Tội phạm ma túy tìm nhiều cách để “thử thách” các cơ quan chức năng ở cảng hàng không

Song Hoàng
Nhiều thủ đoạn, tuyến đường mới vận chuyển ma túy qua đường hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã bị Cục Hải quan TPHCM phát hiện, ngăn chặn kịp thời...
Ma túy được cất giấu trong hàng hóa xuất nhập khẩu bị cơ quan chức năng phát hiện
Ma túy được cất giấu trong hàng hóa xuất nhập khẩu bị cơ quan chức năng phát hiện

Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thông tin, trong 7 tháng đầu năm 2022, Cục Hải quan TP HCM đã bắt giữ 62 vụ ma túy; trong đó đã thu giữ hơn 150kg ma túy và tiền chất ma túy các loại, gồm: trên 95 kg cần sa, 8 kg methamphetamine, trên 11 kg tiền chất, gần 19 kg MDMA, trên 18 kg heroine và 0,3 kg cocain.

Chỉ tính riêng tại Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, trong 7 tháng qua đã phát hiện và ngăn chặn gần 30 vụ cất giấu ma túy, cần sa trong các lô hàng xuất, nhập khẩu. Tang vật thu giữ trên 84 kg ma túy các loại. Nổi cộm trong thời gian gần đây, tình trạng đối tượng cất giấu ma túy trong các kiện hàng xuất khẩu qua đường hàng không rất tinh vi nhưng đã được Đội thủ tục hành lý xuất khẩu phát hiện, ngăn chặn.

Theo chia sẻ của các cán bộ hải quan phát hiện vụ việc, các đối tượng nghiên cứu và thực hiện việc cất giấu, gửi hàng rất tinh vi. Trước khi đóng những gói hàng có ma túy để xuất khẩu, các đối tượng đã nhiều lần gửi trước những gói bên trong là cà phê, mắm cá... nhưng cất giấu các loại hàng hóa khác vào để thử cơ quan quản lý tại cửa khẩu có phát hiện ra hay không. Chẳng hạn, khi thì đối tượng giấu củ gừng trong gói cà phê, khi thì giấu gói bột trắng thoạt nhìn giống heroin trong gói hàng... tất cả những mánh khóe này đều bị cơ quan Hải quan phát hiện ngay.

Cuối tháng 7/2022, kiểm tra một lô hàng xuất khẩu đi Australia, khách hàng khai báo là thiết bị uốn tóc cầm tay, các công chức hải quan Đội thủ tục hàng hóa xuất khẩu- Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện 1,3 kg heroin giấu trong các nắp hộp đựng máy uốn tóc. Số heroin này được các đối tượng ép mỏng, giấu trên nắp hộp máy uốn tóc.

Trước đó, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Đội Kiểm phòng chống ma túy - Cục Hải quan TPHCM phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra lô hàng khai báo là hộp mực in xuất khẩu, phát hiện và thu giữ hơn 7,7 kg heroin. Mở rộng điều tra, cơ quan Hải quan phối hợp với Công an TPHCM đã bắt được đối tượng gửi hàng.

Đáng chú ý trong thời gian gần đây, một số đối tượng đã lợi dụng thông thoáng thủ tục đối với hàng xuất khẩu, cất giấu số lượng lớn tiền chất ma túy ngụy trang trong các gói cà phê, thạch rau câu, thực phẩm chay... để xuất khẩu. Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn nhất đã phát hiện, thu giữ gần 11 kg tiền chất vào cuối tháng 5 vừa qua.

Theo Cục Hải quan TPHCM, ngoài các tuyến đường hàng không xuất trái phép ma túy được xác định là trọng điểm đang được cơ quan Hải quan tập trung theo dõi, như Singapore, Australia..., hiện nay đã xuất hiện thêm một vài tuyến đường vận chuyển mới, như: Malaysia, Hàn Quốc...

Các đường dây, tổ chức vận chuyển trái phép chất ma túy đa phần hoạt động với quy mô, địa bàn rộng, liên tỉnh hoặc xuyên quốc gia, cùng với đó là tổ chức hoạt động chặt chẽ, có sự phân công cụ thể giữa các đối tượng, số chủ mưu cầm đầu ít khi trực tiếp đi giao dịch với các đối tượng đầu cuối. Hầu hết các đối tượng triệt để lợi dụng mạng xã hội (Zalo, Facebook, Telegram...) để thực hiện hành vi phạm tội, gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra xử lý của cơ quan Hải quan cũng như các lực lượng chức năng phối hợp.

Cùng với các thủ đoạn cất giấu tinh vi, đây cũng là những thách thức không nhỏ đối với cơ quan Hải quan trong công tác đấu tranh với loại tội phạm nguy hiểm này.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.