Tiêu thụ ôtô tháng 8 giảm vì... Ngâu

An Nhi
Sức mua ôtô bỗng đột ngột quay đầu do rơi vào tháng Ngâu mà nhiều người tiêu dùng kiêng kỵ
Đại diện VAMA đánh giá một phần quan trọng xuất phát từ việc thị trường rơi vào tháng... ngâu, tức tháng 7 âm lịch - Ảnh: Đức Thọ.
Đại diện VAMA đánh giá một phần quan trọng xuất phát từ việc thị trường rơi vào tháng... ngâu, tức tháng 7 âm lịch - Ảnh: Đức Thọ.
Ba tháng tăng liên tiếp, tưởng như tình hình tiêu thụ ôtô trên thị trường sẽ chắc chắn duy trì đà đi lên. Tuy nhiên, sức mua ôtô tháng 8 bỗng đột ngột quay đầu.

Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 8/2012 đạt 7.056 chiếc, giảm 5% so với tháng liền trước và giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét riêng các thành viên VAMA, tổng sản lượng bán hàng bao gồm cả xe nhập khẩu lẫn xe lắp ráp trong nước đạt 6.448 chiếc, giảm 4% so với tháng liền trước và giảm 33% so với cùng kỳ.

Trong đó, phân khúc xe đa dụng đạt 1.291 chiếc, giảm lần lượt 14% và 40% so với tháng liền trước và cùng kỳ; phân khúc xe du lịch 5 chỗ ngồi trở xuống đạt 2.012 xe, giảm lần lượt 4% và 52%; phân khúc xe thương mại đạt 2.927 chiếc, bằng đúng mức của tháng liền trước, trong khi giảm 10% so với tháng 8/2011.

Hiện VAMA đang có 18 thành viên thì tháng 8 vừa qua đã tách ra làm hai nhóm cân bằng giữa một bên là 9 hãng bị sụt giảm sản lượng với một bên là 9 hãng còn lại đạt được tăng trưởng.

Trong nhóm chịu sự sụt giảm thì VMC (bao gồm các thương hiệu Nissan, Lifan và Chery) thê thảm nhất khi âm đến 86% so với tháng 7, tiếp đến là Mitsubishi âm 84%, GM âm 19%. Trong nhóm tăng trưởng, ngoài sự thất thường của Vinacomin – Vinacoal khi vọt lên đến 350% thì đáng kể nhất là Samco tăng 88%, Suzuki tăng 37%, Isuzu tăng 22%, Toyota tăng 11% và Mercedes-Benz tăng 9%.

Cộng dồn 8 tháng năm 2012, tổng lượng ôtô do các thành viên VAMA bán ra thị trường đạt 48.910 chiếc, giảm 32% so với cùng kỳ. Trong đó phân khúc xe đa dụng đạt 9.388 chiếc, giảm 37%; phân khúc xe du lịch 5 chỗ ngồi trở xuống đạt 14.945 chiếc, giảm 41%; phân khúc xe thương mại đạt 23.373 chiếc, giảm 25%.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm đột ngột sau ba tháng tăng liên tiếp, đại diện VAMA đánh giá một phần quan trọng xuất phát từ việc thị trường rơi vào tháng... Ngâu, tức tháng 7 âm lịch.

Tham khảo tại một số đại lý ôtô, nhiều cán bộ kinh doanh cũng cho biết, do không ít khách hàng kiêng tháng ngâu nên lượng hợp đồng được ký thưa thớt hẳn mặc dù các hãng xe vẫn đang tiếp tục áp dụng các chương trình khuyến mãi, kích cầu.

Dựa trên diễn trình về sức mua ôtô những tháng vừa qua, VAMA dự tính tổng dung lượng thị trường năm nay sẽ đạt khoảng 93.000 – 95.000 chiếc.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 8/2012 Tháng 7/2012 Tháng 6/2012
Xe du lịch2.0122.1061.822
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.2911.5051.108
Xe thương mại và xe khác2.9272.9262.768
Tổng6.448 6.737 5.858

So sánh tháng8/20128/20117/20128/2012 so 8/20118/2012 so 7/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.2912.1521.505-40%-14%
Xe du lịch2.0124.2012.106-52%-4%
Xe thương mại và xe khác2.9273.2632.926-10%0%
Tổng6.4489.6166.737-33%-4%

So sánh năm 2012 2011 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV9.38814.918-37%
Xe du lịch14.94525.319-41%
Xe thương mại và xe khác23.37331.314-25%
Tổng48.91071.551-32%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.