Tổng kết tháng 7, thị trường ô tô Việt tiếp tục tăng trưởng nhẹ

Nam Nguyễn
Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong tháng 7 vừa qua, doanh số thị trường xe ô tô trong nước đạt 24.687 xe, tiếp tục có dấu hiệu tăng trưởng nhẹ ở mức 4% so với tháng 6, nhưng giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022.
Tổng kết tháng 7, thị trường ô tô Việt tiếp tục tăng trưởng nhẹ - Ảnh 1

Cụ thể, tổng doanh số nêu trên bao gồm xe 19.221 du lịch; 5.318 xe thương mại và 148 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 11% trong tháng 7 nhưng giảm 34% so với cùng kỳ tháng 7/2022; xe thương mại giảm 16% so với tháng 6, giảm 13% so với cùng kỳ 2022; xe chuyên dụng tăng 21% so với tháng trước nhưng giảm tới 63% so với cùng kỳ năm 2022.

Doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 13.575 xe, giảm 12% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.112 xe, tăng 34% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 7/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 34% trong khi xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kì năm ngoái.

Tổng kết tháng 7, thị trường ô tô Việt tiếp tục tăng trưởng nhẹ - Ảnh 2

Sự tăng trưởng nhẹ của thị trường cho thấy chính sách giảm lệ phí trước bạ 50% đang bước đầu có những tín hiệu tích cực. Tiếp đến, các hãng xe cũng liên tục tung ra nhiều chương trình kích cầu, giảm giá trong tháng. Nếu theo đúng tình hình như hiện tại thì dự báo thị trường ô tô Việt Nam sẽ khởi sắc hơn những tháng tới trong nửa cuối năm 2023.

Theo báo cáo của VAMA, trong tháng 6/2023, doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên đạt 23.800 xe các loại, tăng khoảng 15% so với tháng liền kề và giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về xuất xứ, trong khi xe sản xuất lắp ráp trong nước có doanh số 15.488 xe, tăng 28% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.312 xe, giảm 4% so với  tháng 5/2023.

Theo thông báo kết quả bán hàng TC Motor (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu ô tô Hyundai đã ghi nhận tăng trưởng mạnh khi tiêu thụ 5.108 xe, tăng 43% so với tháng 5/2023. Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 6 với 1.539 xe đến tay khách hàng, tăng trưởng 67,3% so với tháng trước đó. Hai vị trí tiếp theo có sự đổi chỗ so với tháng 5 khi Hyundai Grand i10 vươn lên đứng ở vị trí thứ 2 với 712 xe bán ra, tăng trưởng 74,9% còn Hyundai Creta với 655 xe đứng ở vị trí thứ 3, tăng trưởng 31,5%.

Hyundai Santa Fe đứng thứ 4 với doanh số 565 xe, tăng trưởng gấp 2 lần so với tháng 5. Tiếp đến là Hyundai Tucson với 412 xe, tăng trưởng 2,5 lần so với tháng trước đó. Hyundai Elantra với 272 xe bán ra, tăng trưởng 83,8% so với tháng 5. Hyundai Stargazer có sự sụt giảm nhẹ khi chỉ đạt doanh số 230 xe. Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 723 xe bán ra trong tháng 6/2023.

Tổng kết nửa đầu năm 2023, doanh số các mẫu xe mang thương hiệu Hyundai đạt 28.011 xe bán ra, bằng 62% so với cùng kì năm 2022.

Kết quả kinh doanh tháng 6 và luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023 của VinFast cho thấy tổng cộng 11.638 xe ô tô điện đã được bàn giao cho khách hàng kể từ đầu năm, trong đó riêng tháng 6 là 3.155 xe.

Trong tháng 6/2023, dòng xe VinFast VF 5 Plus tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng với 609 chiếc được bán ra. Tuy nhiên, hai dòng xe đạt doanh số cao nhất là VF 8 và VF e34, trong đó VF 8 dẫn đầu với 1.184 xe được bàn giao, trong khi VF e34 đạt 1.007 xe. Mẫu SUV full-size hạng sang VF 9 cũng có 355 xe được bán ra thị trường trong tháng 6.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, VinFast VF e34 và VF 8 đều đạt mức doanh số ấn tượng. Trong đó, VF e34 khẳng định vị thế là mẫu ô tô điện bán chạy nhất thị trường Việt Nam với tổng cộng 5.072 xe bán ra. VF 8 xếp thứ hai với 4.555 xe đến tay khách hàng.

Thị trường xe Việt trong tháng 7 tiếp tục nhích dần lên về doanh số.
Thị trường xe Việt trong tháng 7 tiếp tục nhích dần lên về doanh số.

Mặc dù mới được chính thức bàn giao từ cuối quý I và đầu quý II, hai mẫu VF 9 và VF 5 Plus cũng nhanh chóng được thị trường đón nhận, với 1.034 xe VF 9 và 977 xe VF 5 Plus.

Tổng cộng, VinFast đã bàn giao 11.638 xe ô tô điện cho khách hàng tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm. Đây là kết quả ấn tượng của VinFast trong bối cảnh thị trường đi xuống, người dân thắt chặt chi tiêu khiến sức tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh.

Những con số trên thực tế chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu không tiết lộ doanh số như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo…

Trước đó, thị trường ô tô Việt đã có năm 2022 khởi sắc với doanh số ấn tượng nhưng sau hai tháng tăng trưởng đầu năm 2023, doanh số toàn thị trường đã lao dốc nghiêm trọng liên tục trong 2 tháng với doanh số 22.409 xe của tháng 4 và 20.726 xe trong tháng 5.

Hiện tại, sau thời gian lao dốc, thị trường Việt đang chuẩn bị bước vào mùa mua sắm nửa cuối năm nên người tiêu dùng cũng sẽ cân nhắc tài chính nhiều hơn. Bên cạnh đó, trước diễn biến kinh tế khó lường, tâm lý e ngại chi tiêu của người dân vẫn còn đó khiến doanh số toàn thị trưởng chưa thể nhảy vọt như kỳ vọng ban đầu.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.