Tính phương án chở hàng sang Trung Quốc bằng đường sắt để giải phóng hơn 2000 xe ùn tắc tại Lạng Sơn

Khởi Anh
Với số lượng phương tiện đang mắc kẹt tại Lạng Sơn, các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương đang đau đầu tính toán để giải tỏa, thông quan.
Chở hàng hóa sang Trung Quốc bằng đường sắt là giải pháp khả dĩ
Chở hàng hóa sang Trung Quốc bằng đường sắt là giải pháp khả dĩ

Trước tình trạng ùn ứ các xe chở nông sản tại Lạng Sơn đã kéo dài rất nhiều ngày, ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó cục trưởng Hải quan Lạng Sơn đã đề xuất với Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan khuyến cáo doanh nghiệp xuất nhập khẩu để chuyển phương thức giao nhận sang bằng đường sắt.

Đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn thông tin, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt rất thuận lợi trong bối cảnh Trung Quốc thực hiện Zero Covid hiện nay vì không liên quan đến người. Cả đoàn tàu chỉ có tổ vận hành. 

Hiện, năng lực thông quan hiện tối đa chỉ được khoảng 90 xe một ngày, trong khi vẫn còn khoảng 2.100 xe. Hơn nữa, dự kiến Trung Quốc tiếp tục siết chặt quản lý người và hàng hóa qua biên giới đến giữa tháng 3 năm sau. Như vậy, từ nay đến Tết Âm lịch khó có thể giải phóng được hết lượng hàng hóa này đang tồn đọng. 

Theo ông Hồ Tiến Thiệu, chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, trong một tháng qua, tỉnh đã hội đàm 50 cuộc các cấp từ huyện, ngành để tìm hướng tháo gỡ cho nông sản, trong đó có rất nhiều các phương án đã được các chuyên gia, nhà quản lý đề xuất, kiến nghị nhằm tìm "lối thoát" cho hàng hóa. 

Cùng với đó, ông Thiệu cũng đã viết thư trao đổi với lãnh đạo tỉnh Quảng Tây để đề nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh trong thông quan hàng hóa. 

Cũng theo đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn, Trung Quốc không có chính sách cắt giảm hàng nông sản Việt, nhưng Trung Quốc theo đuổi chính sách "Zero Covid", nên siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch.

Về thời gian thông quan, phía Trung Quốc vẫn triển khai trong giờ hành chính, tuy nhiên do triển khai các biện pháp kiểm soát, phòng, chống dịch, khử khuẩn xe và hàng, phải trung chuyển lái xe ở cửa khẩu... khiến tốn nhiều thời gian, gây ùn ứ.

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.