TMV độc quyền phân phối xe Toyota tại Việt Nam

An Nhi
Tập đoàn Toyota Nhật Bản vừa có công văn xác nhận nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền ôtô Toyota tại thị trường Việt Nam
Trên lãnh thổ Việt Nam, TMV là pháp nhân duy nhất có quyền nhập khẩu các nhãn hiệu ôtô Toyota - Ảnh: Đức Thọ.
Trên lãnh thổ Việt Nam, TMV là pháp nhân duy nhất có quyền nhập khẩu các nhãn hiệu ôtô Toyota - Ảnh: Đức Thọ.
Văn phòng đại diện tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) tại Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Công Thương và Tổng cục Hải quan xác nhận nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền xe ôtô Toyota tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, TMC cho biết, tháng 4/2011 tập đoàn đã tiến hành ký kết hợp đồng nhà phân phối với Công ty Ôtô Toyota Việt Nam (TMV). Theo đó, TMV đã được chỉ định độc quyền phân phối các sản phẩm Toyota tại Việt Nam. Ngày 8/6/2011, TMC đã chính thức cấp giấy chứng nhận về việc chỉ định cho TMV.

Ngoài ra, TMC cũng không cho phép bất kỳ nhà phân phối nào của tập đoàn được chỉ định hay ủy quyền cho thương nhân Việt Nam nhập khẩu và phân phối các loại ôtô Toyota. Như vậy, trên lãnh thổ Việt Nam, TMV là pháp nhân duy nhất có quyền nhập khẩu các nhãn hiệu ôtô Toyota.

Đồng thời, TMC cũng thông báo chưa cho phép bất kỳ pháp nhân/cá nhân nào được quyền nhập khẩu/phân phối sản phẩm mang các thương hiệu khác thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn như Lexus hay Scion tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, văn phòng đại diện TMC tại Việt Nam cũng đã có công văn gửi Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) thông báo về việc chưa cho phép pháp nhân nào được quyền nhập khẩu và phân phối ôtô Lexus tại thị trường Việt Nam. Văn bản này được TMC phát đi sau sự kiện Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Hưng Long nhập khẩu hàng chục xe Lexus, trong đó nhiều xe đã được bán ra thị trường cùng hàng chục xe khác chưa thông quan hoặc chưa về đến cảng.

Theo nội dung Thông tư 20 do Bộ Công Thương ban hành, để được nhập khẩu ôtô, doanh nghiệp buộc phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, do hiểu sai nội dung thông tư cùng các văn bản hướng dẫn nên đã có doanh nghiệp “lọt” quy định như trường hợp Công ty Hưng Long.

Liên quan đến thương hiệu xe hơi hạng sang Lexus, mới đây một đại diện Công ty Toyota Việt Nam cho biết đã được TMC lựa chọn làm đơn vị nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam. Hiện, các thủ tục và giấy tờ liên quan trong quá trình đầu tư đang được các bên gấp rút hoàn thiện và sẽ công bố trong khoảng 3 tháng tới.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.