt chẽ hơn về lượng khí thải từ ống xả đã được dỡ bỏ, trong đó các yêu cầu mới tiếp tục hướng tới mục tiêu của Euro 6.

Nhưng Euro 7 không chỉ là phần mở rộng của Euro 6. Các quy định mới đưa ra các yêu cầu về lượng khí thải không phải từ ống xả và tình trạng pin trong BEV, điều này sẽ mang lại những lợi ích quan trọng cho môi trường.

Phiên bản mới nhất của Euro 7 cho thấy các giới hạn về carbon monoxide, hydrocarbon, oxit nitơ và các hạt vật chất từ khí thải xăng và dầu diesel vẫn giữ nguyên như luật Euro 6 hiện hành. Ban đầu, kế hoạch cắt giảm lượng khí thải từ ống xả này, một động thái gây lo ngại trong ngành công nghiệp ô tô.

Ô nhiễm không chỉ đến từ ống xả

Các kế hoạch Euro 7 ban đầu kêu gọi quản lý việc phát thải các hạt không phải từ ống xả, cũng như giới thiệu về các mục tiêu tối thiểu về tình trạng pin cho BEV. Những kế hoạch này đã được chuyển sang phiên bản mới của quy định.

Điều này có nghĩa là lần đầu tiên, các mục tiêu sẽ được đặt ra cho các hạt vật chất từ lốp xe và phanh. Với ít hạt phát ra từ ống xả của xe hơn, nhận thức về các chất nhỏ hơn đến từ độ mòn của lốp và vật liệu ma sát phanh đã tăng lên trong những năm gần đây. Khi ô tô ngày càng nặng hơn, đặc biệt là BEV, Nghị viện Châu Âu đã quyết định đưa ra các giới hạn để ngăn chặn vật chất dư thừa xâm nhập vào môi trường.

Hiện tại, chỉ có giới hạn cho các hạt phanh được biết đến. Làm nổi bật mức độ hao mòn tăng thêm do BEV đặt lên các hệ thống này, các giới hạn sẽ cao hơn đối với các mẫu động cơ đốt trong cũng như xe hybrid và plug-in hybrid. Các giới hạn đề xuất sẽ được áp dụng cho đến cuối năm 2029. Đến thời điểm này, Ủy ban Châu Âu sẽ hoàn thành một báo cáo về tác động của các hạt vật chất nhỏ hơn, giúp xác định các giới hạn mới trong tương lai.

Khi nói đến độ bền của pin, phiên bản mới của Euro 7 đặt ra các mục tiêu tối thiểu về tình trạng pin sau một số năm hoặc khoảng cách nhất định. Những điều này được đưa ra để tăng cường niềm tin của người tiêu dùng đối với BEV, đặc biệt là trong thị trường ô tô đã qua sử dụng. Điều đó đồng nghĩa với việc là các nhà sản xuất ô tô cần sử dụng vật liệu chất lượng trong chế tạo pin và giảm nhu cầu thay pin, nếu không sẽ làm tăng nhu cầu về nguyên liệu thô và ảnh hưởng đến môi trường.

Tại sao phải sửa đổi các quy tắc?

Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 đã thay đổi như thế nào? - Ảnh 2

Phiên bản mới của Euro 7 được đưa ra sau những lập luận của cả Nghị viện Châu Âu và ngành công nghiệp ô tô, cho rằng các kế hoạch ban đầu sẽ gây bất lợi cho thị trường cũng như khí hậu.

Các nhà sản xuất ô tô lập luận rằng tác động tài chính của việc phát triển các phương tiện nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe hơn ban đầu, khi họ cũng đang cố gắng phát triển các công nghệ mới không phát thải, có thể khiến họ sớm từ bỏ các mẫu ICE hoặc có nguy cơ bị tụt hậu trong nghiên cứu về phương tiện sạch hơn.

Với thị trường không phát thải vẫn đang phát triển, bất kỳ sự sụt giảm nào về số lượng mẫu xe ICE hiện có sẽ ảnh hưởng đến thị trường ô tô đã qua sử dụng. Những người lái xe không muốn chuyển sang BEV sẽ giữ xe của họ lâu hơn. Với số lượng lớn các mẫu xe Euro 4 và Euro 5 trên đường phố châu Âu, cùng với những chiếc ô tô tuân thủ tiêu chuẩn Euro 6, mức độ ô nhiễm sẽ vẫn ở mức cao.

Bằng cách tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn Euro 6, không cần phải phát triển để đáp ứng các giới hạn khắt khe hơn nên các nhà sản xuất ô tô có thể tiếp tục bán công nghệ sạch hơn và những người lái xe không muốn chuyển sang công nghệ điện vẫn có lựa chọn mua xe sạch hơn. Điều này có nghĩa là các mẫu xe tiêu chuẩn Euro cũ hơn sẽ được thay thế, giúp giảm mức độ ô nhiễm.

Vào tháng 5 năm 2023, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), tuyên bố rằng nếu giữ nguyên kế hoạch ban đầu, tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sẽ chỉ giảm được 4% ô nhiễm nitơ oxit do phương tiện không được thay thế. Thay vào đó, việc mở rộng các mục tiêu Euro 6 sẽ giúp giảm 80% lượng khí thải oxit nitơ trong ống xả vào năm 2035, dựa trên mức của năm 2020.

Kế hoạch thay đổi

Khi được công bố ban đầu, Euro 7 dự kiến sẽ được áp dụng vào giữa năm 2025. Tuy nhiên, với những thay đổi gần đây, so với kế hoạch, mốc thời gian này được cho là không thực tế.

Thay vào đó, các kế hoạch cuối cùng dự kiến sẽ được Nghị viện Châu Âu phê duyệt vào giữa năm 2024. Sau đó, các quy định dự kiến sẽ được áp dụng cho các phương tiện đang được phê duyệt kiểu loại trong vòng 30 tháng, trong khi luật sẽ được thực thi đối với tất cả các phương tiện hiện có. để bán sau 42 tháng kể từ khi được phê duyệt.

Điều này có nghĩa là các giới hạn Euro 7 sẽ bắt đầu được tuân thủ từ đầu năm 2027. Với việc EU đang tìm cách chấm dứt việc bán ô tô chạy bằng xăng và dầu mới từ năm 2035, chúng có thể sẽ là bộ tiêu chuẩn Euro cuối cùng để điều chỉnh lượng khí thải từ ống xả ô tô.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.